Chuyến biển kinh hoàng của vị thuyền trưởng tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm

5 ngày sau vụ đâm chìm tàu kinh hoàng trên biển, thuyền trưởng Trần Hồng Thọ mới vào đất liền, anh phải chờ thuyền bạn hoàn thành chuyến đánh bắt rồi cùng về.

 

Trước đó, trưa 4/4, tàu QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng đưa 4 thuyền viên khác của tàu Thọ cập bờ.

Chuyến đi biển đã trở thành nỗi ám ảnh trong tâm trí Trần Hồng Thọ - vị thuyền trưởng có thâm niên 16 năm “chinh chiến” ở Hoàng Sa.

PV VTC News kết nối trò chuyện với Thọ khi anh và các ngư dân khác thực hiện cách ly y tế ở Bệnh viện Dung Quất (huyện Bình Sơn).

Cú đâm bất ngờ

Tờ mờ sáng 7/4, con tàu mang số hiệu QNg 90691 của ông Võ Duy Niềm cập cảng Sa Kỳ.

Ngoài chục thuyền viên hành nghề trên tàu, hôm ấy, tàu cá của ông Niềm còn đưa thuyền trưởng Trần Hồng Thọ (33 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và 3 ngư dân khác lâm nạn ở Hoàng Sa về đất liền.

“Thọ cùng 3 thuyền viên được tôi đón ở ngoài vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa từ tàu QNg 90929 TS của ông Nguyễn Thanh Linh – một trong 3 tàu cá bị Trung Quốc tấn công khi tham gia tìm kiếm các ngư dân trên tàu Thọ.

Vì tàu anh Linh mới ra và dự kiến đánh bắt tới cuối tháng nên khi hay tin tàu tôi di chuyển vào bờ, anh Linh nhờ đưa 4 ngư dân này về”, ông Niềm cho hay.

Không hân hoan như bao chuyến biển trước, giờ đây, nỗi buồn hằn lên đôi mắt của anh Thọ cùng 3 bạn thuyền. Con tàu bạc tỷ đã chìm xuống biển ở Hoàng Sa đánh dấu chuyến ra khơi thất bát.

Thuyền trưởng Trần Hồng Thọ.Thọ tâm sự, năm 17 tuổi, anh đã theo cha và các chú ra tận Hoàng Sa đánh bắt. 16 năm gắn đời mình với nghiệp đi biển, bão táp phong ba nổi lên giữa muôn trùng khơi Thọ đều nếm đủ. Thậm chí, chuyện đụng độ, va chạm tàu nước ngoài, Thọ chia sẻ: “Gặp như cơm bữa”.

Nhưng nhắc tới chuyến biển kinh hoàng vừa qua, Thọ không kìm nổi bức xúc tột cùng. Cách đây độ nửa tháng, con tàu QNg 90617 TS của Thọ và 7 ngư dân xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ.

Con tàu mang công suất 420 CV này chĩa về hướng ngư trường Hoàng Sa. Thuyền trưởng Thọ nhớ mồn một, tầm 1h ngày 2/4, khi các ngư dân trên tàu đang mải mê thu mẻ cá lớn thì con tàu sắt lù lù xuất hiện.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc lộ ý đồ muốn lai dắt tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi về đảo Phú Lâm.

“Nếu bị dồn ép vào đảo Phú Lâm, chắc chắn họ sẽ tố mình đánh bắt xâm phạm chủ quyền. Do đó, tôi liên tục bẻ lái tránh tàu Trung Quốc”, anh Thọ nói và thuật lại, cuộc đấu trí căng thẳng cứ thế dùng dằng suốt quãng đường hàng chục hải lý trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tầm 3h, màn rượt đuổi mới kết thúc.

Đó là lúc anh Thọ giật mình bởi cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc khiến thân tàu cá nứt toác, cabin gãy làm đôi. Cùng với 7 thuyền viên, vị thuyền trưởng bị hất văng xuống biển.

Nhắc đến đây, giọng thuyền trưởng Thọ phẫn uất, tố cáo: “Đó là cú đâm tàn ác. Chứng kiến con tàu dần chìm nghỉm, tôi và bạn thuyền bắt đầu nghĩ về người thân trong đất liền. Thứ duy nhất chúng tôi có thể bấu víu lúc chấp chới là những chiếc áo phao mang tính cứu sinh tạm thời”.

Tàu cá của ngư dân bị đánh chìm.

Ngư dân Trần Văn Nghĩa (26 tuổi) tiếp lời và cũng bày tỏ sự căm phẫn tột độ. Theo anh Nghĩa, sau chừng 20 phút trầm mình dưới dòng nước biển lạnh cóng, toàn bộ 8 ngư dân mới được những kẻ đâm chìm tàu vớt lên.

“Bọn chúng không cho chúng tôi thay quần áo dù ai nấy run bần bật. Nguyên một ngày trời, những kẻ lạ mặt trên tàu sắt liên tục hỏi cung và vu khống tụi tui đánh bắt xâm phạm chủ quyền. Tôi khẳng định đó là vùng biển của nước ta và ngư dân có quyền khai thác”, thuyền viên Nghĩa cho hay.

4 ngư dân trên tàu cá ông Thọ ở khu cách ly tập trung.Lại đóng tàu, đạp sóng ra Hoàng Sa

Thuyền trưởng Thọ cảm động chia sẻ, khi hay tin tàu anh lâm nạn, 3 tàu cá của ông Nguyễn Thanh Linh, Đặng Tằm, Đặng Dũng (cùng quê Quảng Ngãi) liền chạy đến cứu và cũng bị các tàu Trung Quốc truy đuổi.

Tàu của ông Linh và ông Dũng bị bắt, lai dắt về khu vực 8 ngư dân bị giam giữ trái phép.

Khoảng 18h ngày 2/4, Trung Quốc giao 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS cho 2 tàu cá của ông Linh, ông Dũng và thả cho họ về.

Trưa 4/4, tàu QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng đưa 4/8 ngư dân trên tàu bị đâm chìm về đất liền trước.

Thuyền trưởng Thọ và 3 ngư dân còn lại theo chân tàu ông Linh tiếp tục đánh bắt ở Hoàng Sa thêm 2 ngày, trước khi được tàu ông Niềm đưa vào bờ.

Theo anh Thọ, con tàu vĩnh viễn nằm lại giữa trùng khơi được anh đóng cách đây 3 năm với giá 1,8 tỷ đồng.

Để gom đủ tiền đóng tàu, anh phải chạy vạy vay mượn khắp nơi, từ anh em họ hàng cho tới bà con chòm xóm.

Và số nợ ngót 1 tỷ đồng vẫn còn đó, trong khi “cần câu cơm” của gia đình đã bị những kẻ ác ôn tàn phá.

Khi được hỏi, liệu sau chuyến ra khơi tai ương vừa qua, các ngư dân có còn quyết tâm bám biển, Thọ quả quyết: “Bằng mọi giá phải đóng con tàu mới, dù lâm cảnh nợ nần chồng chất. Nếu không đi biển, anh em ngư dân như tụi tui nhớ Hoàng Sa chịu chi nổi”.

Rồi đây, như bao trường hợp ngư dân khác từng bị Trung Quốc đâm chìm tàu, anh Thọ sẽ quyết tâm tậu con tàu mới. Chắc chắn rằng, với con tàu hàng trăm mã lực trong tương lai không xa, người thuyền trưởng trẻ này sẽ chẳng ngại ngần lái mũi thuyền vọng hướng Hoàng Sa.

Thanh Ba/VTC.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận