Bến Tre lao đao vì hạn mặn

Tháng 3/2020, người dân Bến Tre thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Hoạt động phổ biến trên đường, dưới sông là 'đổi nước' (mua bán nước ngọt).

 

Những cánh đồng mía ở hai huyện Giồng Trôm và Ba Tri khô héo, thất thu.Những cánh đồng lúa ở Giồng Trôm và Ba Tri khô héo, thất thu.Do biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán và việc chặn dòng trên thượng nguồn sông Mê Kông làm thủy điện đã làm cho nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền, khiến cho bề mặt đất đai trở nên khô cằn, nứt nẻ. Năm nay, nắng nóng đến sớm, tình trạng hạn hán nghiêm trọng hơn cả năm 2016. Từ giữa tháng 12/2019, mực nước trên các lưu vực hạ nguồn sông Mê Kông giảm mạnh, thủy triều dâng cao, các dòng sông, kênh, rạch đều bị nhiễm mặn từ 2 - 4mg/lít. Cho dù đã có đập ngăn mặn trên sông Ba Lai, nhưng hệ thống sông chằng chịt lại thông với nhau, nên nước mặn ở các sông cửa Đại, sông Chẹt Sậy vẫn có thể đổ vào, khiến cho toàn bộ hệ thống sông của Bến Tre bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Hồ chứa nước ngọt lớn nhất khu vực miền Tây nằm ở 3 xã Tân Xuân, Phú Ngãi, Phước Tuy thuộc huyện Ba Tri, với sức chứa 800.000m3 nay đã nhiễm mặn hoàn toàn.

Nước ngọt trở thành chủ đề nóng ở thành phố Bến TreNước ngọt chủ yếu là nước sông đưa về từ Vĩnh Long, Đồng Tháp được chứa trong những hồ nước dã chiến như thế này.Nước ngọt chủ yếu là nước sông đưa về từ Vĩnh Long, Đồng Tháp được chứa trong những hồ nước dã chiến như thế này.Những giếng nước ngọt hiếm hoi để dùng cho sinh hoạt hằng ngày và sản xuất rau màu.Từ sáng đến chiều tối, những chiếc xe chở nước liên tục lo việc cung cấp nước ngọt đến từng điểm dân cư.Từ sáng đến chiều tối, những chiếc xe chở nước liên tục lo việc cung cấp nước ngọt đến từng điểm dân cư.Từ sáng đến chiều tối, những chiếc xe chở nước liên tục lo việc cung cấp nước ngọt đến từng điểm dân cư.Do nước máy sau xử lý vẫn rất mặn, bà con phải mua nước ngọt với mức giá 100.000 - 150.000/m3. Xe chở nước đang trên đường mang nước ngọt đến các khu dân cư.Một địa chỉ “đổi nước” sinh hoạt cho bà con.5.000ha lúa vụ Đông Xuân ở Bến Tre có thể mất trắng, hơn 20.000ha cây ăn trái có thể bị chết và thất thu. Người dân phải mua nước ngọt với mức giá từ 100.000 - 150.000/m3. Dù đã có chương trình hỗ trợ nước ngọt của Nhà nước nhưng nước cung cấp cho sinh hoạt vẫn không đủ. Nước máy sau xử lý ở các huyện Giồng Trôm và Ba Tri vẫn rất mặn, khiến cho việc sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Với những nơi xe cộ không thể đến được, nước ngọt được vận chuyển đến bằng ghe, thuyền.Một điểm nước sinh hoạt được tặng miễn phí ở khu vực thị trấn Giồng Trôm, khi một nhà dân may mắn khoan trúng mạch nước ngầm.Rất cần sớm có những chính sách, giải pháp xử lý tình trạng nhiễm mặn đất từ phía Nhà nước và chính quyền các cấp, bởi theo thời gian, việc xử lý mặn sẽ ngày một khó khăn hơn.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận