Cây Thốt nốt ở vùng Bảy núi

Thốt nốt là loài cây đặc trưng ở vùng Bảy núi (thuộc 2 huyện Tịnh Biên, Tri Tôn - tỉnh An Giang) với rất nhiều những hàng cây thốt nốt duyên dáng, huyền thoại.

 

Một cây thốt nốt trên cánh đồng ở An GiangCây thốt nốt.Hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn là nơi có những hàng thốt nốt nổi tiếngMột rặng cây thốt nốt ở An GiangCó rất nhiều những hàng cây thốt nốt ở Tịnh Biên (An Giang) đẹp như tranh trong mùa nước nổi.Thốt nốt là loài cây đặc trưng của vùng Bảy núi (thuộc 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn của tỉnh An Giang). Đến đây, có thể bắt gặp rất nhiều những hàng cây thốt nốt duyên dáng, huyền thoại: có nơi là những hàng cây mọc thẳng, vươn cao hàng chục mét; có nơi huyền bí như một khu rừng chìm trong sương sớm; có chỗ là những hàng cây uốn cong soi bóng trên mặt nước, tạo thành bức tranh phản chiếu rất đẹp.

Một rặng cây thốt nốt trên cánh đồng trong chiều hoàng hônCây thốt nốt chủ yếu là cho lấy nước để uống hoặc làm đường. Hoa thốt nốt cho lượng nước nhiều nhất vào khoảng thời gian trước tết cho đến hết tháng 5 âm lịch và người dân gọi đó là mùa thốt nốt. Cắt vòi hoa thốt nốt. Trên ngọn cây thốt nốt cái có nhiều vòi hoa, người ta thường cắt vòi hoa rồi dùng thanh tre kẹp lại, buộc ống vào đầu cụm hoa để hứng nước.Người ta thường nhắc đến vùng Tịnh Biên, Tri Tôn là nơi có những hàng thốt nốt nổi tiếng.Trèo lấy nước thốt nốt trên cây. Mỗi cây cho từ 1-2 lít nước thốt nốt trong một đêm.Bày bán đường Thốt nốt.Cô gái bán trái Thốt nốt bên đường.Từ bao đời nay, cây thốt nốt đã gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bảy Núi, nhất là bà con người dân tộc Khmer. Cây được trồng bằng hạt và hợp với vùng đồi núi khô hạn. Sau 20-25 năm trồng, cây trưởng thành cao từ 5- 7m, có đường kính thân cây từ 30 - 40cm, lá dài và xanh như lá dừa. Người Khmer trồng nhiều thốt nốt trong vườn và sau nhà để lấy nước uống, làm bánh hay làm đường để sử dụng trong gia đình.

những hàng cây thốt nốt duyên dáng, tuyệt đẹp trong nắng vàngSản phẩm đường thốt nốt mới ra lò.Một công đoạn nấu đường thốt nốt Trfong một xưởng nấu đường thuốt nốtNgười dân tộc xã Văn Giáo - huyện Tịnh Biên nấu đường thốt nốtNgười dân tộc xã Văn Giáo - huyện Tịnh Biên nấu đường thốt nốt

Nước thốt nốt uống rất ngọt và tốt cho sức khỏe. Mất khá nhiều công sức để lấy nước thốt nốt: cắt vòi hoa, hứng nước qua đêm bằng chai nhựa từ chỗ cắt. Có thể thu hoạch được từ 1-2 lít nước thốt nốt/cây/đêm. Nước thốt nốt nguyên chất được thắng lại để có đường. Đường thắng xong cho vào hũ sành để dành. Người Khmer thường đổ đường đặc thành từng bánh tròn với sắc vàng tươi như nghệ, nhìn rất quyến rũ.

Đường thốt nốt đóng hộp.Cảnh làm bánh thốt nốtBánh bò thốt nốtTrái Thốt nốtĐi thang dây trên cây thốt nốt.Nhiều nhóm người hiếu kỳ đi thang dây trên cây thốt nốt để được tận mắt nhìn thấy cảnh cắt vòi thốt nốtLàng nghề nấu đường xã An Phú huyện Tịnh BiênLọc sạch cặn bả nước thốt nốt nguyên chất để nấu đườngNgười tiêu dùng không chỉ yêu thích đường thốt nốt vì sự ngon, thơm và mùi vị đặc biệt của nó. Từ nước thốt nốt, người dân trong vùng còn sản xuất món rượu thốt nốt thơm ngon hay các món ăn đặc sản vùng miền như bánh thốt nốt, hay chè thốt nốt...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận