Ông giám đốc 'gàn'

Hơn 8 năm qua, có một người đàn ông chuyên đi nhặt rác ở bán đảo Sơn Trà chỉ với mong muốn trả lại vẻ đẹp trong lành, bình yên cho nơi đây.

 

Tình yêu Sơn Trà của người đàn ông “gàn dở”

Đó là anh Đào Đặng Công Trung ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Đầu giờ sáng, hay cuối mỗi buổi chiều, bất kỳ ai lên Sơn Trà cũng bắt gặp anh Đào Đặng Công Trung - người đàn ông to khỏe, nước da rám nắng cùng chiếc xe máy mang theo chiếc túi lớn, một kẹp sắt dài nhặt rác ven đường. Anh Trung là Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ du lịch Trung Hà Thanh - Danang Ocean Tour. Những ngày đầu nhặt rác, nhiều người tưởng anh là công nhân môi trường. Anh nhặt đằng trước, họ vứt rác đằng sau. Anh em bạn bè cũng nói anh là “Thằng khùng, gàn dở”. Những lúc như vậy, anh Trung bảo: “Làm việc gì không quan trọng! Quan trọng là mình vui vì làm được việc có ích bảo vệ Sơn Trà!”.

Anh Đào Đặng Công Trung bên “chiến lợi phẩm” sau một chuyến lặn biển nhặt rác.

Tôi lại gần anh bắt chuyện, anh Trung tâm sự: “Quê mình gốc ở Hội An nhưng lại “siêu lòng” trước vẻ đẹp hoang sơ của Sơn Trà từ hơn chục năm trước. Năm 2011, vì công việc, tôi quay trở lại Sơn Trà. Sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi tìm cách thư giãn đầu óc bằng cách đi vòng quanh Sơn Trà, tận hưởng không gian mát lành ở đây. Với hệ sinh thái biển phong phú và khá nguyên sơ, du khách khắp nơi bắt đầu tìm đến đây ngày càng nhiều. Tỷ lệ thuận với lượng khách là rác thải cũng ngày càng tăng. Phải chứng kiến bán đảo này “oằn mình” gánh chịu đủ loại rác, tôi quyết định đi… nhặt rác”.

Anh Trung tự quy định thời gian đi nhặt rác cho mình là sáng tầm 6h30’ - 8h, chiều khoảng 17h30’ - 18h30’, phân chia từng khu vực. Mỗi ngày anh Trung nhặt được khoảng 20 - 30kg rác, có hôm tới 50kg. Rác chủ yếu là vỏ chai nhựa, chai bia, khẩu trang, hộp xốp… Anh dồn tiền bán ve chai đem quyên góp cho các hội, nhóm từ thiện. Thế là gần 10 năm nay, sau những công việc bận rộn mưu sinh lo cho gia đình, anh Trung đều dành thời gian đi nhặt rác ở khu vực quanh bán đảo này.

Rất nhiều loại rác thải nhựa được anh Trung thu gom dưới đáy biển.

Có lần vì “ham rác” quá mà anh Trung gặp cả tổ rắn lục trong bụi cây. Hay có những hôm mưa gió, nhặt rác xong xuống núi thì trời đã tối đen, nguy hiểm, nhưng Sơn Trà đã như là nhà của anh nên anh Trung không chút sợ hãi.

“Nhặt rác, lâu dần thành một môn thể thao để mình giảm strees. Vui cũng có, buồn cũng có. Buồn là vì chỗ mình nhặt chưa được một tuần lại phải nhặt lại. Nhiều lúc cũng thấy nản. Nhưng thôi, nghĩ lại thì vẫn vui, rồi hành động của mình sẽ được lan tỏa, môi trường sẽ được sạch. Mình không làm bây giờ thì khi nào mới làm? Tôi chỉ là chiếc lá, việc của mình là xanh”, anh Trung bày tỏ.

Không chỉ nhặt rác ở rừng Sơn Trà, anh Đào Đặng Công Trung còn nhặt rác dưới đáy biển. Tuần nào anh cũng dành 1 tiếng để lặn xuống biển vớt rác. Anh Trung bảo có nhiều chai, lọ mắc vào những rạn san hô làm san hô bị chết bởi rác đè lên. Anh còn nhặt được những chai nhựa sản xuất từ cách đây 20 năm mắc kẹt dưới đáy biển.

Nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn.

Anh Trung cho biết, nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn. Vì khi bơi dưới nước 1 mét bằng mình lên trên đất liền 1 cây số. Không những thế, dưới đáy biển cũng có nhiều con vật có độc như con cá mặt quỷ giống như cục đá. Nếu bốc trúng nó sẽ bị trúng độc, bị nặng sẽ bất tỉnh. Với kinh nghiệm nhiều năm lặn biển vớt rác của mình, anh Trung chưa bị con vật nào tấn công nhưng trầy xước cơ thể thì nhiều, do bị sóng dập chân va phải đá.

“Tôi sẽ nhặt rác đến khi nào không còn sức lực”

“Mưa dầm thấm lâu”, việc làm của anh Trung đã lan tỏa đến nhiều người, trong đó có các công ty, cơ quan đoàn thể, các nhóm bạn trẻ,… họ tự tổ chức và đi nhặt rác. Có rất nhiều nhóm bạn trẻ, nhóm bơi lặn chuyên nghiệp tham gia lặn biển nhặt rác, thu gom vỏ chai, vỏ lon, hộp xốp dưới đáy biển quanh khu vực bán đảo Sơn Trà. Nguyễn Hải Đăng dù chỉ mới học lớp 8 cũng đã theo anh Trung lặn biển vớt rác được vài tháng nay. Hải Đăng cho biết, bị thuyết phục bởi sự kiên trì và hết lòng trong việc giữ màu xanh cho Sơn Trà của anh Trung nên Đăng đã đề nghị với ba mẹ đồng ý cho tham gia nhóm phượt đáy biển. “Dưới đáy biển rất nhiều rác thải từ ngư lưới cụ đến vỏ lon, chai nhựa, bủa vây san hô và nhiều sinh vật biển khác. Em muốn cùng anh Trung nhặt rác làm sạch Sơn Trà, giải cứu sinh vật biển”, Hải Đăng chia sẻ.

Với trang phục áo thun, quần lửng, cùng lỉnh kỉnh dụng cụ nhặt rác nên nhiều người nghĩ anh Trung là nhân viên môi trường hơn là giám đốc công ty.

 Bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác Du lịch, Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, việc nhặt rác của anh Trung không chỉ giúp Sơn Trà xanh hơn mà còn giúp lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến những người xung quanh. Bà Dương Thị Xuân Liễu cho biết: “Anh Đào Đặng Công Trung là một gương tiêu biểu để nhân rộng những hình ảnh đẹp về việc cộng đồng cùng chung tay với các cơ quan quản lý Nhà nước bảo vệ môi trường sinh thái”.

Hiện nay, anh Trung đã đưa thói quen nhặt rác của mình trở thành một hoạt động trong các tour của Công ty Danang Ocean Tour. Trong mỗi tour, anh Trung đều trang bị dụng cụ lặn, vợt vớt rác và giỏ đựng cho du khách và dành ra 15 phút để du khách thu gom rác bị vứt bừa bãi tại điểm đến. Ngoài ra, công ty của anh còn tiến hành đổi những chiếc túi ni lông mà du khách mang theo sang túi cói để ngăn chặn những chiếc túi ni lông ấy sẽ vô tình bị vứt lại biển đảo, gây ô nhiễm môi trường.

“Mục đích của tôi là lan tỏa từ trong nhà ra người ngoài, ra xã hội và quan trọng nhất là làm cho cộng đồng nhận thức được rác thải là tệ nạn, vấn nạn ô nhiễm trực tiếp đến môi trường. Nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta, sức khỏe của chúng ta, sức khỏe của những loài động thực vật và thủy hải sản khác sinh sống”, anh Trung cho hay.

Sơn Trà có những Bãi Bắc, Bãi Nam nắng vàng trải dài, nước xanh sóng đánh dập dềnh. Ở đây còn có quần thể động, thực vật rất phong phú nhưng cũng rất mong manh, do vậy sự can thiệp của con người rất dễ biến đổi cảnh quan và cân bằng sinh học nơi này. Để bảo vệ sự đa dạng và phong phú của bán đảo Sơn Trà - hòn ngọc quý giá của miền Trung thì môi trường phải sạch. “Tôi sẽ cố gắng duy trì công việc nhặt rác đến khi nào không còn sức lực nữa mới thôi. Nhưng tôi vẫn hy vọng, ai đến Sơn Trà cũng chỉ để lại những dấu chân. Mọi người mang gì khi lên Sơn Trà thì hãy vui lòng mang thứ đó theo khi về” - anh Trung mong muốn./.
            

“Tôi chỉ muốn lan tỏa tình yêu đối với môi trường sống, theo cách mà tôi cho là tốt nhất. Tôi hy vọng, ai đến Sơn Trà cũng chỉ để lại những dấu chân”.

Anh Đào Đặng Công Trung

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận