Mùa gặt bên dòng Quây Sơn

Cảnh sắc non cao nước biếc ở nhiều vùng đất của Cao Bằng hòa quyện cùng những cánh đồng lúa chín vàng tạo nên bức tranh thiên nhiên nên thơ mà kỳ vĩ.

 

Một trong những đặc trưng của nhiều vùng đất ở Cao Bằng là các thửa ruộng canh tác nằm uốn lượn bên sông cùng những rặng tre.Những ngày thu tháng 10, mùa vàng không chỉ đẹp ở Y Tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Bắc Sơn (Lạng Sơn) hay Hoàng Su Phì (Hà Giang). Cảnh sắc non cao nước biếc ở nhiều vùng đất của Cao Bằng hòa quyện cùng những cánh đồng lúa chín vàng tạo nên bức tranh thiên nhiên nên thơ mà kỳ vĩ.

Thung lũng Ngọc Côn ngập một màu vàng của lúa chín bên dòng sông Quây Sơn trong ánh bình minh.Những thửa ruộng bên dòng Quây Sơn.Cao Bằng xưa nay vẫn nổi tiếng với vẻ đẹp của thác Bản Giốc và hấp dẫn qua những túi hạt dẻ Trùng Khánh. Nhưng không nhiều người được biết đến và trải nghiệm những thú vị ngày mùa ở đây.

Thu hoạch lúa.Cánh đồng lúa đang kỳ thu hoạch.Cánh đồng lúa đang kỳ thu hoạch.Một gia đình cùng nhau thu hoạch lúa. Người dân ở đây cho biết khi thu hoạch lúa nếp, phải hái từng bông, rồi phơi trong nhà thì gạo nếp mới ngon và không bị vỡ như tuốt lúa bằng máy.Người dân bắt đầu thu hoạch lúa Những thửa ruộng lúa chín vàng nằm e ấp bên núi.Người dân phơi lúa ngay bên bờ ruộng.Có máy tuốt lúa, công việc đồng áng đã bớt nặng nhọc hơn trước.Những con lồ (ngựa) tham gia vào việc vận chuyển rơm rạ giúp bà con nông dânBảo quản kỹ lưỡng từng cây rơm ngay bên bờ suối.Thu hoạch lúa xong, rơm thường được gom lại chất đống dưới sàn hay xếp thành cây, để sử dụng làm thức ăn cho gia súc.Rơm được gom lại và xếp thành cây, để sử dụng làm thức ăn cho gia súc.Gặt xong, lúa được bà con gánh về nhà qua những chiếc cầu tre bắc tạm qua sông.Toàn cảnh thung lũng Phong Nậm (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) mùa lúa chín.Mùa gặt ở Cao Bằng đẹp bởi những khung cảnh đồng quê no ấm, yên bình với những bó nếp thơm treo trước hiên, những cây rơm xếp quanh nhà, trên cánh đồng, cạnh những khóm tre hay lẻ loi soi bóng bên bờ suối... Những Phong Nậm, Ngọc Côn của huyện Trùng Khánh thu hút du khách bởi cảnh đẹp mùa vàng hòa cùng những dãy núi đồi trùng điệp.

Bên dòng Quây Sơn biếc màu xanh ngọc, được tô điểm bằng những rặng tre xanh cùng những chiếc cầu nhỏ là những thửa ruộng lúa chín vàng đang trong mùa thu hoạch của người dân miền biên viễn.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận