Mùa vàng rẻo cao

Mùa lúa chín ở các vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc Việt Nam từ tháng 9 đến tháng 10, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên

 

Y Tý - vùng đất mộng mơ của nhiều người mong tạm biệt những bộn bề cuộc sống để được sống ở cõi mây, dẫu chỉ vài ngày.

Ruộng bậc thang ở các xã Y Tý, A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu... rất đẹp,  như những đợt sóng tràn theo những triền núi chênh vênh, chảy thoải xuống tận thung lũng như một biển vàng ngút ngàn. Ruộng bậc thang ở các xã Y Tý, A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu... rất đẹp,  như những đợt sóng tràn theo những triền núi chênh vênh, chảy thoải xuống tận thung lũng như một biển vàng ngút ngàn. Cả một vùng đất như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang đang mùa gặtCả vùng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa gặtY Tý - vùng đất mộng mơ của nhiều người, mong tạm biệt những bộn bề cuộc sống để được sống ở cõi mây, dẫu chỉ vài ngày.Phút thảnh thơi bên bờ ruộng trong ngày mùaY Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) lâu nay đã trở thành vùng đất mộng mơ đối với nhiều người, đặc biệt là với dân nhiếp ảnhNằm trên độ cao gần 2.000m so với mặt nước biển, xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) quanh năm sương trắng phủ mờ. Khi vào mùa gặt, cả vùng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Các thửa ruộng bậc thang ở A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu, Y Tý... của huyện Bát Xát như những đợt sóng tràn theo những triền núi chênh vênh, chảy thoải xuống tận thung lũng như một biển vàng ngút ngàn, làm các tay mơ cứ nhất định phải tìm đến, dù chỉ một lần trong đời.

Vào mùa vàng ở Lạng Sơn, giữa bốn bề đá núi trùng điệp, thung lũng vàng mang tên Bắc Sơn (huyện Bắc Sơn) lại như quyến rũ hơn, khác lạ hơn do được tô điểm bởi những nếp nhà sàn và dòng sông uốn lượn, làm cho cảnh quê thêm phần mộc mạc, thanh bình. Trong ngày gặt, Bắc Sơn còn quyến rũ bởi sự đa sắc bởi màu vàng của lúa chín xen lẫn những thửa lúa đang "thì con gái" và cả những thửa ruộng đang chờ cấy.

Nhiều dãy núi trùng điệp và dòng sông uốn lượn góp phần tạo nên phong cảnh thiên nhiên ở thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn) đẹp đến ngỡ ngàng...o	Thung lũng Bắc Sơn một năm có 2 mùa lúa chín, Bắc Sơn luôn đẹp, dù là lúc mạ non xanh hay lúc lúa ngả vàng óng.Những nếp nhà sàn truyền thống đặc trưng, điểm tô cho cảnh quan Bắc Sơn thêm phần mộc mạc, thanh bình.o	Đất đai Bắc Sơn màu mỡ, người dân chủ yếu làm nông, đặc biệt là trồng lúa nước với hai vụ chính mỗi năm.Đất đai Bắc Sơn màu mỡ, người dân chủ yếu làm nông, đặc biệt là trồng lúa nước với hai vụ chính mỗi năm.Quyến rũ bức tranh thiên nhiên đa sắc màu ở thung lũng Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn)Còn ở Mù Cang Chải (Yên Bái), những nương lúa trên các triền đồi nối tiếp nhau đến ngút tầm mắt, uốn câu trĩu nặng, phủ kín một màu vàng óng ả; Thấp thoáng giữa lưng đồi là những căn chòi nhỏ canh lúa của người dân; Tất cả như được hòa quyện với nhau, tạo thành một bức tranh phong cảnh hùng vĩ và thơ mộng.

Những thửa ruộng cheo leo trên sườn núi ở Sán Nhù (Mù Cang Chải, Yên Bái)Những vạt lúa vàng ươm dọc theo triền núi ở thung lũng Cao Phạ (Mù Cang Chải, Yên Bái)Thật thú vị khi hít thở hương thơm lúa chín ngày mùa ở đồi mâm xôi thuộc xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)Thăm đồng.Vào mùa gặt.Những thửa ruộng nhấp nhô trên triền núi ở La Pán TẩnThu hoach lúa ở Mù Cang ChảiMùa lá chín ở Mù Cang Chải, người ta thường gặp những bức tranh dát vàng như thế nàyNhững thung lũng hùng vĩ ở với những thửa ruộng bậc thang vàng ươm trải dài trên những sườn núi cheo leo ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Trong ảnh: Thung lũng Cao PhạThu hoạch lúa non làm cốm ở Tú Lệ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận