Lớp học dưới chân núi Pom Có

Dưới chân núi Pom Có sừng sững (xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) mỗi buổi trưa vang lên tiếng ê a đánh vần con chữ từ một lớp học đặc biệt.

 

Học trò ở đây phần lớn là các chị, các bà, các mẹ và những người nghèo thất học, còn cô giáo là chi hội trưởng hội phụ nữ của bản.

Dù đã bước sang tuổi 60, song mỗi buổi trưa, bà Quàng Thị Thiện ở bản Chạng, xã Quài Cang vẫn không quản ngại đường sá vất vả, luôn có mặt sớm tại lớp học xóa mù chữ của cô giáo Lò Thị Ơi - Chi hội trưởng hội Phụ nữ của bản. Đôi bàn tay chai sần qua hơn nửa đời người vốn đã thuần thục với từng đường cày, nhát cuốc, vụng về cầm bút, nắn nót viết từng con chữ. Nhưng đối với bà Thiện, đó lại chính là niềm vui mỗi ngày. Để từ đó bà kêu gọi những người khác trong bản chưa biết đến mặt con chữ hưởng ứng nhiệt tình tham gia và duy trì lớp học đặc biệt này.

Cô giáo Lò Thị Ơi và lớp học đặc biệt của mình dưới chân núi Pom Có.

Bà Thiện tâm sự: “Ngày xưa, nhà đông người, phải ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm nên tôi không được đi học chữ. Bây giờ xã hội phát triển, làm cái gì cũng phải dùng đến con chữ, nhất là khi đi bệnh viện, không biết đọc hướng dẫn, gặp người tốt thì người ta chỉ cho, nhưng có người thì lại quát cho vì không biết chữ nên nghĩ rất tủi thân. Bây giờ được bản mở lớp cho học chữ, tôi rất mừng nên dù nhiều tuổi vẫn phải cố gắng đi học”.

Lớp học bản Chạng của cô giáo Ơi bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2019, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của chị em phụ nữ trong bản. Từ tấm bảng đen, viên phấn, mỗi quyển sách, quyển vở do các học viên quyên góp. Vì là tự nguyện nên chị em tham gia rất tự giác và đầy đủ. Đều đặn từ 12 đến 13 giờ mỗi ngày sau khi đã hoàn tất các hoạt động lao động sản xuất và chăm lo cho gia đình riêng, chị em lại có mặt đầy đủ tại lớp.

Chị Lò Thị Ơi chia sẻ: “Qua tìm hiểu sinh hoạt hội viên, tôi được biết rất nhiều chị em trong bản không biết chữ, không được đến trường hoặc tái mù chữ. Dù cũng đã có thầy, cô giáo tình nguyện vào giảng dạy nhưng tâm lý e ngại bị chê cười khiến nhiều bà, nhiều mẹ, chị em phụ nữ không muốn tham gia. Từ thực tế đó, tôi đã tìm hiểu nguyện vọng của các hội viên, tìm hiểu cách thức truyền đạt kiến thức từ các thầy cô giáo, học cách giảng dạy thế nào để chị em hiểu và tiếp thu nhanh nhất. Từ đó mọi người đã đồng ý và háo hức tham gia, không còn e ngại như trước nữa”.

Nhờ nỗ lực học tập, đến nay nhiều phụ nữ lớn tuổi trong bản đã biết đọc, biết viết.

Hiện bản Chạng có 80 hội viên phụ nữ, trong đó có đến 12 người chưa từng được đến trường, đến lớp; 30 người không biết chữ; 5 người tái mù chữ. Toàn bộ số phụ nữ này hiện nay đều được vận động tham gia lớp học xóa mù chữ đặc biệt. Sau 6 tháng kiên trì theo học, đến nay cơ bản chị em đều đã nhận biết được chữ cái, ghép vần và bước đầu biết viết và đọc một số từ, ngữ cơ bản.

Bà Vũ Thị Tình, người dân bản Chạng chia sẻ: Lớp học này đối với phụ nữ trong bản rất có ý nghĩa. Không biết chữ từ nhỏ nên rất khổ, bây giờ mở lớp học thế này thì phải cố học để biết cái chữ cho bớt khổ. Đến nay, tôi đã biết đọc, biết viết, riêng cái bảng chữ cái thì đã viết thành thục.

Biết đọc, biết viết tưởng chừng là chuyện đơn giản, song lại là ước mơ ấp ủ từ lâu của những người phụ nữ nơi đây. Và giờ đây, mỗi ngày trôi qua, họ vẫn đang nỗ lực hết mình để hiện thực hóa ước mơ đó. Dẫu còn đơn sơ và chưa được bài bản, song vì mọi thứ đều xuất phát từ tâm nên lớp học đã và đang mang lại những giá trị nhân văn rất lớn, là cầu nối giúp chị em phụ nữ ở bản Chạng rút ngắn hành trình đến với giấc mơ con chữ./.

 

Nhờ nỗ lực học tập, đến nay nhiều phụ nữ lớn tuổi trong bản đã biết đọc, biết viết.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận