Bến hến dòng La

Sông La là hợp lưu của 2 sông Ngàn Sâu và Ngàn Phố, gặp sông Lam ở khu vực núi Hồng. Bến Hến nằm bên dòng sông La đoạn chảy qua huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

 

Người dân đãi hến bên sông.Hến chuẩn bị được đãi và hến đã đãi xong.Đãi hến ven sông.Chủ yếu là phụ nữ tham gia việc đãi hến.Sau khi đãi sạch, ngâm hến (trên 10h) ngay ở bến sông trong thúng lớn để hến nhả bùn, nhả cát.Toàn cảnh bến hến.Người dân ở thôn bến Hến, xã trường Sơn (Đức Thọ, Hà Tĩnh) có nghề cào hến, đãi hến quanh năm từ nhiều đời nay. Nghề làm hến dọc sông La, sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố... không dễ dàng gì vì phải phụ thuộc vào con nước thủy triều. Cào hến thường là công việc của cánh đàn ông. Vợt cào hến làm bằng khung sắt (dài 1,2m, cao 20 cm), bọc lưới dài 3m, nhủi có khoan nhiều lỗ, khi cào hến sẽ ở lại, cát thì trôi đi.

Đàn ông chủ yếu đi cào hến và vận chuyển các sản phẩm.Một phụ nữ đang đãi hến.Cận cảnh việc đãi hếnLuộc hến 30 phút dưới bếp lửa to. Khi nước hến trào ra thì quấy nồi hến đến khi hến “há miệng” mới vớt hến ra để đãi lấy ruột.Mỗi lần luộc vài chục kg hến trong lửa to mất chừng 30 phútSau khi đãi xong vỏ hến đổ thành đống và phơi dựng cụ.Thu hoạch về, hến được nhặt bỏ rác, đãi sạch và đem luộc 30 phút dưới bếp lửa to ở ngay tại bến rồi đổ ra, rửa lại bằng nước sông. Tiếp đó, hến được đãi trong nước cho bung hết ruột, nhặt bỏ sạn để có sản phẩm cuối cùng là những thúng ruột hến trắng tinh đem bán ngoài chợ. Đó là việc của phụ nữ trong làng.

Hến ăn rất thơm, nước hến đậm ngọt tự nhiên và bổ dưỡng. Món ngon đặc sản ở Hà Tĩnh với hến được biết đến như: cơm hến, canh hến, bánh đa xúc hến, lẩu hến, hến xào giá, cháo hến...

Thành phẩm là những thúng hến ngọt ngào.Khu bếp luộc hến.Một góc bãi hến giờ nghỉ trưa.Bến Hến Sông LaCông việc của cánh đàn ôngCảnh nhộn nhịp thường thấy ở Bến Hến bên dòng sông La Vất vả là thế, nghề làm hến đe dọa sức khỏe con người do phải dầm mình quanh năm nơi sông nước. Nhưng nhờ con hến, thôn Bến Hến bây giờ đã như một khu phố nhỏ với không ít ngôi nhà cao tầng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận