Nhọc nhằn nghề cào nghêu

Bãi biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) - một bãi biển cát đen pha bùn - là nơi trú ngụ của nghêu, một loài hải sản rất nổi tiếng miền Tây Nam bộ.

 

Chờ đợi để chuyển nghêu non lên thuyền

Bãi biểMột buổi làm việc của bà con trên bãi nuôi nghêun Tân Thành (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) - một bãi biển cát đen pha bùn - là nơi trú ngụ của nghêu. Nghêu biển Tân Thành từ lâu đã nổi tiếng khắp miền Tây Nam bộ. Hằng năm, từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch là vào chính vụ nghêu. Thịt nghêu ngon, ngọt và thơm, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: nghêu xào mướp hương, xào bầu, kho tiêu, gỏi nghêu, nghêu nướng hoặc hấp...

Dụng cụ cào nghêu non là một tay lưới có gắn thêm lưỡi cào, người ta phải ấn lưỡi cào xuống đất và kéo đi cho nghêu nổi lên rồi hốt vào lưới.Người cào nghêu phải ấn lưỡi cào xuống đất và kéo Giũ cho bùn đất bung ra khỏi lưới.Giũ bùn khỏi lưới để bắt nghêu

Gom nghêu  bỏ vào bao.Tùy vào sức khỏe, mỗi người có cách chuyển nghêu khác nhau.Vận chuyển nghêu về thuyềnKhi con nước ròng, người dân lại đổ ra bãi bồi cúi mặt mưu sinh. Họ lần theo bờ nước rút và dùng cào, cuốc, móc, xới bùn cát tìm nghêu. Phần lớn lao động ở đây là phụ nữ, họ là những người nghèo trong vùng sống bằng nghề làm thuê, hoặc những người có ít đất sản xuất đi làm để kiếm thêm thu nhập. Công việc khá nặng nhọc dưới nắng chói chang và gió ẩm mặn chát của biển.

Tuy công việc nặng nhọc,vất vả nhưng mọi người vẫn cười tươi, vui vẻ.Tuy công việc nặng nhọc,vất vả nhưng mọi người vẫn cười tươi, vui vẻ.Tuy công việc nặng nhọc,vất vả nhưng mọi người vẫn cười tươi, vui vẻ.Nghêu non được tập kết lên thuyền để mang qua bãi nuôi khác.Tập kết nghêu lên thuyền.Những hàng rào lưới phân lô nuôi nghêu trên bãi biển.

Cùng với lượng nghêu khai thác tự nhiên, hiện ở Gò Công Đông, nhiều chủ đầu tư đã nuôi nghêu thương phẩm. Được thiên nhiên ưu đãi, bãi biển Tân Thành có nguồn thức ăn cho nghêu dồi dào, người nuôi không phải tốn chi phí thức ăn nên việc nuôi nghêu cũng thuận lợi, nghề nuôi nghêu đang phát triển nhanh và có sản lượng khai thác cao, phục vụ tốt cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu ở các vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận