Hương vị đất trời Tà Xùa

Khác với khá nhiều danh trà Việt, Trà Tà Xùa là một trong những loại trà hương vị độc đáo nhất theo phong cách uống trà lấy cả hương lẫn vị đậm của người Việt

 

Tà Xùa nằm ở vị trí cao hơn 1.500m so mới mực nước biển. Quanh năm mát, lạnh, sương gió khắc nghiệt nên cây trà không ra nhiều lá, búp nhỏ hơn trà trung du.­Những cây trà ở Tà Xùa mọc lẫn vào các vạt rừng, cao hàng chục mét. Hiện chỉ còn khoảng 400-500 cây, cây cổ nhất cũng to ngang với những cây trà tổ 300 năm tuổi ở Suối Giàng (Yên Bái).

Khác với khá nDòng cây trà rừng được gọi là Shan Tuyết ở Việt Nam là dòng Camellia chứa nhiều chất catésin hơn các loại trà khác ở Trung Hoa và các nước lân cận. Cây nhỏ cũng bám đầy rêu phong.hiều danh trà Shan Tuyết ở Việt Nam, trà Tà Xùa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) là một trong những loại trà có hương vị độc đáo nhất theo phong cách uống trà lấy cả hương lẫn vị đậm của người Việt.
Dường như cây chè theo chân người H’Mông vào Việt Nam như một món đồ uống độc đáo và phổ biến khắp nơi với nhiều hương vị khác nhau. Điều dễ thấy là những vùng trà Shan Tuyết nổi tiếng ở Việt Nam đều là nơi cư trú của người H’Mông.

Sườn dốc cheo leo leo, địa thế đón gió giữa hai dãy núi nên gió Tà Xùa táp rất mạnh. Những cây trà ở đây lá cứng và dày. Những giống trà đồng bằng mang lên đây trồng đều không sống được.

Mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10 trà cho nhiều búp hơn. Từ tháng 10 đến trước tết trà ít lá nhưng vị lại đậm hơn. Một số người sành thích trà Đông hơn.Người H’Mông đi hái trà cứ thong thả trên lưng núi. Một tay hái tay kia nghỉ ngơi. Nhặt từng búp một khi đầy lòng bàn tay thì thả vào gùi đeo trên lưng.Trà hái về tãi ra sạp phơi tạm, thỉnh thoảng phải đảo cho khô đều.Lá tươi không bao giờ để qua đêm. Cứ tối tối là họ tập trung sao trà. Trước kia người H’Mông ở Tà Xùa sao trà bằng chảo nhưng giờ họ có lò củi và thùng quay. Có thể là quay tay hoặc động cơ điện.Chất lượng sao phụ thuộc vào kinh nghiệm của người làm. Sau vài lần đổ ra vò, bàn tay và cái mũi sẽ báo cho cho họ biết là trà đã được chưa. Sao xong búp trà có màu vàng hoặc ánh tuyết bạc tùy theo mặt lá quay ra hay quay vào.Mỗi tuần một gia đình chỉ được một vài kg.  Không phải vì mỗi năm sản lượng chỉ có vài chục tấn mà Trà Tà Xùa ngon và nổi tiếng. Kết tinh của những điều kiện đặc biệt và tự nhiên mới làm nên hương vị hiếm hoi này.Bông hoa trà ở đây cũng cứng cáp hơn. Không tưới bón, phun thuốc trừ sâu cây trà tích luỹ tinh chất vào những mầm non bé nhỏ một cách tự nhiên. Cây trà trồng 20 năm mới chỉ cao ngang thắt lưng.

Chỉ cần pha một ấm trà Tà Xùa bằng nước mưa, hoặc nước lọc tinh khiết đun sôi, cả gian phòng rộng vài chục mét vuông sẽ thấm đẫm hương thơm ngai ngái, quyện chút hương khói quyến rũ khó tả. Khác với trà đồi miền trung du, nước trà Tà Xùa đỏ thẫm, nhấp một ngụm nhỏ, với những người chưa quen thì vị đắng ban đầu của trà Tà Xùa khá mạnh, nhưng chỉ ngay sau đó ta cảm nhận được vị ngọt kỳ lạ quyến rũ từng đầu dây thần kinh vị giác suốt cả buổi. Mỗi ấm trà có thể uống đến 4 - 5 nước hương vị mới nhạt dần

 

Bình luận

    Chưa có bình luận