Con không muốn mẹ là người giám hộ

Lòng thắt lại khi nghe giọng thỏ thẽ của đám trẻ mồ côi 'con không muốn mẹ là người giám hộ', 'con chỉ muốn mẹ là mẹ của con'…

 

Câu nói ấy được phát ra từ những đưa trẻ không cha, không mẹ hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương khiến người nghe không thể kiềm lòng.

Chúng tôi có dịp ghé thăm Trung tâm Nhân đạo Quê Hương tại phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào một ngày nắng gắt cuối tháng 5. Nơi đây chính là ngôi nhà tình thương của 345 trẻ mồ côi, khuyết tật được cô Huỳnh Tiểu Hương thương cảm đón về nuôi dưỡng và cho ăn học. Những đứa trẻ nơi đây gọi cô Hương là mẹ. Thế nên, cô Hương bỗng dưng có biệt danh là người mẹ của trăm con.

Dưới cái nắng gắt của tiết trời mùa Hè, chúng tôi được các cháu nhỏ vây quanh ôm hôn như người thân thiết của các cháu. Có lẽ, vì thiếu đi tình cảm gia đình nên dù đó là người lạ, các bé vẫn thể hiện một tình cảm đặc biệt.

Trong không gian vui nhộn của đám trẻ, khoảnh khắc tĩnh lặng ùa đến khi các bé không còn cười tươi. Một bé gái thỏ thẽ với chúng tôi “cháu không muốn mẹ Hương là người giám hộ”, “cháu muốn mẹ Hương là mẹ của con”. Sau câu nói ấy, người nghe đột nhiên ứa lệ, nghẹn ngào thay cho phận đời trẻ mồ côi.

Tìm hiểu mới biết, trong một lần tình cờ, các cháu thấy trong cuốn sổ gia đình tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ghi tên các con và cô Huỳnh Tiểu Hương chỉ là người giám hộ, không phải quan hệ mẹ con. Từ khi biết được thông tin ấy, các bé trở nên buồn, bởi trước giờ ai cũng xem cô Hương là mẹ. “Chú có thể làm cách nào đó để mẹ Hương là mẹ của con không?, con không muốn mẹ Hương là người giám hộ”, một đứa trẻ mồ côi bày tỏ.

Mang nguyện vọng của những đứa trẻ mồ côi chia sẻ với cô Huỳnh Tiểu Hương thì được cô giải bày, đã từ lâu cô áy náy về nỗi niềm của các con. Đã nhiều lúc, các bé ôm lấy cô Hương khóc, muốn có một người mẹ đúng nghĩa cả danh xưng và pháp lý. “Nỗi lòng của các con, tôi hiểu. Thế nhưng, có những việc dù muốn những bất lực vì còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố. Nếu giả sử tôi được trao toàn quyền quyết định thì chuyện thật dễ dàng nhưng tôi buộc phải tuân thủ theo quy định”, cô Hương nói.

Người mẹ của hàng trăm đứa con cho biết thêm, dù không phải là mẹ ruột của các bé nhưng cô dành hết tình cảm của mình, giống như người mẹ ruột dành tình cảm cho con cái vậy. Và để làm điều đó, cô Hương đã nỗ lực hết mình để nuôi dạy các bé đến ngày trưởng thành, cho các bé ăn học đến nơi, đến chốn. 

Ước mơ của cô Huỳnh Tiểu Hương là những đứa trẻ mồ côi và khuyết tật tại trung tâm sẽ được hoà nhập cộng đồng như bao trẻ khác, vơi đi mọi mặt cảm. Được có mẹ, được gọi mẹ trong yêu thương và mong được xã hội hiểu, thương và tạo điều kiện giúp đỡ, đồng cảm cùng các cháu, hiểu được các đứa trẻ khao khát yêu thương mong được có mẹ. 

Tất cả những gì cô Hương làm không phải để mong nhận được báo đáp của của bé mà chỉ có ước mơ nhỏ bé là được các bé gọi cô là mẹ, như thế là đủ rồi.

1 số hình ảnh về Người Mẹ Huỳnh Tiểu Hương và các con. Các trẻ mồ côi và khuyết tật Trung tâm nhân đạo Quê Hương bên mẹ Hương

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận