SỨC VƯƠN LÊN VÀ ĐIỀU KHẲNG ĐỊNH

Phú Yên được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng phát triển lưới điện phân phối, tiếp nhận và sửa chữa lưới điện nông thôn, cải thiện đáng kể tình hình cung ứng điện.

 

Điện đi trước một bước

Cách đây 35 năm- ngày 15/10/1989, Điện lực Phú Yên chính thức được thành lập với tên gọi ban đầu là Sở Điện lực Phú Yên, nay là Công ty Điện lực Phú Yên. Đến nay sau 35 năm xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Phú Yên đã có những tiến bộ vượt bậc, đã đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ yếu đến mạnh, đã tự khẳng định được mình trong quá trình phát triển và hội nhập. Nhìn lại chặng đường 35 năm qua, mới thấy được sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Phú Yên trong việc thực hiện mục tiêu “Điện đi trước một bước” nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và quốc phòng- an ninh của địa phương.

Được thành lập ngay sau khi tái lập tỉnh, nên Điện lực Phú Yên gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Nguồn điện Diesel ở Tuy Hòa lúc bấy giờ quá nhỏ bé, với công suất khoảng 6 MW từ những máy phát điện cũ kỹ đã xuống cấp, nên thường xuyên hư hỏng, gây mất điện kéo dài không đáp ứng được yêu cầu cấp điện. Trong khi đó nguồn điện Diesel ở sông Cầu với một số máy công suất nhỏ cũng đã quá lạc hậu về kỹ thuật, chỉ cấp điện được cho một phần của thị trấn sông Cầu (huyện sông Cầu). Tất cả những huyện còn lại của tỉnh vẫn trong tình trạng khó khăn về điện vì nằm ngoài vùng quản lý cấp điện của Điện lực Phú Yên nên vẫn cứ mỏi mắt chờ điện.

Sửa chữa đường dây trung thế

Lưới điện do Điện lực Phú Yên  quản lý lúc bấy giờ chỉ khoảng 35 km đường dây 15 kV và 68 trạm biến áp phụ tải, cấp điện cho 12 xã, phường thị trấn của Thị xã Tuy Hòa và hai huyện Tuy Hòa, huyện Sông Cầu, với lượng khách hàng khoảng trên 4.000 hộ chủ yếu là dùng cho ánh sáng sinh hoạt. Vì vậy mà tình hình mất cân đối về nguồn và phụ tải thường xuyên diễn ra, có thời kỳ phải thực hiện cấp điện luân phiên theo lịch “hai có một không”, thậm chí là “một có một không” vào các giờ cao điểm và có khi là cả ngày.

Trước tình hình khó khăn như vậy, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Điện lực Phú Yên đã xác định nhiệm vụ là phải nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu và trọng tâm là tăng cường nguồn phát điện và mở rộng mạng lưới điện phân phối đến các địa bàn chưa có điện để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng và nâng cao đời sống của nhân dân trong trong tỉnh.

Thay cột hạ thế

Từ định hướng đến quyết tâm, thế là nguồn phát Diesel được tập trung đầu tư mở rộng, đến năm 1993 đã đạt công suất 11,4 MW, gấp hai lần so với năm 1989. Đặc biệt, đến tháng 01 năm 1994, tỉnh Phú Yên được nhận lưới điện Quốc gia qua trạm biến áp trung gian 110/35/10 kV- 16MVA Tuy Hòa (E23) và liên tiếp những năm sau đó là hệ thống nguồn điện lưới Quốc gia qua hệ thống đường dây 500kV Bắc- Nam nên nguồn và lưới đã được quan tâm đầu tư mở rộng. Đến năm 1995, Điện lực Phú Yên đã đưa điện lưới Quốc gia về đến Trung tâm 100% huyện, thị xã và đến tháng 8 năm 2002 đã về đến trung tâm 100% xã, phường trong toàn tỉnh. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi năm 2009, kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và 20 năm thành lập Điện lực Phú Yên, điện lưới Quốc gia đã về đến 99% thôn buôn và 98% số hộ dân đã có điện lưới Quốc gia để sử dụng cho sản xuất và sinh hoạt. Song song với việc tập trung phát triển nguồn và lưới điện, Công ty Điện lực Phú Yên cũng rất chú trọng chăm lo phát triển khách hàng tiêu thụ điện. Từ chỗ chỉ có hơn 4.000 khách hàng, đến nay Công ty đã có 310.000 khách hàng. Với chính sách là đầu tư lưới điện đến tận hộ tại các khu công nghiệp tập trung như khu công nghiệp Hòa Hiệp, khu công nghiệp An Phú, khu công nghiệp đông Bắc sông Cầu và các cụm công nghiệp, làng nghề... nhờ vậy sản lượng điện tăng bình quân hàng năm 15%, cá biệt có năm tăng 20%.

Bước nhảy vọt về chất

Làm việc với chúng tôi, ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: “Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Phú Yên đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đã đạt được những thành tựu quan trọng, đã có những bước nhảy vọt đáng kể về chất. Đã góp phần tích vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo an ninh- quốc phòng của địa phương. Những thành quả mà Công ty Điện lực Phú Yên đạt được hôm nay là biểu hiện của sự đồng tâm hiệp lực, của tinh thần vượt khó, của sự phối hợp đồng bộ giữa Ngành điện với Chính quyền địa phương, sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty Điện lực miền Trung...”. Khi được hỏi về tình hình phát triển nguồn và lưới điện hiện nay ở Phú Yên như thế nào, Giám đốc Huỳnh Quốc Long, cho biết thêm: Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên được Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quan tâm đầu tư cho Phú Yên hàng ngàn tỷ đồng để phát triển hệ thống lưới điện phân phối, tiếp nhận và sửa chữa hệ thống lưới điện nông thôn, nhờ vậy mà tình hình cung ứng điện của Phú Yên giờ đây đã được cải thiện đáng kể.

Bảo dưỡng định kỳ

Cải thiện đáng kể là cách nói khiêm tốn, chứ thực chất hiện nay nguồn điện tại chỗ của Phú Yên rất phong phú với tổng công suất đang vận hành là 665,15 MW bao gồm nhiều Nhà máy Thủy điện lớn, nhỏ như Thủy điện sông Ba Hạ, Thủy điện sông Hinh, Sơn Giang, Đá Đen…Và các Nhà máy điện Mặt trời như Hòa Hội, Thành Long, Thịnh Long, Europlast, Xuân Thọ 1&2, Nhà máy điện Mặt trời KCP, điện Mặt trời mái nhà… Đấy là chưa kể những dự án đã có trong quy hoạch của tỉnh. Như vậy có thể nói công suất điện mà Công ty Điện lực Phú Yên đang vận hành và các nguồn đã có trong quy hoạch là lớn hơn nhiều so với nhu cầu phụ tải hiện tại. Cùng với việc phát triển nguồn và lưới điện, thì Công ty Điện lực Phú Yên là một trong những đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành nhờ vậy mà dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được quan tâm và cải tiến về chất lượng, được khách hàng rất đồng tình và ủng hộ. Đến nay đã có 99,94% khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến qua môi trường mạng.

Công bằng mà nói thì Tổng Công ty Điện lực miền Trung nói chung và Công ty Điện lực tỉnh Phú Yên nói riêng là những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bởi từ năm 2015, Công ty Điện lực Phú Yên đã bắt đầu thay đổi công tơ cơ bằng công tơ điện tử- hay còn gọi là công tơ đọc chữ số từ xa. Với công nghệ RF-Spider vừa an toàn, chính xác, đặc biệt là giúp khách hàng tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến. Với kết quả này, đến nay 100% số hộ dùng điện trên địa bàn tỉnh không phải trả tiền điện bằng tiền mặt. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Trung Chính, Giám đốc Điện lực huyện Tây Hòa, cho biết, Tây Hòa là huyện trọng điểm sản xuất lúa của tỉnh Phú Yên, toàn huyện hiện có 10 xã và 1 thị trấn, sản lượng điện tiêu thụ hàng năm của huyện là 80 triệu KW/h đến nay 100% số xã đạt tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Khi đề cập đến việc điện về nông thôn, ông Mai Nê, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phấn khởi nói: “Nhờ có điện nên Tây Hòa đã thực hiện mục tiêu tiêu Công nghiệp hóa, Điện khí hóa một cách suôn sẻ, nhiều hộ đã duy trì và phát triển sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Đặc biệt là năm 2019, Tây Hòa là huyện đầu tiên của tỉnh Phú Yên được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới”.

Kiểm tra trạm biến áp phụ tải

Ba mươi lăm năm- một chặng đường chưa phải là dài, nhưng cũng đủ thời gian để đo sức lớn vượt lên của một cơ thể trưởng thành. Cái thước đo chính xác ấy là những con số rất cụ thể, đó là ngày đầu mới thành lập, cả tỉnh chỉ có 6 MW, đến nay sau 35 năm xây dựng và phát triển, con số đó đã lên đến 665 MW. Hiện nay Công ty Điện lực Phú Yên đang quản lý 01 Trạm biến áp 220kV, 09 Trạm biến áp 110kV không người trực với 12 MBA có tổng dung lượng là 375MVA và 2.809 trạm biến áp phân phối với dung lượng 770,056MVA. 2.103 trạm/395,843 MVA. Quản lý vận hành 2.230 km đường dây 22kV trên cao; 57 km cáp ngầm 22kV và hơn 3.260 km đường dây hạ thế. Cơ bản đáp ứng điện năng cho các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của 100% số hộ dân trong tỉnh. Sản lượng điện thương phẩm tăng bình quân hàng năm từ 12- 18%, công suất tiêu thụ điện 195 MW, tăng gấp 30 lần so với lúc mới thành lập. Từ những con số trên đây, có thể khẳng định rằng, trong nhiều năm qua dù khó khăn hay thuận lợi, Công ty Điện lực Phú Yên vẫn luôn luôn giữ vứng nhịp độ phát triển và tăng trưởng, nhất là chú trọng đến các phong trào thi đua lao động sản xuất, an toàn và hiệu quả. Công ty Điện lực Phú Yên cũng là một trong những đơn vị đi đầu hưởng ứng phong trào xây dựng cơ quan văn hóa và duy trì các hoạt động văn nghệ, thể thao do Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung phát động. Đặc biệt là phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động xã hội từ thiện khác... Hàng năm Công ty đã trích một tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của cơ quan để đóng góp cho công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ngoài ra một năm Công ty còn xây dựng 05 ngôi nhà tình nghĩa và tặng 04 con bò giống cho những hộ nghèo.

Để ổn định sản xuất, kinh doanh và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Công ty Điện lực Phú Yên đang hướng tới mục tiêu xây dựng Doanh nghiệp có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bền vững để giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế- xã hội và an ninh- quốc phòng của địa phương. Bằng sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, nhiệt tình của cán bộ, công nhân viên, Công ty Điện lực Phú Yên đã khẳng định được vai trò trách nhiệm và sự đóng góp có hiệu quả của mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng và cũng chính là để khẳng định sức vươn lên của Công ty trong quá trình đổi mới và hội nhập.

Phan Sáu & Hoàng Lưu

 

Bình luận

    Chưa có bình luận