Chợ 'kỳ lạ' nhất miền Tây

'Chợ ma' ở xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp là khu chợ 'kỳ lạ' nhất miền Tây.

 

“Chợ ma” ở xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp là khu chợ “kỳ lạ” nhất miền Tây. Chợ chỉ buôn bán chiếu từ 1 - 3h sáng và bán duy nhất một mặt hàng chiếu. “Chợ ma” bán chiếu Định Yên không có quầy, sạp kinh doanh. Người mua chiếu thường tìm một nơi cố định ngồi chờ, còn người bán thì vác chiếu trên vai đi tới, đi lui rao hàng, nói giá. “Chợ ma” Định Yên không chỉ mang nét văn hóa đặc sắc của người dân xứ chiếu Định Yên - Định An mà còn nổi danh khắp vùng.

Để bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề trong điều kiện mới, làng nghề chiếu Định Yên đã tái hiện phiên chợ chiếu đêm, kết hợp đưa du khách đến tham quan làng nghề làm chiếu thủ công.

Làng nghề dệt chiếu truyền thống Định Yên đã hình thành từ trên 100 năm và là điểm thu hút khách du lịch tham quan của tỉnh Đồng Tháp, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2013.

Nghề dệt chiếu khá vất vả vì phải làm nhiều công đoạn như cắt, phơi, nhuộm và dệt. Một ngày làm chăm chỉ, một người thợ chỉ có thể dệt được từ 2 - 3 đôi. Ngày nay, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, công nghệ tiên tiến nên số lượng chiếu làm ra ngày càng nhiều, sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng so với dệt truyền thống không thua kém là mấy.

Hiện nay, ở làng chiếu Định Yên, cảnh người ngồi đan chiếu thủ công không còn nhiều. Những hộ còn làm chiếu theo phương pháp truyền thống đã lưu giữ được bản sắc của một làng nghề dệt chiếu thủ công Định Yên năm xưa.

Làng nghề chiếu Định Yên tái hiện phiên chợ chiếu đêm.

Tái hiện cảnh sinh hoạt "chợ ma".

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, công nghệ tiên tiến, sản lượng chiếu ngày càng cao.

Một thợ dệt bên tấm chiếu vừa dệt xong.

Để có một chiếc chiếu đẹp và bền, trước tiên phải chọn nguyên liệu là cây lác thật già. Lác được phơi trong nắng tốt để dệt chiếu.

Nghề dệt chiếu ở Định Yên không chỉ là kế sinh nhai, mà còn là nghề truyền thống đang được người dân ở đây bảo tồn, phát huy.

 

 

 

 

Những người thợ lớn tuổi của làng nghề dệt chiếu Định Yên.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận