Áo dài '0 đồng'

Chị Huỳnh Thị Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13, quận Phú Nhuận, TPHCM cùng tình nguyện viên chăm chút từng bộ áo dài gửi tặng phụ nữ khó khăn.

 

Cửa hàng “Áo dài yêu thương” đi vào hoạt động hơn một năm nay là chừng đó thời gian, chị Huỳnh Thị Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13, quận Phú Nhuận, TP.HCM không có ngày nghỉ cuối tuần. Chị cùng tình nguyện viên trong Hội dành thời gian chăm chút từng bộ áo “0 đồng” rồi gửi tặng phụ nữ khó khăn trên địa bàn.

Miễn người nhận vui

Từ tháng 7/2023 đến nay, cứ tới thứ Bảy, Chủ Nhật hằng tuần, Trạm y tế phường 13, quận Phú Nhuận, TP.HCM lại nhộn nhịp người vào ra. Khách đến đây chủ yếu là phụ nữ, nói cười rôm rả, kể nhau nghe đủ chuyện vui. Họ tìm đến cửa hàng “Áo dài yêu thương” do các chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ phường vận hành để chọn cho mình một bộ ưng ý khi có dịp đặc biệt. Toàn bộ áo dài tại cửa hàng này đều được tặng và chỉnh sửa miễn phí nếu khách có nhu cầu. Gần 10 chị em trong Hội chia nhau lo từ khâu quyên góp áo đến chỉnh sửa, giặt ủi và túc trực để tư vấn, hỗ trợ khách theo ca.

Cửa hàng “Áo dài yêu thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13, quận Phú Nhuận, TP.HCM hoạt động vào cuối tuần.

Nguồn áo dài chủ yếu vận động từ cán bộ, công nhân viên và nữ giáo viên trên địa bàn quận. Ban đầu là áo dài đã qua sử dụng, về sau, nhiều chị em tặng thêm vải áo dài, áo dài mới để thêm cơ hội mặc trang phục truyền thống cho mọi người. Sau khoảng một năm hoạt động, cửa hàng đã trao tặng hơn 1.600 bộ áo dài đến phụ nữ khó khăn trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận. Khách liên hệ cửa hàng đa phần là nữ công nhân nghèo, sinh viên, học sinh hoặc các bà nội trợ. Ngoài lịch mở cửa cố định, trong trường hợp đột xuất, chỉ cần khách liên hệ trước, các tình nguyện viên sẽ thu xếp hỗ trợ nhiệt tình. Nhờ vậy, nhiều chị em làm nghề buôn bán hay công nhân tăng ca phải đi sớm về khuya, bận rộn liên tục vẫn nhận được bộ áo dài nghĩa tình khi có dịp cần dùng.

Trước đó, vào tháng 3/2023, chuỗi cửa hàng “Áo dài 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thạnh chính thức khai trương ở cả 20 phường. Các tủ áo dài “0 đồng” được bố trí tại nhiều địa điểm tùy theo điều kiện sinh hoạt và khả năng quản lý của từng địa phương nhưng phải đảm bảo tiêu chí vừa thân thiện, vừa hoạt động hết công suất để ngày càng nhiều người biết đến mô hình ý nghĩa này. Cận ngày khai trương, cán bộ, hội viên phụ nữ tại 20 phường vẫn tất bật ngày đêm quyên góp, tiếp nhận, phân loại và chỉnh sửa, giặt ủi áo dài sao cho tinh tươm, đẹp mắt. Chỉ trong quãng thời gian ngắn, gần 3.900 bộ áo dài đã được các mạnh thường quân trong cộng đồng gửi về. Áo dài được chia đều cho 20 cửa hàng, từ đó, mỗi nơi bổ sung thêm các hoạt động đi kèm nhằm mang lại những trải nghiệm đong đầy cảm xúc cho khách ghé thăm. Có cửa hàng tổ chức trang điểm, chụp hình miễn phí cho phụ nữ khó khăn đến nhận áo dài, có nơi lại thêm dịch vụ tư vấn và may áo dài học sinh tặng cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi... Mỗi phường một ý tưởng khiến mô hình ngày càng lan tỏa.

Sau hơn một năm hoạt động, chuỗi cửa hàng “Áo dài 0 đồng” của quận Bình Thạnh đã được bổ sung thêm khoảng 6.000 bộ. Đến nay, khoảng 2/3 số áo đã được trao tận tay người cần. Người nhận ngày càng nhiều nhưng điều đáng quý là số lượng áo dài “0 đồng” được quyên góp cho các cửa hàng cũng tăng lên đáng kể. Do vậy, các cửa hàng vẫn duy trì tốt hoạt động, tạo được kênh kết nối thân tình cho phụ nữ yêu áo dài trên địa bàn. Một số cuộc thi nhỏ liên quan đến áo dài cũng được tổ chức nhằm cung cấp thêm kiến thức, thông tin thú vị về trang phục truyền thống này và khuyến khích mọi người mặc áo dài trong các hoạt động cộng đồng.

Những món quà ý nghĩa

Không dừng lại ở việc phát động chương trình, từ ngày thành lập cửa hàng “Áo dài yêu thương” đến nay, chị Hoa đã tặng gần 30 bộ áo dài cho những phụ nữ mình chưa hề biết mặt. Áo mới có, đã qua sử dụng cũng có nhưng phải đẹp và mới. Chị Hoa kể, mấy tháng trước, khi đang trong ca trực cửa hàng cùng mọi người, có một vị khách đặc biệt tìm đến. Đứng ngắm nghía, suy nghĩ hồi lâu, nữ công nhân trẻ tuổi rụt rè mở lời với Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13, quận Phú Nhuận. Nữ công nhân muốn xin một bộ áo dài cưới để tiết kiệm chi phí. Thương lắm, nhưng lục toàn cửa hàng, chẳng có lấy một bộ áo dài chỉn chu, phù hợp với dịp cưới hỏi.

Khách ghé thử áo dài tại cửa hàng “Áo dài 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Có chút hụt hẫng, nữ công nhân chào mọi người, chuẩn bị ra về. Tự dưng lúc đó, chị Hoa nhớ mình đang giữ bộ áo dài cưới ở nhà và nó còn rất mới. Không nghĩ nhiều, chị níu tay nữ công nhân, dặn ngồi ghế đợi 15 phút. Chị Hoa vội lên xe máy, chạy về nhà lấy bộ áo dài cưới đem qua cửa hàng tặng vị khách lạ. Thấy nữ công nhân mặc bộ áo dài cưới vừa vặn, miệng nở nụ cười hạnh phúc trong khi đôi mắt ngấn nước vì xúc động, chị Hoa biết cô ấy rất thích món quà này. “Lúc chạy về lấy áo dài cưới, tôi cũng lo, chẳng biết cô ấy mặc được hay không. May quá, mọi thứ vừa vặn và rất đẹp. Vậy là tôi có thể mang đến niềm vui cho một người. Từ đó trở đi, tôi tìm cách bổ sung thêm áo dài cho các dịp đặc biệt để các chị em đỡ bớt phần nào gánh nặng. Mình cứ trao tặng những gì trong khả năng, miễn sao mọi người cùng vui là được. Tôi cứ mong đến cuối tuần để gặp mọi người tại cửa hàng và nghe những câu chuyện hay”, chị Hoa kể lại.

Góp áo dài, làm tình nguyện viên thôi chưa đủ, bà Sầm Kim Tương (65 tuổi) còn tình nguyện đưa cả mô hình “Áo dài 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 19, quận Bình Thạnh về đặt tại nhà mình để tiện chăm sóc, hỗ trợ khách. Trước cửa căn hộ trên lầu 2 chung cư 76 Ngô Tất Tố của mình, bà treo tấm băng-rôn ghi rõ khung giờ hoạt động tại cửa hàng để mọi người nắm rõ. Kèm theo đó là số điện thoại cá nhân của bà, phòng trường hợp có người cần nhận áo dài gấp khi đã hết ca trực. Chỉ cần khách có nhu cầu xin áo dài, kiểu gì bà cũng tìm cách hỗ trợ cho bằng được.

Bà Sầm Kim Tương giới thiệu về bộ sưu tập áo dài, áo bà ba dành tặng mọi người.

Bà Tương là mạnh thường quân chính, kiêm luôn người trực chủ đạo tại cửa hàng này. Bên cạnh nguồn áo dài cũ quyên góp từ cộng đồng, bà dành tặng cửa hàng rất nhiều áo dài mới. Bà Tương bắt đầu sưu tầm áo dài từ năm 2020. Mới đầu, bà chủ yếu mua và may áo cùng một cỡ, phục vụ nhu cầu cá nhân. Khi tham gia một hoạt động tại phường, thấy nhiều chị em tấm tắc khen áo dài đẹp, sợ chi phí mắc nên chưa dám mua, bà Tương liền nảy ra ý tưởng “Sao mình không mua áo dài nhiều kích cỡ để tặng cho phụ nữ khó khăn?”. Nói là làm, bao nhiêu tiền lương hưu mỗi tháng, cộng thêm tiền do con và chồng hỗ trợ, bà Tương dành để mua áo dài, áo bà ba và phụ kiện rồi bày biện khắp nhà, mời mọi người đến lựa. Từ phòng khách đến phòng ngủ, nhà kho, chỗ nào cũng là áo dài được treo trên sào hoặc xếp ngay ngắn.

“Điều ý nghĩa mà chuỗi cửa hàng “Áo dài 0 đồng” làm được là giúp nhiều chị em phụ nữ khó khăn xóa bỏ những rụt rè, lo sợ ban đầu mà cảm nhận được nét đẹp của bản thân trong trang phục truyền thống. Đây cũng là cách lan tỏa yêu thương trong cộng đồng, một mô hình mà cả người tặng và người nhận đều rất vui”.

Chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thạnh

Có khách ghé thăm, bà Tương sẽ dẫn đi tham quan từng vị trí, giới thiệu các loại trang phục và tư vấn nhiệt tình. Đến nay, bà đã mua hơn 2.000 bộ áo dài, áo bà ba cùng khá nhiều túi xách, kẹp tóc và trang sức dành tặng mọi người. Bà Tương vui vẻ nói: “Ngày xưa, tôi mê áo dài nhưng gia đình nghèo quá, có tiền đâu mà sắm. Hai chị em thay phiên nhau mặc một bộ áo dài đến cũ mèm. Giờ kinh tế khá hơn, tôi sưu tầm áo dài để thỏa sức đam mê. Mà mua nhiều, một mình ngắm mãi đâu vui, chi bằng mình chia sẻ để thêm nhiều người có áo đẹp mặc, thêm nhiều khách ghé thăm nhà. Ai cần áo dài cứ đến, tôi và các chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ phường luôn hỗ trợ nhiệt tình. Chúng tôi còn gửi tặng áo dài cho chị em các tỉnh. Phụ nữ bận áo dài đẹp lắm, nên chúng tôi cố tìm cách lan tỏa hình ảnh này”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận