Chợ phong lưu Du Già

Ngày thứ Bảy, tuần thứ 2 của tháng 4, tại chợ trung tâm xã Du Già, Yên Minh, Hà Giang diễn ra phiên chợ phong lưu duy nhất, lớn nhất trong năm ở địa phương

 

Chợ phong lưu Du Già bắt đầu từ tối ngày hôm trước (ngày thứ Sáu), khi kết thúc vào lúc mờ sáng cũng là lúc bắt đầu chợ phiên. Hai phiên chợ nối liền nhau từ tối ngày thứ Sáu cho đến hết ngày thứ Bảy.

Bao đời nay, cộng đồng người Mông, Tày, Dao ở đây vẫn xuống chợ phong lưu như thế: xuống chợ để giao tình. Những người anh em, bạn bè, những người họ hàng quý mến nhau nhưng ở xa, tìm về chợ để thỏa tình người, hỏi han thết đãi nhau trong hương rượu thóc nồng nàn. Mọi người gặp nhau, qua những trò chơi đánh yến, ném pao, qua tiếng khèn, điệu múa... người đang yêu tìm đến nhau hay tìm kiếm bạn tình.

Chợ phong lưu Du Già nay vẫn giữ nguyên nét xưa cũ của người dân bản địa. Người xuống chợ mang theo cả nét văn hóa, truyền thống của dân tộc, của mỗi gia đình, mỗi con người xuống chợ. Ai đã một lần đến sẽ nhớ mãi...

Mang khèn xuống chợ phong lưu.Chợ là dịp để trai gái hẹn hò, tìm người yêu.Điệu khèn của chàng trai hòa cùng bước chân cô gái trong điệu múa truyền thống của người Mông.Trò chọi dê được tổ chức tại khu trung tâm chợ.Thi đẩy gậyMang lợn xuống chợ bán để lấy tiền mua vật dụng khác cho gia đìnhThử rượu trước khi mua. Chợ là dịp để những người thân lâu ngày không gặp thết đãi nhau.Nhiều người đi chợ phong lưu Du Già để vui chơi, gặp gỡ bạn bè.Một du khách hiếm hoi đến từ TP.Hà Giang đang thích thủ mặc thử bộ trang phục truyền thống của người Mông.Mang ngựa xuống chợ phong lưuChợ phong lưu là nơi để những người yêu nhau bầy tỏ tình cảm.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận