TỪ QUẢNG TRẠCH ĐẾN THIỆU HÓA

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa là công trình trọng điểm cấp bách nhằm đảm bảo điện cho mùa khô năm nay.

 

Bắc Trung Bộ những ngày cuối tháng 3/2024, trời chợt nắng, chợt mưa và sương mù dày đặc làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công Công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu  và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Đây là các Dự án nằm trong danh mục các công trình trọng điểm cấp bách có tình chất đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc trong mùa khô năm 2024, đồng thời góp phần giảm tải cho đường dây 500kV Bắc- Nam mạch 1, mạch 2 hiện hữu. Các Dự án này nằm trong Tổng sơ đồ Quy hoạch điện Quốc gia VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1507/QĐ-TTg, 1508/QĐ-TTg ngày 01/12/2023 và đang được Ban Quản lý Dự án Các công trình Điện miền Trung thay mặt Chủ đầu tư cùng với 25 Nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công đúng tiến độ. Nói về tính cấp bách và quan trọng của công trình, ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình Điện miền Trung, cho biết: “Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa được đầu tư xây dựng nhằm các mục tiêu Tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung - Bắc, do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao. Đồng thời nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc- Trung, kết hợp với cung đoạn Đường dây 500 kV Thanh Hóa- Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối (Hưng Yên) góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc, là cơ sở quan trọng để vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện, góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện. Truyền tải công suất từ các nhà máy nhiệt điện khu vực Bắc Trung Bộ, cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực vào hệ thống điện Quốc gia, cung cấp điện ổn định cho trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc”.

Để thực hiện dự án đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Ban Quản lý dự án các Công trình Điện miền Trung cùng với 25 Nhà thầu đang dồn mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành việc đúc xong móng trong tháng 4 để tiến hành dựng cột, kéo dây.

Chuẩn bị đúc móng vị trí số 10 trên đèo Ngang

Theo vòng tay lái điêu luyện của “lính xế” đường dây Phạm Ngọc Khánh Hoàng, chúng tôi làm một cuộc hành trình dọc theo tuyến đường dây từ Sân phân phối 500kV tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình) đến điểm cuối là Trạm biến áp 500kV ở xã Thiệu Phúc- Thiệu Tiến của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động hối hả khẩn trương với quyết tâm vượt mọi khó khăn để đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Ép cọc ở vị trí 263, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh

Đây là tuyến đường dây 500kV mạch 3 được xây mới 02 mạch, có tổng chiều dài là 317,8 km với 663 vị trí móng cột, trong đó có 169 góc lái, 292 cột néo, 133 cột vượt rừng tự nhiên, 8 cột vượt sông Lam, sông Ngàn Phố, sông Chu và 20 vị trí vượt các hồ Sông Rác, hồ Thượng Tuy, hồ Bộc Nguyên, hồ Khe Tuần, hồ Yên Mỹ... Có thể nói đây là một tuyến đường dây khá phức tạp bởi phải đi qua địa bàn của 22 huyện, thị và 110 xã, phường thuộc 4 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

Chuẩn bị đổ bê tông vị trí 72 vượt hồ Yên MỹĐể đảm bảo tiến độ, Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Trung đã thành lập 08 Ban chỉ huy tiền phương để trực tiếp giám sát, đôn đốc các Nhà thầu cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, còn một số Nhà thầu đã cho dựng lán trại ngay tại công trình để giảm bớt thời gian đi lại. Tại vị trí số 10 trên Đèo Ngang thuộc gói thầu số 8, nơi có hàng chục cán bộ, công nhân của Cty TNHHMTV Xây lắp Điện 4 đang đào móng, anh Vũ Quang Quyết, Phó Trưởng phòng kỹ thuật của Cty cho biết: Đây là vị trí nằm lưng chừng phía Bắc đèo Ngang thuộc địa bàn xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh- một vị trí có địa chất rất phức tạp nên mất khá nhiều thời gian trong việc phá đá đào móng, nhưng với quyết tâm khắc phục khó khăn, đến nay đơn vị đã hoàn thành việc đào móng và đang chuẩn bị sắt thép để đúc móng. Còn tại vị trí 443 thuộc xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An nơi Cty Cổ phần Tập đoàn PC1 đảm nhận thi công, anh Nguyễn Xuân Giao, cán bộ kỹ thuật của Cty, cho biết: Đơn vị anh đang tham gia thi công gói thầu 43. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết và địa hình hình phức tạp, nhưng nhờ tăng ca, tăng kíp đến nay đã cơ bản hoàn thành việc đào, đúc móng và đang tiến hành dựng những cột đầu tiên với phương châm móng đúc xong đến đâu, thì dựng cột ngay đến đấy. Có thể nói, hiện nay hầu hết các Nhà thầu tham gia thi công công trình đều làm việc 3 ca, 4 kíp, những xe máy san gạt mặt bằng tại Trạm BA 500kV Thiệu Hóa làm việc xuyên đêm.

Xây trạm biến áp 500 kV tại huyện Thiệu Hóa, Thanh HóaQua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là Dự án lưới điện trọng điểm cấp bách nhằm giải quyết tình thế thiếu điện cho miền Bắc và Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/05/2023 về Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo sơ đồ Quy hoạch Điện VIII. Cũng chính vì tính cấp bách này mà Thủ tướng Chính phủ đã có cơ chế đặc thù và yêu cầu Chính quyền các địa phương nơi có công trình đi qua phải phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với Ngành điện trong việc kiểm đếm, định giá đền bù để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, nhờ vậy mà đến nay tất cả các vị trí trên toàn tuyến đều đã được bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng người dân đòi tăng giá thuê đất mở đường công vụ, làm đường tạm để vận chuyển vật tư thiết bị vào vị trí móng cột gây không ít phiền hà cho các Nhà thầu. Đấy là chưa nói đến khi kéo dây phải đi qua vườn tược, cây trái, hoa màu sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Như như đã nói ở trên, đây là công trình trọng điểm cấp Quốc gia và đã được Thủ tướng Chính phủ ấn định thời gian phải hoàn thành là trong tháng 6 năm 2024, thời gian còn lại không nhiều, mà khối lượng công việc thì đồ sộ nên hiện tại tất cả từ Chủ đầu tư đến các Nhà thầu thi công, Nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị và Chính quyền các địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ bởi chậm một ngày là thiệt một ngày. Công trình đường dây 500kV mạch 3 sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung- Bắc do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao. Giảm tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Đồng thời nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với cung đoạn Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và cung đoạn Đường dây 500 kV Thanh Hóa- Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối sẽ góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện Quốc gia góp phần cung cấp điện ổn định cho trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Lắp dựng cộtTrao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Trung, cho biết thêm: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm Chủ đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Nhiệt điện Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Trạm BA 500kV Thanh Hóa. Do tuyến đường dây dài và phải đi qua nhiều địa phương và địa hình phức tạp, nên Công trình được chia làm 02 Dự án.

Dự án 1 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Quỳnh Lưu (Nghệ An) có chiều dài 225,5 km, điểm đầu là Sân phân phối (SPP) 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình và điểm cuối là vị trí D1 cách Trạm biến áp 500 kV Quỳnh Lưu (Nghệ An) 300 mét. Tuyến đi qua địa bàn huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình và Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên, huyện Thạch Hà, huyện Hương Khê, huyện Can Lộc, huyện Vũ Quang, huyện Đức Thọ và huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tỉnh. Trên đoạn tuyến này sẽ xây dựng 01 Trạm lặp quang khoảng giữa tuyến đường dây để khuếch đại và chuyển tiếp tín hiệu thông tin. Lắp đặt thiết bị cho 02 ngăn lộ xuất tuyến đường dây đi TBA 500 kV Quỳnh Lưu và lắp đặt 02 ngăn kháng điện bù ngang 500 kV - 90 MVAr.

Lắp dựng cột ở vị trí 443 xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Dự án 2 từ Quỳnh Lưu đến Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 92 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, gồm 200 vị trí móng, xuất phát từ sân phân phối TBA 500kV Quỳnh Lưu và điểm cuối là TBA 500kV Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Đoạn tuyến này đi qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai của tỉnh Nghệ An và Thị xã Nghi Sơn, huyện Như Thanh, huyện Nông Cống, huyện Triệu Sơn, huyện Đông Sơn và huyện Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa…

Vượt lên tất cả mọi khó khăn trở ngại, giờ đây trên toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Thiệu Hóa đang dấy lên tinh thần: “Vượt nắng, thắng mưa, ăn trưa tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp”… Đã tạo nên một không khí thi đua lao động sôi nổi, khẩn trương trên công trình. Đây chính là động lực, là niềm tin để Chủ đầu tư và các Nhà thầu khẳng định sẽ đưa công trình về đích đúng thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận