Rùa Hồ Gươm lại trở về Hồ Gươm

Ngày 16/3/2019, tại đền Ngọc Sơn (Hà Nội) đã diễn ra lễ bàn giao tiêu bản Rùa Hồ Gươm, tủ bảo quản

 

Đội viên Đội An ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm chuyển  xác Rùa Hồ Gươm nổi cuối giờ chiều 19/1/2016 vào đền Ngọc Sơn trước khi chuyển đến Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.Vận  chuyển tiêu bản Rùa Hồ Gươm về đền Ngọc Sơn, tối 14/3/2019 Ngày 16/3/2019, tại đền Ngọc Sơn diễn ra lễ bàn giao tiêu bản Rùa Hồ Gươm, tủ bảo quản…  giữa các đơn vị: Bảo tàng Thiên nhiên VN, Sở KH&CN, Sở VH-TT và UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngay sau khi cụ Rùa Hồ Gươm được phát hiện chết và nổi gần khu vực Tháp Rùa ngày 19/1/2016, xác Rùa Hồ Gươm đã được đưa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản. Từ 19/4/2016 đến 27/4/2018, hai nhà khoa học CHLB Đức thuộc Bảo tàng Berlin và Erfurt cùng các nhà khoa học Việt Nam đã thực hiện các bước chế tác với công nghệ hiện đại: cố định mẫu, làm khô nước trong tế bào, nhựa hóa, hoàn thiện tiêu bản đạt yêu cầu có thần thái giống như Rùa Hồ Gươm khi còn sống.

Các nhà khoa học CHLB Đức và Việt Nam thực hiện các công đoạn chế tác mẫu Căn chỉnh các thông số kỹ thuật  tủ kính, ánh sáng chiếu mẫu vật Tiêu bản Rùa Hồ Gương được hai chuyên gia người Đức phục chế từ những chi tiết nhỏ nhất.

Vào 2 giờ sáng ngày 14/3/2019, tiêu bản Rùa Hồ Gươm được đặt vào tủ kính siêu trong (do CHLB Đức thiết kế, chế tạo), đáp ứng yêu cầu ổn định nhiệt độ <250C và độ ẩm < 55%, có thể bảo quản tiêu bản Rùa Hồ Gươm hàng trăm năm. Từ kết quả làm tiêu bản Rùa Hồ Gươm thành công, các nhà khoa học Việt Nam đã làm chủ công nghệ làm khô nước từng tế bào, nhựa hóa mẫu vật. Điều này mở ra khả năng bảo tồn được nhiều  mẫu vật quý hiếm bằng phương pháp hiện đại nói trên.

Rùa Hồ Gươm đã yên vị trong tủ kính siêu trong (kích thước: 230cm x 130cm x195 cm). Lãnh đạo các đơn vị tham gia chế tác mẫu Rùa Hồ Gươm bàn giao quy trình bảo quản mẫu vật.Lễ  bàn giao tiêu bản Rùa Hồ Gươm

Rùa Gươm vừa có giá trị khoa học vừa có yếu tố tâm linh. Việc đặt tiêu bản Rùa Hồ Gươm tại đền Ngọc Sơn đã làm tăng thêm giá trị cho Khu di tích quốc gia đặc biệt này.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận