Lễ hội Cầu Mưa của người Thái trắng ở Mộc Châu

Ngày 15/2 âm lịch hằng năm, lễ hội cầu mưa của người Thái trắng (bản Nà Bó 1, Mộc Châu, Sơn La) được dân làng tổ chức để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội

 

Tích xưa kể lại, ông Trời đã cho mưa xuống, người dân và sinh linh trên mặt đất thoát khỏi kiếp nạn hạn hán nhờ vào sự tình nguyện hy sinh của người đàn bà khi cùng thầy mo đi cầu mưa ở mó nước. Bà đứng trước mó nước làm lễ cúng thần linh, thổ địa xin cho lấy nước, rồi cùng các chị em lấy nước về bản để làm lễ cúng ông Trời.

Vào trước ngày diễn ra lễ hội cầu mưa, dân làng cùng tới một bãi đất rộng ở đầu bản và dựng một cây nêu với những vật trang trí thể hiện sự khó khăn của cuộc sống do thiếu nước, do thời tiết không thuận lợi… Vật trang trí gồm những con chim, con ve đan bằng nan, bên cạnh những cái lồng nhỏ đặt trứng gà, vỏ ốc, vỏ trai... Chim và ve là hai loài vật sẽ mang lời khấn của dân bản tới ông Then (ông Trời), còn vỏ ốc, vỏ trai tượng trưng cho sự khô hạn.

Sáng sớm ngày chính hội, một bà góa trong bản quẩy đôi gánh buộc những ống bương đựng nước đi tới từng nhà, gọi chị em phụ nữ cùng ra mó nước để làm lễ cúng thổ địa, thần linh cùng thầy cúng. Tiếp đó là lễ cúng xin nước. Kết thúc, ông Then bưng chậu nước đi vòng quanh, vừa đi vừa dùng cành trúc vẩy nước vào tất cả những người dự lễ.

Sau lễ cầu mưa, dân bản cùng nhau ca hát, múa xòe và chơi trò chơi dân gian, thể thao truyền thống như ném còn, tó má lẹ, bắn nỏ, đẩy gậy, đập mõ trâu, đi cà kheo đá bóng...

Trước ngày chính hội, người dân bản Nà Bó 1 cùng trang trí và dựng cây nêu, chuẩn bị cho lễ hội.Bà góa cùng thầy mo dẫn đầu đoàn đi một vòng quanh bản, kêu gọi chị em phụ nữ cùng đi ra mó nướcLàm lễ cúng thổ địa, thần linh bên mó nước.Té nước ra xung quanh trước khi lấy nước vào ống tre mang về nơi diễn ra lễ hội.Lễ cúng ông Then bên dưới cây nêu ở giữa khoảng đất trống nơi diễn ra lễ hội.Ông Then dùng cành trúc vẩy nước vào những người xung quanh.Phần lễ cúng kết thúc cùng những điệu xòe truyền thống trong không gian rộn rã tiếng khèn, tiếng sáo.Đi cà kheo đá bóng là môn thể thao truyền thống độc đáo cảu người Thái trắng được các đội thi đấu trong lễ hội.Tó Má Lẹ, một trò chơi dân gian đặc sắc, hấp dẫn của những chàng trai, cô gái Thái ở bản Nà Bó 1, thị trấn Mộc Châu.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận