Vật cầu bùn Làng Vân

Hội Vật cầu bùn Làng Vân tổ chức 4 năm/lần tại Việt Yên, Bắc Giang, nhằm tưởng nhớ các vị tướng trong dân gian, thành hoàng làng và cầu cho mưa thuận gió hòa.

 

•	Các đô vật của 2 đội tiến vào sân chào khán giả, sau đó là màn đấu vật biểu diễn trước khi trận đấu bắt đầu.Trước khi thi đấu, 2 đội tiến vào sân đình làm lễ.

Tương truyền, lễ hội Vật cầu bùn Làng Vân có từ thời Lý Bôn, Lý Bí đánh quân Lương. Sự tích bốn anh em Trương Hống, Trương Hách, Trương Lừng, Trương Lẫy thắng lũ quỷ trong trận vật cầu ở đầm lầy được muôn đời sau truyền kể luôn in đậm trong lòng người dân làng Vân.

Cầu được làm từ gỗ mít, đường kính khoảng 30cm, cầu được đặt nghiêm trang trong đình làng để làm lễ.Và đòi hỏi thể lực vô cùng sung mãn, khi thấm nước, quân cầu có thể nặng tới 20kg.Quả cầu được làm từ gỗ mít, đường kính khoảng 30cm, nặng tới 20kg được các đô vật cố gắng đẩy về phần sân của đối phương và đưa xuống hố.

Lễ hội độc đáo này được phục dựng từ năm 2000. Trai tráng trong làng được lựa chọn kỹ càng và chia thành 2 đội. Sân đấu ở trước cửa đền, rộng hơn 200m2 được đổ đầy bùn lỏng. Hai đầu sân có hai lỗ sâu gần 1m để các quân cầu đẩy cầu xuống. Trong trận đấu, cứ mỗi khi cầu rơi xuống bãi bùn, toàn bộ đấu thủ 2 bên phải làm động tác nâng cầu rồi mới hạ xuống để tiếp tục tranh cầu.

Sau khi kiểm tra kỹ càng (không quá nhiều hoặc quá ít nước), bùn lỏng được đổ vào sân. Mở đầu là tế lễ Đức Thánh Tam Giang, với sự tham gia của tất cả các đấu thủ. Ngay sau đó, hai đội cử ra những trai tráng khỏe nhất xe đai đấu vật giữa sân bùn nhão, và kết quả là quyền giao cầu thuộc về bên đô vật thắng cuộc. Có tổng cộng 16 đấu thủ tham gia thi đấu và 4 người dự bị. Trước khi khởi đấu, các đấu thủ đi một vòng quanh sới chào khán giả và thực hiện một nghi lễ truyền thống. Quả cầu bằng gỗ lim, nặng 20kg được thủ đền mang từ trong đền ra làm lễ trước trận đấu.

•	Cầu được các đô vật cố gắng đẩy về phần sân của đối phương và đưa xuống hố. Đây là trò chơi mang tính tập thể rất cao. Cả hai bên đều cố gắng ngăn cản không cho đối phương đưa cầu về sân nhà.Cố gắng ngăn cản không cho đối phương đưa cầu về sân nhàNiềm vui của đội chiến thắngVà nỗi buồn người thua cuộc.

Điểm được ghi khi quả cầu được đẩy xuống hố của đối phương, khi đó cuộc đấu ngưng lại để các cầu thủ tạm nghỉ. Đội nào ghi được 2 điểm trước sẽ giành chiến thắng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận