Hạnh phúc gia đình Voi

Đối với người Tây Nguyên nói chung, người M’nông khu vực Hồ Lắk (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) nói riêng, voi là con vật rất thiêng liêng.

 

Voi là một tài sản lớn của gia đình, dòng họ. Từ bao đời nay, voi luôn được đồng bào nơi đây xem là một thành viên trong gia đình. Voi được đặt tên, làm lễ cúng sức khỏe hằng năm, được thương yêu và chăm sóc cẩn thận, không bắt làm việc quá sức và được chôn cất chu đáo khi mất.

Voi tham gia vào nhiều hoạt động sản xuất, như: Kéo gỗ, vận chuyển nông sản,… và nay còn là du lịch góp phần cải thiện thu nhập cho chủ voi. Mỗi lần đi chở khách du lịch ở Hồ Lắk hoặc làm những công việc gì về đều được chủ mua mía, chuối để voi bồi dưỡng sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe cho voi, đồng bào không bắt voi “cày” du lịch mà phân công voi trực du lịch theo ngày. Theo đó, mỗi ngày đồng bào chỉ để 2 - 3 con voi ở nhà phục vụ du khách, số còn lại được thả lên rừng kiếm ăn, nghỉ ngơi dưỡng sức. Hằng ngày, người M’nông lên rừng cắt cỏ về bổ sung vào khẩu phần ăn cho voi; đồng thời tìm biện pháp để duy trì, phát triển đàn voi nhà.

Mơ ước của những người nuôi Voi ở huyện Lắk là có một khu vực rừng được dành riêng để chăn thả voi. Ở đó, voi có thể tự do đi lại kiếm ăn, vui chơi, ghép đôi để sinh sản và người nuôi voi có thể làm du lịch với voi một cách thân thiện với môi trường.

Chào ngày mới.

Voi phục.

Ấm áp một gia đình.

Thân thiện.

Du khách cưỡi voi du lịch tại hồ Lắk.

Hạnh phúc gia đình voi.

Cô chủ nhỏ cùng chú voi trên đường về nhà.

Quà cho voi sau một ngày lao động.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận