Hành trình Khát vọng của người mẹ có 400 con

Chị Vũ Thị Dung ở Hà Nội lặng lẽ đi tìm kiếm các cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp cả nước để nhận đỡ đầu việc ăn học.

 

ẵn sàng từ bỏ công việc ổn định với thu nhập tốt, chị Vũ Thị Dung ở Hà Nội lặng lẽ đi tìm kiếm các cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp cả nước để nhận đỡ đầu việc ăn học. Đồng hành với các con suốt hơn 10 năm qua, Quỹ Khát Vọng do chị Dung khởi xướng đã chắp cánh ước mơ cho gần 400 học sinh ở hơn 30 tỉnh, thành phố.

Chuyện của một sinh viên Đại học Full Bright Việt Nam

Nguyễn Thị Thường, cô gái thông minh, xinh xắn, lễ phép, quê ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, hiện là sinh viên đại học năm thứ 3 ngành Tâm lý học, trường Đại học quốc tế Full Bright tại Việt Nam. Thường sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi mẹ Thường và một người chị gái của mẹ đều bị tâm thần. Chỉ còn bác cả là lao động chính đi làm nuôi cả nhà, cuộc sống bữa đói bữa no. Dù khó khăn là vậy nhưng bù lại, Thường rất ngoan, học giỏi, sớm hiểu chuyện, rất thương mẹ và hai bác.

Chị Vũ Thị Dung và con gái nuôi với cái ôm thật chặt trong đêm nhạc gây quỹ xây Ngôi nhà Khát vọng.

Mọi chuyện thay đổi khi Thường gặp mẹ Vũ Thị Dung, được mẹ hỗ trợ tiền ăn học từ lớp 7 đến hết lớp 12 và khơi gợi những khát vọng trong em. Thường kể: “Con gặp mẹ Dung khi lên lớp 7. Lúc ấy con rất rụt rè, lo sợ và tự ti về hoàn cảnh. Lần đầu tiên gặp mẹ Dung, chưa bao giờ con gặp được một người dịu dàng, nhẹ nhàng, cho con cảm giác yêu thương như thế mặc dù cô là người lạ. Buổi đầu đó, con được mẹ Dung tặng 2 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn”, “Điều kỳ diệu từ những điều giản dị”. Mẹ Dung đã giúp đỡ con tiền ăn học và thường xuyên động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng trong con”.

Dưới sự dẫn dắt của mẹ Vũ Thị Dung và Quỹ Khát Vọng cùng tình yêu thương, thấu hiểu chính là động lực để Thường cố gắng vươn tới ước mơ. Em vừa ghi thêm một cột mốc đáng nhớ trong đời khi là người trẻ nhất tham gia chương trình Future For Women - đào tạo và huấn luyện phụ nữ khởi nghiệp, được Quỹ Echidna Giving (Mỹ) hỗ trợ.

Chương trình Live concert Khát vọng cho em gây quỹ xây Ngôi nhà Khát vọng.

“Mẹ rất kiên nhẫn khi trò chuyện với con, cho con cảm giác của một gia đình, đó là điều thực sự con rất thiếu. Mẹ Dung truyền cảm hứng và tạo động lực, kết nối sự hỗ trợ của các cô, các anh chị khác để giúp con đỗ vào trường đại học Full Bright Việt Nam. Những bước đi của con đều có mẹ Dung hỗ trợ, tạo cho con những cơ hội tốt nhất để con có thể khai phá bản thân mình và chinh phục ước mơ”, Thường bày tỏ.

Câu chuyện của Nguyễn Thị Thường chỉ là 1 trong số 400 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã vượt lên số phận nhờ sự giúp đỡ của chị Vũ Thị Dung.

Giúp trẻ em bất hạnh chạm tới giấc mơ

Kể lại hành trình 10 năm giúp đỡ những đứa trẻ thiệt thòi, chị Vũ Thị Dung chia sẻ, qua những lần tham gia thiện nguyện, điều chị trăn trở nhất là chứng kiến cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn. Khi đó, chị Dung đã có một quyết định táo bạo: Dừng sự nghiệp đầy triển vọng của mình để tập trung công sức và tiền bạc cho Quỹ Khát Vọng.

Dù không cùng cha mẹ nhưng những đứa trẻ trong Ngôi nhà Khát vọng xem nhau như chị em, đứa lớn chăm sóc cho đứa bé mới vào còn nhiều bỡ ngỡ.

Chị Dung chia sẻ: “Hành trình của Quỹ Khát Vọng mà tôi xây dựng là điều không thể tưởng, tuy nhiên tôi chưa bao giờ biết sợ hãi, chưa bao giờ mất niềm tin vì tôi biết rằng việc đó là việc làm đúng đắn và cần thiết. Phía sau tôi luôn có nhiều cô, bác cùng góp tiền để nuôi các con trong cả quá trình dài lâu và đội ngũ tình nguyện viên tâm huyết. Họ âm thầm đứng phía sau nhưng cống hiến bằng tất cả những gì có thể trong khả năng. Chúng tôi nỗ lực từng ngày, bồi đắp yêu thương, niềm tin cho các em, lắng nghe, thấu cảm các em mỗi ngày”.

Việc làm đầy nhân văn của chị Vũ Thị Dung đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều mạnh thường quân trên cả nước, cùng chung tay giúp những đứa trẻ thiệt thòi viết tiếp ước mơ đời mình. Đồng hành với chị Vũ Thị Dung trong nhiều năm qua, chị Nguyệt Minh ở Hà Nội cho biết, khác với những cách làm thiện nguyện khác, cách chị Dung chọn là con đường nhiều chông gai, thử thách nhưng lại mang đến cho những mầm non tương lai đang thiếu sự chăm sóc, nuôi dưỡng, có được khát khao vươn lên, đem đến cho các em tình yêu thương và sự tự tin khẳng định mình.

Hình ảnh các con do chị Vũ Thị Dung nhận đỡ đầu ăn học ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Chứng kiến rất nhiều câu chuyện vừa hỗ trợ tài chính, vừa đồng hành cùng Quỹ, chị Nguyệt Minh đã thấy được sự thay đổi đáng kinh ngạc từ những đứa trẻ: “Tôi đã thấy các con từ lúc mới bắt đầu có khuôn mặt buồn buồn, e ngại, nhút nhát, tự ti, mặc cảm với hoàn cảnh của mình như thế nào cho đến sau này, khi các bạn trưởng thành, quay trở lại giúp quỹ và đồng hành cùng các bạn nhỏ. Chứng kiến quá trình trưởng thành như thế, tôi rất cảm động. Khi các con được đặt niềm tin, được thổi vào khát vọng thì đó trở thành động lực mạnh mẽ để các con vươn lên”.

          Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng những đứa trẻ ở Ngôi nhà Khát vọng có sự gắn kết thân tình, yêu thương, giúp đỡ nhau như anh em một nhà. Khi vượt qua được những thử thách để hòa mình vào chân trời tri thức, nhiều bạn trẻ đã quay lại, trở thành người chăm sóc thế hệ sau, chung tay phát triển Khát Vọng, đồng thời triển khai các dự án khác phục vụ xã hội. Nguyễn Thị Oanh, cô sinh viên Trường Đại học Anh Quốc tại Việt Nam, quán quân đầu tiên của học bổng "trái tim sư tử" trường Đại học Anh Quốc cho biết: “Khi hiểu được sứ mệnh của mẹ thì con bắt đầu xin mẹ làm tình nguyện viên để chăm sóc các em. Hiện tại con đang chăm sóc 5 bạn học sinh trong Khát Vọng. Hằng tháng con gọi điện hỏi thăm, trò chuyện với các em giống như người thân trong gia đình bởi những đứa trẻ trong Khát Vọng như chúng con thiếu tình thương. Con cũng chăm sóc các em giống như cách mẹ Dung trao đi yêu thương. Khi tốt nghiệp đại học, đi làm, có lương, con muốn trở thành nhà đồng hành của Khát Vọng, ủng hộ tiền mỗi tháng để nuôi dạy, dẫn dắt các em đi lên”.

Những đứa trẻ được chị Vũ Thị Dung và Quỹ Khát vọng đỡ đầu được gặp nhau tại Trại hè Khát vọng.

Hành trình Khát vọng đã mở ra tương lai cho rất nhiều đứa trẻ và đặc biệt thổi bùng lên ngọn lửa của niềm tin, tình yêu cuộc sống và sức mạnh tự thân… Điều kỳ diệu mà chị Vũ Thị Dung và Quỹ Khát Vọng mang đến cho những đứa trẻ, đó chính là sự lan tỏa những giá trị nhân văn đáng quý, củng cố niềm tin sâu sắc vào điều tốt đẹp, thiện lương, đánh thức tiềm năng và nội lực không giới hạn trong chính những chủ nhân tương lai của đất nước. Nói về dự định tương lai, chị Vũ Thị Dung cho biết, sắp tới đây, những đứa trẻ thiệt thòi nhất sẽ được đưa về Ngôi nhà chung Khát Vọng đang được xây dựng tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ từ sự chung tay đóng góp của nhiều nhà hảo tâm. Chỉ ít thời gian nữa thôi, những đứa trẻ thiệt thòi ấy sẽ được chăm sóc đặc biệt tại nơi đây, để tương lai của các em được an toàn và hưởng trọn vẹn tình yêu thương…

Chị Vũ Thị Dung cùng các con tại một vùng quê bình yên.

Với sự trợ giúp của Khát Vọng, hàng trăm bạn trẻ đã vào đại học, được học nghề và có công việc, cuộc sống ổn định để viết tiếp ước mơ đời mình. Sự hy sinh, tình yêu thương con người và năng lượng tích cực của chị Vũ Thị Dung đã lan tỏa giá trị tích cực đến nhiều người đồng hành với chị dệt những ước mơ, hoài bão cho những đứa trẻ thiệt thòi trong xã hội.

“Tất cả những gì Khát Vọng làm ở đây là sự chung tay. Khát vọng là một tổ chức nhưng tạo ra Khát Vọng là sức mạnh của cả cộng đồng để đem lại cho những đứa trẻ, những công dân tương lai một cuộc sống có giá trị, tử tế, đem lại những lợi ích cho xã hội; đóng góp cho đất nước bằng những công dân tốt. Tôi cũng mong có nhiều mô hình như vậy để chất lượng cuộc sống của mỗi con người được nâng cao”, chị Dung chia sẻ.

Cùng với các nhà hảo tâm và đông đảo tình nguyện viên, chị Vũ Thị Dung đã, đang và tiếp tục trao truyền sức mạnh, gieo trồng hy vọng, hun đúc nghị lực cho bao hạt mầm xanh. Chị Dung mong ước “trong thời gian tới, sẽ không chỉ 400 đứa trẻ hiện tại mà là hàng ngàn đứa trẻ bất hạnh khác có cơ hội được hạnh phúc, được học hành và được chạm tới giấc mơ của đời mình”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận