'Hồ nước trời'

Là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất miền Tây, búng Bình Thiên sở hữu vẻ đẹp trong xanh tuyệt vời.

 

Đến búng Bình Thiên (huyện An Phú, tỉnh An Giang) vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đều cảm nhận được sự bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn bởi cảnh sắc nên thơ nơi đây.

Búng Bình Thiên có nghĩa là hồ nước bình yên do ông trời ban tặng, hay gọi là “hồ nước trời” theo lối giải thích chiết tự. Trong đó, “Bình” được hiểu là bình yên, phẳng lặng; còn “Thiên” là trời. Theo số liệu, búng Bình Thiên có diện tích mặt nước khoảng 193ha, độ sâu trung bình 6m. Vào mùa nước nổi, búng mở rộng diện tích gấp 3 lần và trở thành biển nước mênh mông. Điểm đặc biệt của búng Bình Thiên là mặt nước luôn trong xanh quanh năm, dù mảnh đất là nơi đầu nguồn đón nhận dòng phù sa từ thượng nguồn Mekong đổ về trong mùa lũ hằng năm. Trong khi sông Bình Di, nơi cung cấp nước cho búng Bình Thiên, đục ngầu màu phù sa, nhưng khi vào đến “hồ nước trời” thì trở nên trong vắt lạ thường.

Trước đây, ở búng Bình Thiên có rất nhiều cá, nhất là vào mùa lũ, nơi đây như một hồ nước nuôi cá khổng lồ. Vì dòng nước nơi đây không chuyển động nên tháng 11 hằng năm, cá vào hồ sinh sản rất nhiều.

Hiện nay, búng Bình Thiên vẫn giữ được sự tĩnh lặng, yên bình cùng với những nét văn hóa rất riêng, với ngôi thánh đường lộng lẫy của đồng bào dân tộc Chăm bên bờ búng Bình Thiên, như góp vào bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi này.

Ngoài giá trị thủy sản, búng Bình Thiên đang được phát triển về du lịch sinh thái cho du khách thích khám phá vẻ đẹp đặc trưng của sông nước miền Tây.

Mùa nước lên là mùa đẹp nhất của Búng Bình Thiên.

Màu xanh sẫm của hồ và màu đỏ ngoài sông ngăn lại thẳng như kẻ vạch.

Người dan đánh bắt cá tự nhiên.

Hiện nay, bên cạnh đánh bắt cá tự nhiên, người dân địa phương còn nuôi trồng thủy sản theo kiểu lồng bè.

Những lồng bè nuôi thủy sản của người dân trên búng Bình Thiên.

Thánh đường của đồng bào dân tộc Chăm bên bờ búng Bình Thiên.

Trẻ em đồng bào dân tộc Chăm.Trẻ em đồng bào dân tộc Chăm và đồng bào Kinh cùng nhau vui chơi bên hồ búng Bình Thiên.Những chiếc tàu chở khách du lịch trên búng Bình Thiên.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận