Ký sự Madurai

Cuộc sống ở thành phố cổ Madurai của Ấn Độ được biết đến dưới cái tên 'The temples city' (thành phố của những ngôi đền) đầy ắp những điều thú vị để khám phá…

 

Có tuổi đời hơn 2.000 năm, Madurai là thành phố khá bảo thủ, chính sự bảo thủ ấy đã giúp giữ lại gần như nguyên vẹn những nét kiến trúc độc đáo hàng nghìn năm, văn hóa bản địa hầu như không bị pha trộn. Tuy nhiên sự bảo thủ cũng làm hạn chế sự phát triển kinh tế và hạ tầng cơ sở. Xe bus là phương tiện giao thông công cộng chính, bên cạnh đó là xe túc túc và xe máy. Người dân ở đây luôn lao động cần cù, họ thường làm việc 6 ngày mỗi tuần và ít nhất 9 giờ trong một ngày, kể cả trong những điều kiện lao động rất thô sơ.

Điều ấn tượng đầu tiên khi bạn đến Madurai đó là những chiếc xe bus công cộng, cảm giác như chúng ta đang có mặt ở thập niên 80, chúng cũ kỹ, không có cửa kính và đường nhiên là không có điều hoà mặc dù khí hậu quanh năm nắng nóng.

Những người thợ lao động thủ công tại một xưởng gia công kim loại bên đường phố.

Những điều kiện làm việc còn khá hạn chế và thô sơ

Một người đàn ông sửa xe đạp trên đường phố, những mẫu xe đạp rất thịnh hành ở Madurai mà chúng ta thường bắt gặp ở thập niên 70-80 tại Việt Nam.

Một người đàn ông trong nhà tắm công cộng sau giờ làm tại xưởng gia công kim loại.Người dân Madurai chủ yếu ăn chay, vì nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nên các loại trái cây nhiệt đới rất phổ biến như xoài, đu đủ, mít, dứa, ổi… Chuối là trái cây được ưa chuộng nhất và có mặt hầu như trong tất cả các bữa ăn.

Chuối tại một cửa hàng bán lẻ trên đường phố.

Chảo là dụng cụ chính ở Madurai trong bếp ăn. Chảo ở đây được làm gần như hoàn toàn thủ công chứ không được đúc như ở nhiều nơi khác.

Dân ở đây đặc biệt thích các món nướng, rán, và các loại bánh. Đặc biệt, hầu như mọi món ăn đều có rất nhiều gia vị như ớt, cà ri, nghệ…

Ấn Độ nói chung là thiên đường của các loại động vật, chúng ta dễ bắt gặp từng đàn bò di chuyển trên đường cao tốc, hoặc một chú dê chui vào nhà nằm ngủ, các loại chim có mặt ở khắp nơi…

Bò và dê chủ yếu được nuôi để lấy sữa, đây chính là một trong những thành tựu của cuộc cách mạng trắng của Ấn Độ, đó là cải thiện chất lượng nông nghiệp và dinh dưỡng cho người dân bằng nguồn sữa động vật.

Nhưng không phải ai cũng ăn chay và không phải con vật nào cũng may mắn.

Mặc dù ăn chay, lao động cật lực nhưng người Madurai có thể trạng và nước da rắn giỏi, đôi mắt to, tóc dễ tre… chính bởi vậy mà chụp ảnh chân dung người dân nơi đây là một điều rất thú vị. Trong ảnh là một vị tu sĩ ở Madurai.

Chân dung cậu bé trên đường phố.

Người đàn ông ngủ trên bến chờ xe bus.Chân dung ông lão 85 tuổi tại căn chòi nhỏ bên cạnh chợ trái cây Madurai.Người dân Madurai rất thích màu sắc, họ trang trí nhà cửa, đền đài, quần áo, xe cộ đều bằng những tông màu vô cùng sặc sỡ, bắt mắt.Một người phụ nữ phơi vải trên lòng của dòng sông khô hạn Vaigai.Một góc phố đầy màu sắc của Madurai.Người dân nơi đây theo đạo Hindu và thờ thần Silva là chủ yếu. Tại Madurai có ngôi đền Meenakshi là ngôi đền có tuổi đời 2500 năm lớn nhất miền nam Ấn Độ. Ngôi đền xây dựng hoàn toàn bằng đất nung, gạch, và có hàng trăm nghìn pho tượng rất tinh xảo, người ta nói rằng, chỉ thời gian để tô vẽ hết những pho tượng trên 14 tháp cao 50m (gopurams) cũng mất 8 năm. Trong lễ hội diệt quỷ Thaipusam, các tín đồ Hindu xỏ những thanh kim loại dài hàng mét qua miệng, cổ, treo các xô đựng sữa bằng móc câu…Hành hạ cơ thể là một trong những hoạt động tâm linh đặc sắc nhất của các tín đồ Hindu trong lễ hội diệt quỷ Thaipusam, thể hiện đức tin với thần linh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận