Chuyện về anh Tèo vá xe miễn phí

4 năm qua, mỗi ngày anh Lục Minh Anh lại ra ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, Long An vá xe miễn phí cho người đi đường.

 

“Từ 6h tối tới 23h là tôi ra trước cổng siêu thị hỗ trợ vá xe. 23h dọn về nhưng nhiều hôm 2 - 3h sáng bà con gọi cần hỗ trợ thay vỏ, vá xe là tôi chạy ra liền”. Cứ thế 4 năm qua, đều đặn mỗi ngày anh Lục Minh Anh lại ra ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, Long An vá xe miễn phí cho người đi đường không may gặp sự cố.

Hành trình vá xe miễn phí cho bà con

Hơn bốn năm qua, anh Lục Minh Anh, còn được người dân địa phương quen gọi là anh Tèo, sinh năm 1990, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đều đặn mỗi ngày đều mang đồ nghề ra ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức hỗ trợ vá xe miễn phí cho người đi đường.

Mỗi buổi chiều, anh Tèo lại lái chiếc xe ba gác chạy từ nhà ra ngã tư Long Kim, mang theo đồ nghề sửa chữa xe máy, chuẩn bị một đêm hỗ trợ vá xe cho bà con. Đến nơi, anh nhanh tay tấp gọn chiếc xe lên lề đường, sau đó lấy đồ nghề ra, chiếc dù nhỏ được anh dựng ngay ngắn trên vỉa hè cùng hai bóng đèn thắp sáng cho người đi đường dễ nhận diện. Chiếc bảng nhỏ kèm dòng chữ “Đội vá xe miễn phí” do anh thiết kế, trang bị thêm đèn nhấp nháy vào ban đêm và số điện thoại để người dân tiện liên hệ nếu xe gặp sự cố giữa đường. “Hồi trước tôi chạy xe ôm nên chuẩn bị đủ đồ nghề vá xe. Lúc đó, tôi vá xe nhưng mà lấy tiền, chi phí cho một lần vá cũng chỉ 10.000 - 15.000 đồng. Sau này gặp được mấy anh em ở Bến Lức cùng chí hướng, hỗ trợ vá xe miễn phí nên tôi tham gia. Từ đó tới nay, tôi vá xe cho bà con không lấy tiền”. Đó cũng chính là cơ duyên đưa anh đến với công việc đầy ý nghĩa này.

Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, anh Lục Minh Anh vẫn vá xe miễn phí cho người đi đường.

Trong những năm hành nghề, anh không nhớ nổi mình đã giúp đỡ bao nhiêu trường hợp. Anh chỉ nhớ rằng, dù ngày nắng hay mưa, hễ có ai gọi là anh có mặt hỗ trợ ngay. “Thay ruột xe thì tôi mới lấy tiền bằng với số vốn bỏ ra để mua ruột mới hỗ trợ cho trường hợp tiếp theo thôi, còn lại thì miễn phí hết. Xe ô tô thì tôi hỗ trợ kích bình miễn phí luôn, nhiều khi đêm hôm mà xe hơi gặp sự cố, tôi cũng kích bình cho”, anh Tèo chia sẻ.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ mất sớm, anh Tèo sống với dì từ nhỏ. Lớn lên, anh học được nghề làm biển hiệu, biển quảng cáo. Hàng ngày, sau khi làm xong cho khách, thời gian rảnh, anh đi phụ hồ, hoặc ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống tuy còn chật vật nhưng chưa bao giờ anh nản lòng và luôn xem những thử thách là động lực để cố gắng và vươn lên. “Cuộc sống của mình không được đầy đủ như bao người, nhưng mình vẫn muốn đóng góp một phần công sức để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”, anh Lục Minh Anh bày tỏ.

Mấy năm qua, hỗ trợ vá xe cho bà con nhiều lúc cũng nản lòng khi gặp những chuyện không vui, nhưng sau khi ra về, anh suy nghĩ lại, nếu mình đã có ý muốn giúp đỡ người khác thì đừng nghĩ nhiều đến việc sẽ nhận lời cảm ơn hay trả ơn từ bất cứ ai. Tuổi trẻ cơ cực, bươn chải từ sớm, sự vất vả đã in hằn trên đôi mắt và gương mặt của chàng trai này.

21 giờ đêm, ngồi vá săm xe cho một công nhân thủng lốp giữa đường, Tèo kể, ngày trước cũng từng có lần anh đi xe vào buổi tối gặp sự cố. Dù chỉ bị thủng lốp xe nhưng khi dắt đến tiệm thường thợ sẽ yêu cầu thay luôn ruột xe với mức giá trên 100 ngàn đồng. Đối với người lao động thu nhập thấp như anh, đó là số tiền không hề nhỏ. Vì vậy, anh hiểu được nỗi lòng của người dân không may gặp sự cố xe cộ vào ban đêm. “Cũng may mắn là có anh Tèo vá săm xe giùm, chứ giờ này khuya lắc khuya lơ rồi, mấy tiệm sửa xe cũng đóng cửa hết mà dắt bộ về nhà thì xa lắm, cả chục cây số lận. Mấy người đi làm chung với tôi cũng lưu số anh Tèo để phòng hờ có bể bánh hay cán đinh là gọi ảnh giúp giùm”, anh Lê Văn Quốc - một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức cho biết.

Người dân gọi là anh Lục Minh Anh có mặt hỗ trợ ngay.

Không chỉ có anh Lê Văn Quốc mà người dân địa phương cũng quý trọng Tèo bởi việc làm ý nghĩa của anh. Anh Nguyễn Lê Duy, công tác tại Văn phòng Thống kê xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức cho hay: “Tôi rất trân trọng hành động và việc làm của Tèo. Gia đình Tèo neo người, hoàn cảnh khó khăn nhưng Tèo cố gắng làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Ban đêm, anh Tèo còn tham gia các câu lạc bộ và đi hỗ trợ vá xe cho người dân, những trường hợp bể bánh giữa đường chỉ cần gọi là anh có mặt hỗ trợ ngay”. Là hàng xóm với anh Tèo nhiều năm qua, anh Duy thấu hiểu được hoàn cảnh và những đóng góp của chàng trai này dành cho cộng đồng. Những trường hợp không may mắc bệnh hiểm nghèo hay gặp tai nạn giao thông, anh Tèo sẵn sàng giúp đỡ hết lòng. “Tôi biết chạy xe ban đêm mà gặp sự cố cũng rầu lắm. Những lúc ấy, gặp được người giúp đỡ mình như anh Tèo thì rất cảm động. Việc giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn như vậy là hành động rất thiết thực, mang giá trị nhân văn sâu sắc”, anh Duy chia sẻ.

Hút đinh cho người dân về nhà an toàn

Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, vá xe cho bà con yên tâm về nhà vẫn chưa đủ, chàng trai Lục Minh Anh còn lái xe đi hút đinh ở các tuyến đường trên địa bàn để hạn chế trường hợp người đi đường bị thủng bánh xe do nạn đinh tặc. Thông thường, cứ trước mỗi dịp lễ, Tết hoặc hàng tháng có thời gian rảnh, anh chạy xe hút đinh một vòng từ ngã ba Gò Đen, huyện Bến Lức đến vòng xoay phường 5, TP. Tân An, tỉnh Long An. Tèo chia sẻ, anh mong mình “thất nghiệp”, không ai gặp sự cố và an toàn về nhà: “Trước đây có đông anh em thì mọi người chia nhau đi làm. Bây giờ các anh em bận việc, còn mình tôi làm thôi, nên ngày lễ sau khi làm xong là tôi kéo xe đi hút đinh, vá xe miễn phí cho người dân. Cuộc sống của tôi cũng khó khăn nhưng tôi không nghĩ nhiều, thấy công việc này có ý nghĩa thì tôi giúp thôi. Tôi cảm thấy vui với việc giúp đỡ người khác”.

“Cuộc sống của mình không được đầy đủ như bao người, nhưng mình vẫn muốn đóng góp một phần công sức để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Anh Lục Minh Anh

Không đặt nặng vấn đề tiền bạc, hay cần mọi người trả ơn, Tèo luôn cảm thấy vui với những gì mình mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc nào cũng vậy, luôn có niềm vui xen lẫn nỗi buồn. “Tôi làm tự nguyện chứ không có ai hỗ trợ kinh phí. Nhưng có những trường hợp người dân vào đưa xe cho mình, người ta nghĩ đó là trách nhiệm của mình, vào để xe ở đó. Khi tôi vá xong, họ tới lấy về, không nói với mình lời nào” - vừa kể, anh vừa lấy tay quệt mồ hôi lăn dài trên trán. Nói rồi Tèo lại cười và động viên mình, “làm vì đam mê thì mình cố gắng thôi”.

Nam bộ mùa này về chiều tối hay có mưa bất chợt. Theo chân anh Tèo trong một buổi vá xe đêm, vừa đến ngã tư Long Kim thì mưa rơi rả rích, bầu trời tối sầm, mặc chiếc áo mưa cho đỡ lạnh, anh mau mau lấy đồ nghề vá xe cho một bạn sinh viên từ Sài Gòn về quê bị thủng lốp phải dắt bộ mấy cây số. Có vẻ như hôm nay mưa to, người dân ít ra đường hơn mọi ngày nên anh Tèo khá rảnh tay, chỉ vá cho 2, 3 trường hợp. Một đêm vá xe để người đi đường về nhà an toàn cũng dần khép lại. Đồng hồ điểm 22 giờ, lúc này dòng xe thưa thớt dần, ngồi trầm ngâm uống cà phê một lúc, anh bắt đầu dọn dẹp đồ nghề, cho mọi thứ vào trong giỏ và xếp gọn cây dù chuẩn bị ra về. Trước khi lên xe, chàng trai trẻ không quên gật đầu chào vài người quen trên đường.

Vừa tới nhà, chuông điện thoại lại reo liên hồi, đầu dây bên kia có người cần hỗ trợ vá xe. Vậy là anh Tèo không chần chừ, lại lật đật lên đường hỗ trợ bà con./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận