Mang 1.001 thư viện đến bản xa

Dự án "1.001 thư viện cho bản xa" ra đời với mục tiêu mang văn hóa đọc đến từng bản làng xa xôi - nơi nhiều đứa bé đầu khét nắng

Những cuối tuần bận rộn
"Sách về rồi, cả ngàn cuốn đó nha. Coi tranh thủ ghé chở về, còn tiền từ từ đưa cô cũng được…". Nhận cuộc điện thoại từ chủ một cửa hàng sách tại quận 5, Nguyễn Tú Anh, Trưởng nhóm Chủ Nhật yêu thương cười tươi, quay sang nhìn các bạn rồi nói: "Chuẩn bị lên xe đi lấy sách nào. Cuối tuần này nhiều việc lắm".
Chẳng mấy chốc, căn phòng trọ chưa đầy 10m2 của Nguyễn Tú Anh ngập tràn sách, dù mới đó, cả nhóm vừa đóng sách gửi đi nhiều thư viện ở các nơi. Căn phòng bé xíu với chiếc gác lửng chật chội được Nguyễn Tú Anh biến thành kho sách. Kệ lớn, kệ nhỏ được anh và các bạn dựng lên bao nhiêu vẫn không đủ để chất sách nên rất nhiều sách phải để trong thùng, trên ghế hay túi ni-lông. Có hôm, anh ngủ chung cùng sách vì phòng kín chỗ. "Mà hay lắm! Mua sách nhiều thành quen, người ta cho tụi mình nợ dài hạn, cứ lương về hay ai đóng góp lại gom ra trả. Tích góp từng chút để xây thư viện cho mấy em nhỏ ở bản xa. Có đợt sách về liên tục, tụi mình dành cả tháng tăng ca đấy. Đi làm về là hẹn nhau đến đây phân loại sách, đóng gói cẩn thận trước khi chuyển đến nơi cần. Mệt nhưng rất vui. Tụi mình thích vậy!", Nguyễn Tú Anh chia sẻ.
Hơn hai năm nay, cứ đến cuối tuần, Nguyễn Tú Anh cùng các bạn lại rong ruổi khắp các hiệu sách lớn nhỏ tại TP.HCM để tìm mua sách hay giá tốt dành tặng thiếu nhi bản xa. Tiêu chí nhóm đặt ra không phải là số lượng mà sách phải đẹp, hay và tạo được sự thích thú cho các em nhỏ. Có hôm vừa cột bao sách mấy chục ký xong thì mưa ào ào, đợi hoài không tạnh, nhóm dùng nào là áo mưa, túi bóng lớn để bọc thêm mấy lớp cho sách khỏi ướt. Mỗi cuốn sách dù mới hay cũ đều được cả nhóm nâng niu bởi chúng được mang về từ những đồng tiền mà các thành viên chắt chiu sau những giờ lao động vất vả. Một thành viên trong nhóm vui vẻ nói: "Niềm vui ngày càng lớn hơn khi ngày càng nhiều người biết đến dự án này của tụi em nên cùng góp sức. Cuối tuần của tụi em bây giờ toàn sách là sách chứ không còn la cà dạo phố hay ngồi uống cà phê tán dóc. Tụi em cũng liên hệ trực tiếp với nhiều đơn vị làm sách để mua sách mới số lượng lớn nhằm tạo được các thư viện đa dạng thể loại. Nhóm sẽ cố gắng từng ngày để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em nhỏ".
Tiếp sức đến trường
Từ thư viện sách ban đầu cho trẻ em nghèo ở tỉnh Bình Phước, đến nay, nhóm Chủ Nhật yêu thương đã tạo được hơn 300 thư viện khắp các bản xa. Đâu chỉ gửi sách tạo thư viện, các thành viên trong nhóm còn tự bỏ chi phí đến thăm và tổ chức lễ hội sách để kết nối các em nhỏ. Tại những lễ hội như thế, nhóm tổ chức rất nhiều trò chơi và những hoạt động bổ ích để rèn kỹ năng và kích thích niềm đam mê đọc sách cho bọn trẻ cũng như gia đình các em.
Từ vùng núi Tây Bắc đến các tỉnh giáp biên giới Campuchia ở khu vực Đông Nam bộ, rồi các xã nghèo ở Đắk Lắk, Đắk Nông…, có thời gian là nhóm lại gom quà bánh, vật dụng học tập hay bất cứ món gì vận động được lên thăm những người bạn nhỏ. Những dịp quan trọng như Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, nhóm lại tổ chức các chương trình đặc biệt tại những nơi khó khăn nhất với mong muốn bù đắp phần nào những thiếu thốn của các bạn nhỏ nơi đây. "Bọn mình đến mang theo rất nhiều sách và những món quà ý nghĩa. Cả nhóm còn nấu những món ăn mà trẻ em vùng núi chưa được thử bao giờ để các em thưởng thức. Rồi bọn mình đọc sách với các em, cùng tham gia nhiều trò chơi để gần và hiểu các em nhiều hơn. Nhà các em nhỏ đa phần ở nơi heo hút, vào rất khó khăn, có khi phải đi bằng máy cày vì đường ngoằn ngoèo, nhão nhoẹt bùn, trời thì mưa gió. Thế nhưng chỉ cần nghĩ đến gương mặt háo hức của tụi nhỏ, mọi cực khổ đều tan biến", Nguyễn Thị Hoa Tranh, một tình nguyện viên của nhóm cho hay.
Tạo dựng thư viện thôi chưa đủ, nhóm còn tạo nhiều góc học tập cho trẻ em nghèo ở bản xa với mong muốn tiếp sức đến trường cho những hoàn cảnh thực sự cần giúp đỡ. Trưởng nhóm Nguyễn Tú Anh còn kêu gọi bạn bè, người thân và cả cộng đồng đóng góp để mua thêm máy vi tính, máy chiếu, thiết bị dạy học dành tặng những ngôi trường nghèo nơi nhóm có dịp ghé thăm. Đến nay, nhiều món quà thiết thực của nhóm đã tạo được sự chuyển biến tích cực tại không ít bản xa. Như cây đàn mới tinh nhóm tặng đã được cô giáo nơi bản xa sử dụng mỗi ngày để dạy nhạc cho các em thơ, hay ngôi nhà nhỏ nhóm cùng nhau sửa sang đã giúp gia đình cô học trò nghèo vùng cao bớt lo sợ mỗi khi mưa gió về… 
Tặng sách, tặng cả ước mơ
Mục tiêu của Chủ Nhật yêu thương khi lập dự án là đến hết năm 2020 sẽ xây dựng 1.001 thư viện cho bản xa, một con số cổ tích với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em nhỏ khó khăn. "Sách, tụi mình cần rất nhiều sách. Lúc nào tụi mình cũng đặt ra câu hỏi làm sao để có thật nhiều sách hay, sách đẹp cho các em nhỏ. Vậy nên điều mình mong nhất bây giờ là dự án sẽ được nhiều người trong cộng đồng biết đến để cùng chung tay. Sắp tới, mình sẽ tạo mạng lưới để tất cả các thư viện của dự án có thể dễ dàng liên kết, chia sẻ kinh nghiệm hay, cùng nhau phát triển thư viện", Nguyễn Tú Anh bộc bạch.
Điều ấn tượng nhất của dự án này không phải là số sách từ 300 cuốn đến hơn 1.000 cuốn ở mỗi thư viện mà là thay đổi cách suy nghĩ của trẻ em vùng sâu, vùng xa. Nhiều em nhỏ nhờ có sách mà học tốt hơn, nhờ có sách mà biết thêm kỹ năng để xử lý các tình huống trong cuộc sống. Và nhờ có sách mà nhiều em đã thay đổi ước mơ từ "lớn lên phụ mẹ làm rẫy, lấy vợ, lấy chồng" thành "muốn làm cô giáo, bác sĩ, kỹ sư để giúp đỡ gia đình, hàng xóm"… Phạm Thị Như Thùy, một thành viên trong nhóm trải lòng: "Mình quyết định gắn bó với dự án bởi tính nhân văn và sự tác động lâu dài của nó. Xuất thân từ vùng quê nghèo và trải qua tuổi thơ thiếu thốn sách vở nên mình hiểu những cuốn sách hay như thế này có ý nghĩa như thế nào với bọn trẻ. Không chỉ là tặng sách, tụi mình tặng cả ước mơ. Tụi mình tin sách sẽ mang đến tri thức giúp những đứa trẻ nơi đây thoát nghèo và tự tạo tương lai tươi sáng hơn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng nơi các em sinh sống".
Với suy nghĩ đó, các thành viên trong nhóm Chủ Nhật yêu thương tiếp tục gác lại những niềm vui riêng để dành trọn những ngày cuối tuần cho việc tạo nguồn sách và gửi đến những nơi có các em nhỏ đang mong đợi từng ngày. Họ tin, những cuốn sách nghĩa tình hôm nay sẽ giúp trẻ em nơi bản xa, núi cao có được một cuộc sống tinh thần phong phú hơn, điều mà các em thiếu thốn suốt nhiều năm qua…/.
Box:
Được nhìn ánh mắt của tụi nhỏ khi cùng nhau lật từng trang sách, niềm vui đó khó tả lắm. Tụi mình tin nếu có cơ hội đọc nhiều sách hay, tương lai tụi nhỏ sẽ khác. Vậy nên cứ mỗi năm, tụi mình lại bổ sung thêm sách cho các thư viện đã tạo và khuyến khích các thư viện cùng liên kết để trao đổi sách nhằm đa dạng hóa nguồn cung cho các em.

Bình luận

    Chưa có bình luận