Từ chợ tình Du Già đến cung đường hạnh phúc

Tôi đã thực sự có một chuyến đi đáng nhớ với phong cảnh núi non rất đặc biệt, những con đường trên núi rất đẹp và người dân thân thiện.

 

Cao nguyên đá Đồng Văn đang khởi sắc, tươi mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bởi bên cạnh việc gìn giữ bản sắc thì người dân cao nguyên đá Đồng Văn đã chủ động tham gia và phục vụ trúng nhu cầu của du khách…

Du Già - cung đường du lịch mới của Hà Giang

Lần gần đây nhất tôi đến Du Già (huyện Yên Minh, Hà Giang) cách đây đã 4 năm, vào đúng dịp địa phương tổ chức phiên “Chợ tình Du Già” tháng 4, phiên “chợ tình” duy nhất trong năm diễn ra tại không gian chợ ở trung tâm xã. Vào thời điểm đó, thật khó để tìm thấy một bóng dáng du khách đến với phiên chợ vùng cao này. Dường như chỉ mình tôi là khách lạ xuất hiện trong không gian chợ.

Phiên chợ vùng cao Du Già, Yên Minh, Hà Giang còn nguyên những nét truyền thống
Phiên chợ vùng cao Du Già, Yên Minh, Hà Giang còn nguyên những nét truyền thống

Lần này trở lại Du Già, phiên chợ ngày thứ 7 tuy không phải là phiên “chợ tình” nhưng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua bán hàng lưu niệm và giao lưu cùng người dân bản địa. Bên cạnh các gian hàng truyền thống đã xuất hiện thêm những địa chỉ dịch vụ du lịch như nhà hàng, quán cà phê, điểm cung cấp thông tin du lịch… Những nét mới mẻ này không làm ảnh hưởng đến không gian chợ truyền thống mà còn khiến cho phiên chợ có thêm sức hấp dẫn, bởi những người làm du lịch ở đây đã biết tận dụng vẻ đẹp của không gian văn hóa truyền thống, xây dựng những địa chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn nghỉ hài hòa với không gian chung, phù hợp văn hóa cộng đồng.


Du khách quốc tế thoải mái trong không gian truyền thống của các cư sở lưu trú (Ảnh chụp tại CND Hostel, thị trấn Đồng Văn)

Anh Lý Thanh Tuân, chủ cơ sở lưu trú Du Gia Backpacker Hostel & Trekking Tours, địa chỉ lưu trú phục vụ du khách xuất hiện sớm nhất tại Du Già cách đây 4 năm, chia sẻ: Hai năm trở lại đây, khi tuyến đường Du Già, Lũng Hồ, Mậu Duệ, Mèo Vạc được nâng cấp, thông tuyến đi lại dễ dàng, nhiều du khách, chủ yếu là khách nước ngoài rất thích khám phá cung đường này bởi sự mới mẻ, hoang sơ của không gian cao nguyên đá có một không hai này.

Du khách quốc tế thoải mái trong không gian truyền thống của các cư sở lưu trú (Ảnh chụp tại CND Hostel, thị trấn Đồng Văn)
Du khách quốc tế thoải mái trong không gian truyền thống của các cư sở lưu trú (Ảnh chụp tại CND Hostel, thị trấn Đồng Văn)

“Phiên chợ truyền thống ngày thứ 7 ở Du Già hiện vẫn còn giữ nét nguyên sơ của một phiên chợ vùng cao nguyên đá Đồng Văn, rất phù hợp với những du khách ưa khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu không gian văn hóa truyền thống của người bản địa. Bởi vậy Du Già hấp dẫn du khách, trở thành điểm đến mới trên cung đường du lịch cao nguyên đá Đồng Văn”, anh Lý Thanh Tuân cho biết.

Du khách đến từ Nhật Bản thích thú với nghề dệt lanh thủ công của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang
Du khách đến từ Nhật Bản thích thú với nghề dệt lanh thủ công của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang

Buổi tối, xoa xoa hai bàn tay trên chảo than dùng để sưởi ấm của người địa phương trước sân Du Gia Backpacker Hostel để sưởi ấm, Marilena Turquoise, du khách đến từ Hy Lạp khoe: “Sáng nay tôi vừa mua được một chiếc váy Mông ở chợ phiên. Tôi rất thích chiếc váy này. Nó rất đẹp, có nhiều hoa văn truyền thống và cũng khá rẻ. Tôi đi du lịch rất nhiều nơi trên thế giới và sẽ mặc nó trong những chuyến đi của mình”.

Du khách đến từ Mỹ - anh Henry Edelson - đang thực hiện nốt đoạn cuối trong hành trình xuyên Việt của mình tại Hà Giang, cho biết: “Tôi nghe bạn bè chia sẻ trên các diễn đàn du lịch, đi du lịch cao nguyên đá Đồng Văn thì tốt nhất là đi bằng xe máy để cảm nhận được vẻ đẹp của nó, và Du Già là một điểm đến mới hấp dẫn, hoang sơ. Bởi vậy, tôi thuê xe máy tại TP.Hà Giang và đi một vòng qua Quản Bạ - Yên Minh - Lũng Cú - Đồng Văn - Mã Pí Lèng - Mậu Duệ rồi đến Du Già vào ngày thứ 7 để đi chợ phiên, sau đó quay về Quản Bạ để kết thúc 1 vòng trên cao nguyên đá. Tôi đã thực sự có một chuyến đi đáng nhớ với phong cảnh núi non rất đặc biệt, những con đường trên núi rất đẹp và người dân thân thiện, đi đâu tôi cũng bắt cặp những người dân vẫy tay chào mình. Thực sự rất đáng nhớ”.

“Bắt” đúng nhu cầu du khách

Không lựa chọn khách hàng nội địa, anh Ma Hoàng Sơn, chủ cơ sở CND Hostel nằm ngay đầu thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang lựa chọn khách hàng là du khách nước ngoài, khách đi du lịch trải nghiệm bằng xe máy. Anh Sơn chia sẻ: “Khách du lịch nội địa thường đi Hà Giang theo mùa, khi có lễ hội hoa tam giác mạch hoặc vào các ngày nghỉ, ngày lễ tết… lượng khách rất đông, dẫn đến quá tải và chất lượng dịch vụ sẽ không đảm bảo. Khách nội địa thường đi để ngắm cảnh, ngắm hoa và “check in” là chính, ít tham gia tìm hiểu văn hóa bản địa. Bởi vậy, CND Hostel lựa chọn đối tượng khách quốc tế, đặc biệt là du khách trẻ, lượng khách ổn định quanh năm và cũng “dễ chiều” hơn khách nội”.

Du khách thưởng thức cofe và trò truyện cùng người dân trong không gian văn hóa truyền thống của một gia đình người Lô Lô ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang
Du khách thưởng thức cofe và trò truyện cùng người dân trong không gian văn hóa truyền thống của một gia đình người Lô Lô ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang

Cũng theo anh Sơn, du khách quốc tế đến cao nguyên đá Đồng Văn hầu hết là những người trẻ, yêu thích khám phá, trải nghiệm và mạo hiểm. Họ thích đi du lịch bằng xe máy và sử dụng dịch vụ gần gũi với cộng đồng, giá rẻ. Thời gian nghỉ lại tại mỗi điểm dừng chỉ 1 đêm. Bởi vậy, việc đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng lớn, đắt tiền sẽ phải chịu áp lực lớn từ thói quen du lịch theo mùa của khách nội địa, vừa làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, lại không phù hợp với những không gian nhỏ hẹp, bị chia cắt bởi núi cao như ở cao nguyên đá Đồng Văn, lại không trúng với nhu cầu du khách quốc tế là nguồn khách ổn định không phụ thuộc yếu tố mùa vụ.

 Cũng là một doanh nghiệp lữ hành lựa chọn cho mình đối tượng là du khách quốc tế, Jungleman Ha Giang Tour chủ động không làm dịch vụ lưu trú mà kết nối với các homestay, hostel giá rẻ trong các tour của công ty cung cấp cho du khách. Jungleman Ha Giang Tour đầu tư vào đội ngũ hướng dẫn viên gồm hơn 10 người, 100% là người dân tộc thiểu số bản địa, tiếng Anh tốt, hiểu rõ văn hóa các dân tộc trên địa bàn nên được du khách đánh giá cao và thường xuyên giới thiệu với bạn bè đi du lịch.

“Xe khách đến Hà Giang thường vào khoảng 3-4h sáng, rất bất tiện cho du khách. Xe rời đi cũng thường vào khoảng 8-9h tối. Du khách luôn có khoảng 2-3h trống trước và sau hành trình của mình. Bởi vậy, Jungleman Ha Giang Tour miễn phí cho khách nghỉ DORM trong khoảng thời gian này chứ không kinh doanh dịch vụ lưu trú…”, anh Lâm Đình Luân, giám đốc Jungleman Ha Giang Tour bày tỏ.

Nét đẹp văn hóa chợ tại chợ phiên Du Già
Nét đẹp văn hóa chợ tại chợ phiên Du Già

Trở lại cao nguyên đá Đồng Văn, đi trên con “Đường hạnh phúc” nhỏ xíu uốn lượn trên lưng núi trước kia, nay được nâng cấp phẳng phiu và rộng hơn, an toàn hơn. Đồng thời, những cung đường nối dài từ “Đường hạnh phúc” tới các xã vùng sâu vùng xa cũng được hoàn thiện, cảm nhận được đây là giai đoạn mới với điều kiện hạ tầng tốt cho du lịch phát triển. Lại thấy người dân địa phương chủ động tham gia vào hoạt động du lịch, xây dựng các cơ sở dịch vụ du lịch phục vụ trúng nhu cầu du khách, trú trọng bảo tồn các giá trị truyền thống phục vụ du lịch, không để kinh tế du lịch tác động xấu đến bản sắc, truyền thống văn hóa cộng đồng của dân tộc mình. Đây thực sự là những tín hiệu mừng, báo hiệu cao nguyên đá Đồng Văn đang khởi sắc tươi mới, rực rỡ trên bản đồ du lịch Việt Nam./.

Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới Cực Bắc của Việt Nam, có diện tích gần 7.945 km2. Hà Giang có Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu giai đoạn 2015 – 2018. Hà Giang có nền văn hóa đậm đà bản sắc với cộng đồng 19 dân tộc cùng sinh sống luôn được bảo tồn, phát huy giá trị bền vững, có 57 di sản văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận