Mùa nước đổ Trùng Khánh

Những ngày đầu tháng 6, khi đến với mảnh đất Trùng Khánh, chúng ta như hòa nhịp vào sự tất bật hối hả cùng những người nông dân cho mùa cấy.

 

Trùng Khánh là huyện biên giới nằm về phía đông của tỉnh Cao Bằng. Đây là vùng đất tuyệt đẹp ở miền biên ải phía Đông Bắc của Tổ quốc, hội tụ đầy đủ vẻ đẹp từ thiên nhiên đến con người của Cao Bằng.

Trùng Khánh được bồi đắp phù sa bởi hai con sông Bắc Vọng và Quây Sơn. Nơi đây, nông nghiệp khá phát triển, đáng kể nhất là nghề trồng lúa. Những ngày đầu tháng 6, khi đến với mảnh đất này, chúng ta như hòa nhịp vào sự tất bật hối hả cùng những người nông dân cho mùa cấy. Những ngày này, bà con nông dân huyện Trùng Khánh khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Cảnh sắc thiên nhiên cùng với không khí nhộn nhịp, hối hả trên các cánh đồng tạo nên một bức tranh ngày mùa sống động, đẹp mắt, hứa hẹn một mùa vàng bội thu./.

Trâu, bò, ngựa và những con la đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp nơi đây (Dùng làm sức kéo, vận chuyển, phân bón).Khâu chuẩn bị chặn nước để những chiếc cọn đưa nước về ruộng.Việc tu sửa những chiếc cọn nước cũng được làm trước đó để chuẩn bị cho mùa nước đổ.Những chiếc máy cày bừa cũng được thay thế dần cho sức kéo của trâu, bò.Nhộn nhịp ngày mùa.Những khâu chuẩn bị cho mùa cấy (ải đất, phát bờ, gieo mạ non…) được làm rất tỉ mỉ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận