Mùa ong cho mật ngọt hoa vải

Khi những vườn vải thiều ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang nở rộ, cũng là thời điểm 'vàng' để các hộ nuôi ong ở đây khai thác nguồn lợi từ mật hoa vải.

 

Tháng ba, đầu tháng tư, nắng ấm gọi cây cối thức giấc sau một mùa đông dài. Thời điểm này, những vườn vải thiều ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang nở rộ, phủ sắc trắng trên khắp những nhà vườn, những ngọn đồi trải dài ngút ngàn tầm mắt. Đây cũng là thời điểm “vàng” để các hộ nuôi ong trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang khai thác nguồn lợi từ mật hoa vải.

Lục Ngạn hiện có khoảng 12.000 đàn ong mật nuôi, tập trung tại các xã Nghĩa Hồ, Tân Hoa, Biên Sơn… của hơn 500 hộ gia đình tham gia nuôi ong lấy mật, cho sản lượng mỗi năm khoảng hơn 1 triệu lít. Ngoài ra, vào mùa hoa vải thiều, có rất nhiều đàn ong từ khắp các tỉnh, thành như Lai Châu, Sơn La, Đắk Lắk… cũng về đây để khai thác mật ngọt với số lượng ước tính khoảng 100.000 đàn.

Nghề nuôi ong mặc dù không vất vả, nặng nhọc nhưng cần sự tỷ mỉ, sâu sát trong mỗi công đoạn, từ việc tạo cầu ong cho đến theo nguồn hoa. Nếu chăm sóc không tốt ong sẽ phá đàn và bay đi. Việc thu hoạch mật ong hoa vải tại Lục Ngạn thường vào giữa tháng 3 và đầu tháng tư, thời gian này, lượng mật ong dồi dào nhất. Lượng hoa năm nay ở khắp các vườn vải trên địa bàn huyện khá nhiều nên việc khai thác mật cũng thuận lợi hơn.

Mật ong Lục Ngạn đã trở nên nổi tiếng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước bởi hương vị thơm ngon đặc trưng của hoa vải, được lấy từ loại ong nuôi và hút mật từ cây hoa vải thiều hoàn toàn được trồng trên đất sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mật ong hoa vải được ong mật thu thập từ hàng nghìn héc-ta vườn vải thiều của người dân huyện Lục Ngạn.

Đàn mật ong hoa vải của gia đình anh Leo Văn Bảo với đàn ong 300 con.

Gia đình anh Leo Văn Bảo, thôn Nhập Thành, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kiểm tra đàn ong.Với mùi thơm đặc trưng, màu sắc vàng óng, mật ong hoa vải đã tạo nên hương vị riêng chỉ có tại Lục Ngạn.

Mật ong hoa vải ở Lục Ngạn là một trong những loại mật ong chứa đựng hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa thích.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận