Mùa hoa gạo

Tháng ba, hoa gạo nở đỏ rực như muôn đốm lửa thắp lên trong những ngày cuối xuân đẹp đến nao lòng.

 

Loài hoa này gợi lại cho mỗi người nhiều kỷ niệm, về tuổi thơ, về quê hương, một phần nó báo hiệu cho sự khởi đầu mới, khi những đợt lạnh thưa dần nhường chỗ cho những ngày nắng ấm.

Hoa gạo là loài hoa cánh đơn, với 5 cánh lớn, cánh dày và có điểm đặc trưng là không mọc sát nhau, nhưng lại bung nở đỏ rực cùng thời điểm. Hoa gạo không đẹp kiêu sa, sặc sỡ như nhiều loài hoa khác mà mang vẻ đẹp mộc mạc, làm đẹp cả một vùng xung quanh nó.

Theo truyền thuyết dân gian, màu đỏ của hoa gạo là do người con gái hóa thân thành để người yêu thấy cô luôn rực rỡ. Vì vậy, hoa gạo tượng trưng cho một tình yêu chân thành với cảm xúc đầy mạnh mẽ.

Những địa điểm chụp ảnh đẹp với hoa gạo nổi tiếng như: cây gạo gù và ở Đình Ngái (Thái Bình), Nghĩa Hưng (Hải Hậu - Nam Định), Cao Xá (Cẩm Giàng - Hải Dương), Yên Mô (Ninh Bình), Nga Sơn (Thanh Hóa), thôn Đoài (Yên Phong - Bắc Ninh), cây gạo song sinh huyện Tân Mỹ (Yên Dũng - Bắc Giang), chùa Trung Hoành (Hải Phòng) và tại vùng cao núi đá Hà Giang, Cao Bằng… Ngay tại trung tâm và ngoại thành Hà Nội cũng có nhiều cây gạo đẹp (Hồ Gươm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, thôn Đoan Nữ và Tế Tiêu - Mỹ Đức, chùa Đậu - Thường Tín)…

Mỗi mùa hoa đến, những cây gạo khiến mỗi làng quê, mỗi vùng mang màu hoa đỏ trở nên khuyến rũ lạ thường. Vẻ đẹp của hoa gạo khiến bao người yêu dấu và muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của tháng Ba, trở thành nguồn cảm hứng với người yêu nhiếp ảnh.

Chiều về (Yên Mô, Ninh Bình).

Cây gạo gù Thái Bình.

Cây gạo ở Thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội.

Cây gạo ở Đình Ngái, Thái Bình.

Cây gạo ở Hồ Gươm, Hà Nội.

Hoa gạo mang vẻ đẹp mộc mạc, làm đẹp cả một vùng xung quanh nó.

Cây gạo ở chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Cây gạo ở Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Cây gạo ở xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Cây gạo ở đền Ngọc Sơn, Hà Nội.

Hoa gạo ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội.

Cây gạo ở Quang Bình, Kiến Xương, Thái Bình.

Cây gạo ở An Mỹ, Mỹ Đức, Hà Nội.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận