Duy 'hút đinh' và 12 năm 'ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng'

Anh Nguyễn Lê Duy ở Đài Truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã mày mò nghiên cứu, sáng chế ra chiếc xe hút đinh và lên đường làm 'nhiệm vụ".

 

Thấu hiểu sự khó khăn, nguy hiểm của các chủ phương tiện giao thông khi di chuyển vào ban đêm lại gặp tình trạng rải đinh trên đường, anh Nguyễn Lê Duy (37 tuổi) - cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền, Đài Truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã mày mò nghiên cứu, sáng chế ra chiếc xe hút đinh và hăng hái lên đường làm “nhiệm vụ”.

12 năm hút đinh trên Quốc lộ 1

Nổi tiếng là địa bàn phát triển công nghiệp hàng đầu vùng ĐBSCL, phương tiện di chuyển đông đúc nên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều đinh bị rơi vãi. Vài năm trở lại đây, thêm thực trạng rải đinh và vật nhọn ra đường khiến nhiều phương tiện giao thông bị thủng lốp, thậm chí hư hỏng luôn là vấn nạn nhức nhối. “Tôi làm công tác tuyên truyền của xã nên thường đi theo lực lượng dân phòng, chứng kiến những chủ phương tiện giao thông bị các tiệm sửa xe “chặt chém” lấy giá cao khi vá vỏ, ruột xe. Bản thân tôi khi được cơ quan cho đi học lớp bồi dưỡng trên TP.HCM cũng hay bị bể bánh xe do nạn rải đinh, về đêm phải dắt bộ. Từ đó, tôi nghiên cứu làm ra chiếc xe hút đinh bằng cách lấy nam châm cũ kết nối lại chung 1 thanh sắt để hút đinh cho bà con”, anh Nguyễn Lê Duy cho hay.

Mô hình xe hút đinh lưu động do anh Duy sáng chế.

Vạn sự khởi đầu nan, chiếc xe ban đầu không đạt hiệu quả như anh mong muốn. Sau khi đưa vào sử dụng, qua vài lần cải tiến, chiếc xe của anh Duy có thêm tính năng vượt trội, hút được nhiều đinh hơn. Cứ thế vào các ngày cuối tuần hay lễ, Tết, anh Duy điều khiển xe chạy dọc Quốc lộ 1 từ điểm giáp ranh xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM đến cầu Ván, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Ngoài ra, xe hút đinh của anh còn đi qua tuyến ĐT816, ĐT832 và tuyến giao thông nông thôn tiếp giáp Quốc lộ 1. Hôm nào nhiều đinh, anh chạy đi chạy lại rà thật kỹ, mất 3 - 4 giờ đồng hồ mới hoàn thành công việc.

Ban đầu, thấy anh Nguyễn Lê Duy điều khiển chiếc xe tự chế đi hút đinh dọc Quốc lộ 1, có người còn cho rằng anh làm “chuyện bao đồng”. Thế nhưng anh không quan tâm điều đó mà vẫn ngày ngày miệt mài làm “nhiệm vụ”. Dần dà, nhận thấy ý nghĩa nhân văn từ công việc anh làm, bà con địa phương đã quý mến, coi anh như người thân. Anh Phi Văn Tiến - Phó Trưởng ấp 2, xã Thạnh Đức, đồng nghiệp của anh Duy chia sẻ: “Ở xã Thạnh Đức, ai cũng biết tới anh Duy. Tôi và anh ấy quen biết cũng đã lâu. Hai anh em hay đi chung với nhau trong những lúc làm công tác tuyên truyền, nhất là đợt tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 vừa rồi. Khi đi hút đinh thì Duy đi một mình, lúc gặp sự cố hay những vấn đề cần hỗ trợ thì Duy mới nhờ tôi. Duy có tấm lòng nhân hậu lắm, ngoài đi hút đinh còn thường xuyên giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trường hợp mất do bệnh hoặc bị tai nạn không có khả năng chôn cất thì hai anh em vận động mạnh thường quân giúp đỡ”.

Anh Duy phát nước suối trên Quốc lộ 1A.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, anh Nguyễn Lê Duy nhận được rất nhiều cuộc gọi nhờ hỗ trợ từ phía bà con đi đường khi phương tiện hư hỏng, thủng lốp. Không ngại vất vả, bất kể giờ giấc, khi bà con cần là anh nhanh chóng có mặt. Cứ thế, hành trình hút đinh để người dân an tâm di chuyển được anh thực hiện đều đặn trong suốt 12 năm qua. Niềm vui của người dân thường xuyên đi lại dọc tuyến Quốc lộ 1 được nhân đôi khi Huyện đoàn Bến Lức nhận thấy được tính hiệu quả, thiết thực từ việc làm của anh Nguyễn Lê Duy nên đã thành lập đội hút đinh và vá xe lưu động hỗ trợ cho bà con khi cần.

Nước suối nghĩa tình

Chưa dừng lại ở đó, anh Duy còn tham gia các hoạt động ý nghĩa khác tại địa phương. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Long An, anh Nguyễn Lê Duy trở thành người chiến sĩ đi đầu trong công tác tuyên truyền. Mỗi ngày sau khi hết giờ làm việc ở cơ quan, anh tranh thủ thời gian điều khiển xe môtô gắn theo chiếc máy phát và bộ loa đi tuyên truyền phòng, chống dịch. Chiếc xe của anh len lỏi vào từng xóm ấp. Vừa tuyên truyền, anh vừa kêu gọi, vận động mạnh thường quân xa gần giúp đỡ những trường hợp khó khăn do Covid-19, nhất là trẻ em - con của công nhân, lao động nghèo trên địa bàn.

Mô hình truyền thanh lưu động phòng chống dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Lê Duy chia sẻ: “Tôi làm công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh, không lo sợ nhưng cũng không chủ quan, lơ là. Ngày nay, người dân có nhiều cách tiếp cận thông tin qua các trang mạng xã hội, báo điện tử, nhưng tôi vẫn làm tuyên truyền thông tin lưu động đến khắp các xóm ấp để bà con đang làm ngoài đồng, đi ruộng vẫn có thể nghe được mà biết cách ứng phó”.

Cứ thế, những hành động đẹp nối tiếp nhau ra đời. 5 năm qua, chương trình “Nước suối nghĩa tình” được anh thực hiện đều đặn. Mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, anh cùng nhóm bạn trẻ khoảng 10 người ra Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Bến Lức để phát nước suối, sữa, khăn lạnh miễn phí cho bà con miền Tây quay trở lại TP.HCM học tập, làm việc. Anh Duy chia sẻ: “Là địa phận tiếp giáp với cửa ngõ TP.HCM, hằng năm, vào mỗi dịp Lễ, Tết có hàng triệu lượt phương tiện giao thông di chuyển qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An mỗi ngày. Việc bị mắc kẹt giữa dòng người đông đúc kéo dài hàng cây số khiến chủ phương tiện và người thân đi cùng rất mệt mỏi, vì thế, chúng tôi giúp bà con xua đi phần nào sự mệt mỏi ấy”.

Nhận được nước suối, khăn lạnh - món quà đầy ắp yêu thương giữa trưa nắng gắt, nhiều bà con không giấu được niềm vui, sự xúc động. Chị Vương Thị Thảo Nguyên chia sẻ: “Đi đường xa từ Hậu Giang lên đây, gặp được đội của anh Duy phát nước suối với khăn lạnh miễn phí, tôi vui lắm. Mong hoạt động ý nghĩa như thế này sẽ được tiếp nối thêm nữa”.

Anh Duy nhận Bằng khen của UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, anh nhanh chóng tìm hiểu và kêu gọi bạn bè, mạnh thường quân hỗ trợ. Điển hình như trường hợp một bệnh nhân qua đời sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh hiểm nghèo, để lại các con nhỏ bơ vơ, không nơi nương tựa, anh Nguyễn Lê Duy đã vận động số tiền gần 50 triệu đồng giúp đỡ các em nhỏ và lo hậu sự cho gia đình chu đáo. Biết sức người có hạn nhưng anh vẫn nỗ lực hết mức có thể để kêu gọi mạnh thường quân, bạn bè, người thân hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm, tập vở… trao tặng các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ngoài ra, anh cũng vận động xây dựng cho người nghèo, gia đình chính sách được 5 căn nhà tình nghĩa tại Long An và Tiền Giang. Làm việc tốt giúp ích cho cộng đồng, anh Nguyễn Lê Duy không mong được đền đáp mà chỉ cần thấy những cái gật đầu, nụ cười tươi tắn của mọi người là anh quên hết sự mệt nhọc. Đó cũng là nguồn động lực để anh Duy được tiếp thêm sức mạnh trên chặng đường làm việc tốt của mình.

Những năm qua, anh Nguyễn Lê Duy đã được các cấp chính quyền địa phương tuyên dương gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cán bộ có thành tích tiêu biểu trong “Phong trào thi đua yêu nước năm 2021”. Cuối tháng 12 năm 2021, anh Duy vinh dự nhận được bằng khen của UBND xã Thạnh Đức về thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền./.

“Mong rằng câu chuyện về hành trình 12 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng của anh Nguyễn Lê Duy sẽ là tấm gương thật đẹp để mọi người cùng học tập và noi theo, giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Anh Phi Văn Tiến, Phó Trưởng ấp 2, xã Thạnh Đức

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận