Những trái tim có 'nắng'

Mỗi người mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng các thủ lĩnh tình nguyện đều có điểm chung là sự nhiệt huyết, đầy lòng nhân ái.

 

Họ đang góp phần lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, tiếp sức và tạo động lực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt lên nghịch cảnh.

Tiếp sức ước mơ học tập cho học sinh nghèo nơi vùng khó

Ngày cuối năm 2021, em H Yến Niê, học sinh lớp 8B, trường THCS Ngô Mây, xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đón nhận niềm vui khi được cô giáo chủ nhiệm đến tận nhà tặng quà. Phần quà thiết thực gồm 1 bao gạo, thùng sữa hộp và một số nhu yếu phẩm khác. Đều đặn từ học kỳ 2 năm trước, mỗi tháng em đều được nhận phần quà ý nghĩa từ dự án “Tiếp sức đường dài”. Cùng với đó, em còn được thầy cô phụ đạo miễn phí các môn Toán, Văn, Tiếng Anh; được vui chơi và đọc sách truyện thỏa thích ở “Lớp học yêu thương”. Đây là những hoạt động yêu thích, giúp em và nhiều bạn khác thêm hứng khởi và học tập tốt hơn.

Em H Yến Niê nhận phần quà từ cô giáo chủ nhiệm đến tận nhà trao tặng.

H Yến là một trong số hàng trăm học sinh ở huyện Cư Mgar được thụ hưởng các chương trình, dự án do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư Mgar khởi xướng và điều hành. Anh Mai Văn Chuyền, giáo viên trường THCS Ngô Mây, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ hướng đến chăm lo, giáo dục cho thiếu nhi và học sinh vùng khó. Từ năm 2019, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư Mgar được thành lập, trực thuộc Hội đồng đội huyện Cư Mgar và là thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Trung ương Đoàn). Trong 3 năm qua, câu lạc bộ đã triển khai nhiều chương trình, dự án cộng đồng hướng đến các em. Tiêu biểu như dự án “Tiếp sức đường dài”, kết nối, vận động mỗi nhà hảo tâm “tiếp sức” cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hỗ trợ chi phí hàng tháng trong khoảng thời gian các em đi học, kéo dài cho tới khi kết thúc cấp học. Mức hỗ trợ là 240 nghìn mỗi tháng với mỗi em học sinh bậc mầm non và tiểu học, 290 nghìn đồng mỗi tháng đối với mỗi học sinh trung học cơ sở. Trong năm 2021, dự án đã kết nối hỗ trợ cho 103 học sinh với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Hay như dự án “Lớp học yêu thương” dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh, “Ngân hàng dê giống” tặng dê giống tạo sinh kế cho gia đình học sinh khó khăn; dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Xây dựng “Nhà nhân ái”, trao tặng các “Tủ sách lớp học” để nâng cao văn hóa đọc cho các em. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, câu lạc bộ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh như chương trình “Sách giáo khoa cho em” hay tặng điện thoại hỗ trợ học trực tuyến.

Thầy giáo Mai Văn Chuyền cùng các em được nhận quà trong một chương trình do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư Mgar triển khai.

Anh Mai Văn Chuyền chia sẻ, hơn chục năm công tác ở các địa bàn vùng khó của huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, tiếp xúc và gần gũi với học sinh tại nơi mình giảng dạy đã giúp anh hiểu hơn hoàn cảnh của mỗi em. Anh nhận thấy, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi học sinh đều có sự nỗ lực, cố gắng trong học tập. Bản thân các em cũng có những khát khao vươn lên, mong ước tương lai tốt đẹp, thoát khỏi những khó khăn, vất vả của hiện tại để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cái các em cần chính là động cơ học tập và phương pháp học tập hiệu quả hơn. Những điều này đã thôi thúc anh và các thành viên câu lạc bộ triển khai các hoạt động theo hướng bền vững, có chiều sâu. Trong năm vừa qua, câu lạc bộ đã huy động được gần 01 tỷ đồng để triển khai các chương trình và dự án, qua đó hỗ trợ cho hàng trăm thiếu nhi và học sinh được hưởng lợi. Những đóng góp của câu lạc bộ đã được chính quyền địa phương và các đơn vị đánh giá cao, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tôn vinh là một trong những câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu trong năm 2021. Cá nhân anh Mai Văn Chuyền cũng được tuyên dương vì có nhiều đóng góp trong các hoạt động, nhất là trong việc hỗ trợ phòng chống Covid-19 và hỗ trợ chăm lo cho thiếu nhi. Tiếp nối các dự án đang triển khai, trong năm mới này, anh Chuyền và các thành viên câu lạc bộ tiếp tục duy trì các hoạt động dài hơi, có tác động sâu sắc đến chính các em thiếu nhi và đến cộng đồng, tạo mối quan tâm của mọi người đến quá trình giáo dục và phát triển của trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn.

Anh Thân Văn Bình (mặc áo đoàn) nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2021.

Hạnh phúc là được sẻ chia, cống hiến cho cộng đồng

Trở về sau chuyến đi biên giới để tổ chức lễ khánh thành trạm xá quân dân y, anh Thân Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH truyền thông - tổ chức sự kiện Hoàng Bình (trụ sở tại TP.Buôn Ma Thuột) lại tiếp tục chuẩn bị cho chương trình “Mùa đông tình nguyện” và “Xuân yêu thương”. Anh Bình cho biết, chương trình “Mùa đông tình nguyện” sẽ dành tặng 1.000 áo ấm cho thiếu nhi vùng khó khăn và “Xuân yêu thương” tặng 200 phần quà, tổng trị giá hơn 40 triệu đồng cho các gia đình khó khăn tại ở Đắk Lắk. Những năm trước, công tác chuẩn bị rất bận rộn, vì ngoài vận động nguồn lực còn thiết kế chương trình, biểu diễn văn nghệ và tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động đều tổ chức ngắn gọn, đơn giản, hướng trọng tâm đến các đối tượng thụ hưởng.

Hơn 11 năm qua, anh Bình là tình nguyện viên tích cực tham gia công tác thiện nguyện. Từ năm 2010, anh là người khởi xướng và điều hành Đội công tác xã hội huyện Krông Ana, tập hợp những đoàn viên thanh niên yêu thích các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Năm 2014, đội công tác xã hội chuyển đổi sang mô hình câu lạc bộ với tên gọi mới - Câu lạc bộ Sức sống trẻ, trở thành “mái nhà chung” của các bạn học sinh, sinh viên tình nguyện, góp sức cho các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi và người dân khó khăn, mở các lớp học xóa mù chữ. Từ năm 2019, câu lạc bộ chính thức đổi tên thành Thiện tâm 47, lan tỏa nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Hiện nay, câu lạc bộ có 18 thành viên chính thức và hơn 600 thành viên hoạt động trực tuyến trên fanpage. Từ khi thành lập, câu lạc bộ đã trở thành “cầu nối” giữa những trái tim thiện nguyện với những hoàn cảnh khó khăn, éo le. Với nhiều chương trình, hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các em thiếu nhi nghèo hiếu học; Vận động xây dựng các khu vui chơi, xe đạp tiếp sức cho thiếu nhi đến trường; Hỗ trợ xây dựng các căn nhà nhân ái. Chỉ cần nghe thông tin ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, dù là vùng rốn lũ Miền Trung hay vùng lòng chảo biên giới Ea Sup, anh Bình sẽ trực tiếp đến tận nơi xác minh thông tin rồi cùng với các thành viên câu lạc bộ vận động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk, các thành viên câu lạc bộ không quản ngại khó khăn và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, huy động nhiều nguồn lực, hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân. Tiêu biểu như: Chương trình “Hướng về Sài Gòn” vận động được hàng chục tấn rau củ, quả và các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng tâm dịch Thành phố Hồ Chí minh và tỉnh Bình Dương. Hay chương trình “Chuyến xe yêu thương” với gần 30 chuyến xe miễn phí chở hàng hóa, nhu yếu phẩm từ thiện vào tận các khu cách ly, phong tỏa để hỗ trợ bà con. Các chương trình “Bếp cơm nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”, “Túi quà yêu thương”,… đã kịp thời san sẻ khó khăn với người dân giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chương trình tình nguyện Mùa đông trao tặng hàng ngàn áo ấm cho thiếu nhi vùng khó khăn do Câu lạc bộ Thiện Tâm 47 triển khai.

Anh Bình chia sẻ: Gắn bó thời gian dài với các hoạt động thiện nguyện, có những khi anh vướng phải những thị phi, điều tiếng. Nhưng vượt lên tất cả, với suy nghĩ “nếu bỏ cuộc ai sẽ là người giúp đỡ những bà con khó khăn khi xung quanh còn rất nhiều người cần đến mình” anh lại quyết tâm bước tiếp, cùng với ban chủ nhiệm câu lạc bộ thực hiện chương trình một cách minh bạch, khoa học hơn. Nhờ đó nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà hảo tâm, đóng góp cho các hoạt động ngày càng tốt hơn. Với anh Bình, hạnh phúc khi làm tình nguyện chính là được sẻ chia, cống hiến cho cộng đồng./.

Khép lại một năm đầy khó khăn với những ảnh hưởng của dịch bệnh, những thủ lĩnh tình nguyện lại tích lũy thêm cho bản thân những năng lượng tích cực và nhiệt huyết sục sôi để cống hiến cho cộng đồng. Mỗi người họ, trong lĩnh vực công tác của mình, đều cố gắng san sẻ những khó khăn của những người yếu thế, để mỗi ngày trôi qua, thêm nhiều điều tốt đẹp và tình yêu thương được lan tỏa.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận