Mùa thanh hao

Ngay gần khu di tích Côn Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương có cánh đồng thanh hao hoa trắng rộng gần 20ha.

 

Cây thanh hao (còn gọi là cây rễ) không quá cao mà chỉ ngang ngang cây lúa, chừng 0,5 - 1m. Lá cây nhỏ như cây kim, dài chưa đến 1cm, mọc thành từng cành xếp tròn quanh cành cây. Cành có màu nâu sậm, cành càng to, càng già, màu càng sậm hơn, những cành non thì có màu vàng, chỉ hơi ngả màu nâu.

Cây thanh hao có hoa trắng li ti. Cả cây có mùi thơm rất dễ chịu, được dung làm dược liệu. Từ xưa, thân và cành khô được bó làm chổi quét. Sau thu hoạch, mỗi kilogam được bán với giá 30.000 đồng, đã đem đến cho những người nông dân trồng thanh hao trắng nơi đây nguồn thu nhập ổn định.

Hằng năm, vào tháng 12 dương lịch là vụ thu hoạch. Đó cũng là lúc cánh đồng hoa rễ này ở độ đẹp nhất. Một cánh đồng thanh hao bạt ngàn, xanh mướt, kết hợp với những bông hoa trắng li ti của cây làm nên một cảnh sắc hết sức thanh bình và yên tĩnh. Chính sự bình dị, vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát, cùng với không gian đẹp nên rất nhiều người thích đến đây để được tận hưởng không khí yên bình và hương thơm của loài cây rễ thanh hao.

Cánh đồng thanh hao ở Chí Linh đã được trồng từ lâu đời, trở thành một nét đặc trưng của mảnh đất này.Cây thanh hao không chỉ đẹp mà còn có nhiều công dụng đặc biệt.Người dân nơi đây chỉ cắt cành, còn gốc cây vẫn giữ nguyên.Thu hoạch cây thanh hao rất vất vả do thân cây cứng nên khó cắt.Mùa thu hoạch cây thanh hao cũng là lúc cánh đồng hoa rễ ở độ đẹp nhất.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận