Những mẹ hiền của bé sơ sinh có mẹ là F0

Những em bé chào đời trong 4 bề là Covid-19 có thêm những mẹ hiền là thầy thuốc đầy yêu thương và trách nhiệm.

 

Dù chăm chú theo dõi sức khỏe cho các bệnh nhân nhi, chị Bùi Thị Thu Hương, điều dưỡng khoa Nhi hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên vẫn thỉnh thoảng nhìn đồng hồ. Đến 15h, chị lấy bình sữa đã khử trùng đem đi xin sữa của các sản phụ chờ thăm con, rồi đưa sữa xin được cho các em bé sơ sinh có mẹ là F0 đang điều trị tại đây. Ngoài xin sữa cho bé bú, chị Hương cùng các đồng nghiệp còn thay nhau tắm rửa, thay tã, kiểm tra sức khỏe các bé. Chị cho biết, kể từ khi các bé sơ sinh có mẹ là F0 chuyển lên Khoa hồi sức cấp cứu nhi để điều trị và chăm sóc, thì một gia đình mới như đã hình thành ở nơi này. Các nữ điều dưỡng trở thành những bà mẹ bỉm sữa, ngày đêm chăm sóc các con.

Chị Bùi Thị Thu Hương cho hay: “Những em bé không có sự ôm ấp trong vòng tay của mẹ thì rất thiệt thòi nên toàn bộ nhân viên y tế ở đây coi cháu như con cháu của nhà mình, hết lòng chăm sóc, đem những tình yêu thương thay thế cho mẹ của những em bé đấy tốt nhất có thể. Tại vì mẹ cách ly thì không thể lấy sữa mẹ đưa sang được, chúng tôi ở trong này xin sữa các bà mẹ có sữa dư để cho em bé bú, đảm bảo cho em bé sử dụng sữa mẹ một cách hoàn toàn”.

Điều dưỡng Bùi Thị Thu Hương đang chăm sóc cho bé trong phòng cách ly.

Cùng chăm sóc các bé sơ sinh ở Khoa Nhi hồi sức cấp cứu, điều dưỡng Dương Thị Hoa vừa theo dõi sức khỏe của các bé, vừa chuẩn bị các điều kiện để đón thêm 2 bé sơ sinh có mẹ là F0. Chị Hoa cho biết, cùng với sự cẩn trọng cao nhất trong công tác phòng dịch, các nữ điều dưỡng và tập thể khoa còn đặc biệt quan tâm đến chuẩn bị nguồn sữa mẹ, để các em có sức đề kháng tốt, đủ dưỡng chất để phát triển trong những tháng đầu đời.

“Vấn đề là sữa mẹ thì hiện giờ có mấy nhà tài trợ họ cho sữa đông lạnh, xong các cô đến giờ cũng rã đông rồi trưng sữa lên cho bé uống. Nếu có sữa mẹ của các mẹ cho các bé trong phòng dư thì mình dồn lại cho bé này bú, còn nếu thiếu thì rã đông sữa kia cho bé bú thêm”, chị Hoa cho hay.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Toàn, Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, việc chăm sóc các bé sơ sinh có mẹ là F0 được khoa bố trí ở 2 khu vực riêng biệt, là khu chăm sóc bình thường và khu vực chăm sóc cách ly. Theo đó, sau khi các bé được sinh ra sẽ được đưa vào khu vực cách ly để điều trị và chăm sóc. Sau 14 ngày, nếu sức khỏe các bé phát triển bình thường và cho 3 lần kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR sẽ được chuyển sang khu chăm sóc bình thường để chờ mẹ và người thân sau thời gian điều trị Covid-19 đón về. Bác sĩ Nguyễn Đức Toàn cho biết, mặc dù số trẻ sơ sinh phải chăm sóc đặc biệt là không nhiều, nhưng trong mối đe dọa của Covid-19 thì các bác sĩ, điều dưỡng ở đây vẫn đặc biệt cẩn trọng.

Điều dưỡng Dương Thị Hoa luôn cố gắng tìm nguồn sữa mẹ cho các bé bú để tăng sức đề kháng.

Bác sĩ Nguyễn Đức Toàn cho biết: “Việc chăm sóc một đứa trẻ không có người thân rất là cực. Đây là chăm sóc toàn diện, lại nằm ở khu riêng, do đó điều dưỡng phải liên tục đi tới đi lui để chăm sóc chứ nếu để trở biến nặng thì mình không kịp ứng phó. Chăm một bé phải tách khỏi mẹ đẻ ngay từ khi chào đời bằng chăm 3 bé cấp cứu nên công việc của các điều dưỡng rất mệt và căng thẳng”.

Sinh ra giữa đại dịch Covid-19, phải tách khỏi mẹ đẻ ngay từ khi chào đời là thiệt thòi lớn của các trẻ sơ sinh. Nhưng ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các em luôn được các thầy thuốc - mẹ hiền bảo bọc. Những em bé bình thường mà đặc biệt, vẫn đang được lớn lên mỗi ngày trong vòng tay thương yêu./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận