Thanh niên 9X 'cãi tự nhiên' để khởi nghiệp

Từ nguồn nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản, Nguyễn Hữu Huy Hào đã nghiên cứu ra sản phẩm bùn vi sinh có ích cho cây trồng.

 

Từ nguồn nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản, Nguyễn Hữu Huy Hào - Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ -  đã nghiên cứu ra sản phẩm bùn vi sinh có ích cho cây trồng. Ý tưởng này đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên toàn quốc năm 2016, là bước đệm  đưa Huy Hào đến với nhiều mô hình nông nghiệp sạch.

“Cãi tự nhiên” để khởi nghiệp

Nguyễn Hữu Huy Hào sinh năm 1995 tại tỉnh Cà Mau là sinh viên ngành môi trường, Trường Đại học Cần Thơ. Trở về Cần Thơ sau khi đoạt Giải nhì vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất năm 2016 tại Hà Nội, chàng thanh niên 9x hăng say hơn với việc nghiên cứu các sản phẩm đất sạch được xử lý từ bùn thải. Bùn được xử lý vốn chứa rất nhiều hữu cơ và hoàn toàn không có hóa chất hoặc kim loại nặng. Nếu xử lý đúng cách, đây sẽ là lượng phân bón rất hiệu quả cho các loại cây trồng. Hiểu rõ điều đó, cộng với nền tảng từ quá trình nghiên cứu, Huy Hào mạnh dạn thành lập doanh nghiệp chuyên xử lý môi trường và sản phẩm sau xử lý là đất sạch hữu cơ Nata.

Trên nền tảng thành công của đất sạch Nata, tháng 6/2018, Huy Hào bắt đầu “tấn công” vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tiến hành xây dựng nhà kính trồng dưa lưới hữu cơ. Thử nghiệm trồng và nghiên cứu giống dưa mới tại vùng đất mặn Cà Mau nên Huy Hào gặp không ít khó khăn trong quá trình nuôi cây lớn, cho trái ngọt. Anh cho biết: Khi nói ý tưởng đó ra, hầu như ai cũng cho là Hào “ảo tưởng”, ngay cả nhà cung cấp giống bên Nhật cũng bảo là cây không thể sống. Tuy nhiên, Hào vẫn quyết tâm làm và có sự động viên rất lớn từ gia đình.

Với sản phẩm bùn vi sinh có ích cho cây trồng, Nguyễn Hữu Huy Hào đã đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên toàn quốc năm 2016.

“Ba và tôi bắt tay vào nghiên cứu. Giai đoạn đầu có rất nhiều khó khăn, thử nghiệm trên 6.000 - 7.000 cây nhưng chỉ có vài trăm cây sống. Khi mình thử nghiệm xong, trồng và rút ra được quy trình riêng, thì thành công giai đoạn 1 là dưa lưới” - Huy Hào bộc bạch.

Nối tiếp chia sẻ của cậu con trai mê nông nghiệp sạch, ông Nguyễn Huy Vũ, ba của Hào, bảo gia đình ông có niềm say mê lớn với trồng trọt. Bởi vậy, khi con trai đặt ý tưởng trồng dưa lưới trên vùng đất phèn mặn thì ông đồng ý, ủng hộ hết mình. “Trước khi bắt tay trồng, con tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm của nhiều người ở nhiều nơi. Khi về Cà Mau, tôi mạnh dạn cùng con phát triển mô hình. Đây cũng là cơ hội để người làm cha hiểu con mình hơn” - ông Vũ nói.

Đất ở Cà Mau là vùng đất mặn, phèn nên muốn cây ăn trái sống tốt thì đất nền phải xử lý vi sinh. Trải qua nhiều quá trình nghiên cứu, không ít bài học kinh nghiệm từ việc xử lý đất lẫn nguồn nước, Huy Hào đã gặt hái được thành công trong mô hình trồng dưa lưới, lập ra Công ty Nông trại Nông nghiệp công nghệ cao Cà Mau Farm. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty của Huy Hào đã có 40 trang trại trồng dưa lưới ở các tỉnh, mỗi trang trại rộng 500m2, trải dài từ tỉnh Cà Mau lên đến TP Cần Thơ. Trung bình mỗi tháng, Công ty thu hoạch 10 - 12 tấn dưa, sản phẩm được tiêu thụ trong các siêu thị lớn như Coop, Go và xuất đi nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản, lợi nhuận thu về trên 2 tỷ đồng/năm.

Thử nghiệm thành công với mô hình dâu tây...

... và mô hình dưa lưới là minh chứng mạnh mẽ nhất về chất lượng và hiệu quả của đất sạch hữu cơ với nhiều loại cây trồng.

Không dừng lại ở đó, Huy Hào cũng chính là người tiên phong đưa dâu tây về trồng thành công ở Cà Mau. Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, Huy Hào chọn cách làm nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch. Khách đến vườn sẽ được tự tay chọn lựa những trái dưa, trái dâu ưng ý nên thường chỉ sau vài ngày, trái cây trong trại đã được bán hết. Hiện, Huy Hào đang phát triển một khu ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau chuyên nghiên cứu trồng các loại cây độc, lạ.

Giúp nhiều thanh niên biến ý tưởng thành hiện thực

Mô hình khởi nghiệp thành công của Huy Hào đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương lẫn thời vụ, thu nhập mỗi người bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Bạn Hồng Hoàng Hảo, sinh viên năm 3, Trường Đại học Cần Thơ, làm thêm tại trang trại kính trồng dưa lưới ở thành phố Cần Thơ cho biết: “Qua thời gian làm việc với Giám đốc, em thấy công việc này mang lại cho em nhiều lợi ích: Thứ nhất là giúp em phát triển thêm nhiều kiến thức về các công việc; Thứ hai, giúp em sáng tạo thêm và vận dụng được kiến thức mà em đã học trên ghế nhà trường; Thứ ba, giúp em có thu nhập để đi học và nuôi dưỡng ước mơ của mình”.

Hay như chị Nguyễn Thị Hồng Diễm, quê ở tỉnh Sóc Trăng, trong một lần trải nghiệm vườn dưa lưới của Huy Hào đã không ngần ngại nhận xét, ban đầu cứ nghĩ dưa lưới trồng ở Cà Mau sẽ không được ngon, ngọt. Nhưng khi đến tận vườn, lựa chọn những trái yêu thích, ăn tại chỗ, chị ngạc nhiên bởi độ mọng nước và ngọt thanh của từng trái dưa lưới. Chị Diễm chia sẻ: “Tôi rất thích kiểu trồng dưa thân thiện với thiên nhiên này, tôi sẽ thử nghiệm trồng ở Sóc Trăng. Biết đâu tôi cũng thành công như Huy Hào”.

Làm giàu trên chính quê hương mình, cống hiến cho cộng đồng là khát vọng mà chàng thanh niên 9X Nguyễn Hữu Huy Hào luôn theo đuổi.

Từ thành công của mình và với vai trò Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo thành phố Cần Thơ, Huy Hào đã đồng hành và chỉ đạo có hiệu quả mảng công tác tuyên truyền định hướng khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp cho các bạn trẻ, duy trì tốt hoạt động của CLB hằng tuần và tổng kết hằng quý. Anh còn tham gia nhiều buổi nói chuyện với sinh viên về khởi nghiệp. Từ đó khơi gợi nhiều ý tưởng cho bạn trẻ; đồng thời, cũng giúp nhiều thanh niên biến ý tưởng thành hiện thực.

Anh Trần Việt Tuấn, Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố Cần Thơ cho biết, Huy Hào trưởng thành từ cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp của Trung ương, sự cố gắng vươn đến thành công của Hào đã tạo sự tin tưởng cho các bạn đoàn viên thanh niên. Các bạn tham gia CLB Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo thành phố Cần Thơ do Huy Hào là Chủ nhiệm đều là những người khởi nghiệp thành công trên nhiều lĩnh vực, góp sức đắc lực cùng thành phố hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. “Trong thời gian tới, Thành đoàn cũng như lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục có những buổi trao đổi, đối thoại để hỗ trợ nhiều hơn cho thanh niên thành phố trong lĩnh vực khởi nghiệp; cũng như có những buổi để các bạn khởi nghiệp thành công như Hào chia sẻ kinh nghiệm của mình. Trong năm 2021, Thành đoàn sẽ hỗ trợ Hào đăng ký sản phẩm OCOP của thành phố” - anh Tuấn cho hay.

“Khởi nghiệp là một trận chiến mà mình sẽ không biết ngày mai như thế nào. Mình chỉ biết cố gắng thật tốt ngày hôm nay, luôn ghi nhận những đóng góp, ý kiến của những người hỗ trợ, từ đó ngày càng hoàn thiện những “vũ khí” để tham gia “cuộc chiến” một cách tốt nhất”.

Nguyễn Hữu Huy Hào.

 

Từ buổi đầu phải chào hàng dưa lưới thường xuyên và không ít lần nhận về cái lắc đầu của khách hàng, giờ đây, dưa lưới của Huy Hào đã được thị trường đón nhận rộng khắp, nhiều lúc còn không đủ nguồn cung, vì thị trường đang hướng đến những loại cây hữu cơ và vườn của Hào đáp ứng tốt điều đó.

Về chặng đường dài phía trước, chàng thanh niên 9X này khẳng định: “Thử nghiệm thành công với những mô hình dưa lưới, dâu tây là minh chứng mạnh mẽ nhất về chất lượng và hiệu quả của đất sạch hữu cơ Nata với nhiều loại cây trồng, điều kiện vùng miền. Từ đó tạo niềm tin và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm đất sạch hữu cơ và nông sản của chúng tôi. Gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng trang trại, không chỉ riêng ở Cà Mau mà ở các tỉnh, thành ĐBSCL, để từ sản phẩm giá trị cao trong siêu thị trở thành sản phẩm đại chúng, ai cũng có thể sử dụng”.

Thành công của chàng thanh niên 9X đến từ quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc và chắc rằng, Huy Hào sẽ cống hiến sức mình nhiều hơn nữa, như phương châm anh đưa ra: “Làm giàu trên chính quê hương mình, cống hiến cho cộng đồng là khát vọng mà bản thân luôn theo đuổi”./.

Ở tuổi 26, Nguyễn Hữu Huy Hào hiện làm chủ 4 doanh nghiệp: Công ty TNHH xử lý môi trường Nguyễn Trần chuyên xử lý dịch vụ bùn thải cho các nhà máy xí nghiệp sản xuất tôm tại Cà Mau; Công ty TNHH tổ chức sự kiện Tám Hồng; Công ty đất sạch hữu cơ Nata và Nông trại Nông nghiệp công nghệ cao Cà Mau Farm. Anh là 1 trong 56 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và nhiều bằng khen từ cấp thành phố đến Trung ương.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận