Đắk Lắk: Khát vọng khởi nghiệp của thanh niên ở huyện nghèo Lắk

Một nhóm bạn trẻ ở huyện Lắk đang nỗ lực tận dụng thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch, nâng tầm giá trị sản phẩm do người dân tại chỗ làm ra.

 

Với cộng đồng khởi nghiệp ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cái tên Mai Hồng Cương đã trở nên quen thuộc. Năm 2019, anh mở Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hồng Cương, liên kết với gần 30 hộ dân nuôi gà mía và vịt trời để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk. Có thời điểm, số lượng gà mía và vịt trời anh nuôi lên tới hàng chục nghìn con.

Đầu năm nay, anh Mai Văn Cương cùng với 3 cộng sự tập trung cải tạo khu đất rộng hơn 1,2ha tại Buôn Thái, xã Bông Krang, huyện Lắk để xây dựng Yangbrii Farmstay - mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm nông nghiệp và giáo dục. Yangbrii Farmstay tập trung phát triển theo hướng kết hợp nông nghiệp xanh và khai thác các sản phẩm sẵn có ở địa phương về thắng cảnh, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc tại chỗ. Vừa vận hành vừa hoàn thiện, ngay trong tháng đầu tiên mô hình đã đem về doanh thu hơn 30 triệu đồng.

Một góc Yangbrii Farmstay.

“Tôi luôn luôn tìm kiếm các sản phẩm mới, hướng đến xu hướng của sự phát triển, đóng góp xây dựng với cộng đồng, xã hội, tăng cường liên kết để các đơn vị cùng có lợi, người dân được hưởng lợi. Tăng cường sự liên kết với các đơn vị khác như lữ hành, giáo dục, các đơn vị bán hàng, sản xuất, như vậy sẽ tạo ra một hiệu ứng tốt hơn, xây dựng các mô hình du lịch sao cho phù hợp, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo”, anh Cương chia sẻ.

Theo anh Đỗ Duy Tân, cộng sự trong nhóm của anh Mai Hồng Cương, cũng là đầu bếp của Yangbrii Farmstay, hướng đi của Farm chú trọng khai thác các món ăn đậm chất Tây Nguyên và trải nghiệm du lịch xanh: “Gặp các anh em ở đây có cùng chí hướng phát triển du lịch, ẩm thực, văn hóa cộng đồng, đưa đến cho mọi người ở các tỉnh khác, thậm chí là khách nước ngoài họ đến văn hóa ẩm thực của người Tây Nguyên. Hiện tại mình không chỉ làm về mảng bếp không mà mình đang xây dựng chuồng trại về heo đồng bào hay những cây trồng ở đây, tạo ra những nguyên liệu có sẵn hết. Khách đến đây có thể vừa ăn, vừa tham quan, thậm chí có thể trải nghiệm bắt gà, hái rau ngoài vườn vào chế biến và ăn luôn”.

Trong 2 năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch được nhiều bạn trẻ ở huyện Lắk quan tâm.

Anh Phạm Ngọc Thắng, Phó Bí thư Huyện đoàn Lắk cho biết, cùng với mô hình Farmstay của nhóm anh Mai Hồng Cương, trong 2 năm trở lại đây nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên địa phương đã phát triển mạnh mẽ, xây dựng được một số sản phẩm đặc trưng. Trong lĩnh vực du lịch, tận dụng lợi thế địa phương có nhiều điểm đến về du lịch, bản sắc văn hóa phong phú, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trải nghiệm leo núi, ăn uống nghỉ dưỡng, khám phá tìm hiểu văn hóa. Trong lĩnh vực nông nghiệp - chế biến, các sản phẩm khởi nghiệp như: gốm đất nung Yang Tao, cá bống, gạo Đài Thơm 8, gạo Lứt tím thảo dược cũng được cải thiện về mẫu mã, bao bì sản phẩm và dần tìm được chỗ đứng trên thị trường.

“Tuy các mô hình còn rất sơ khai nhưng là một tín hiệu tích cực thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong phát triển kinh tế của lực lượng trẻ. Qua các kênh của huyện, của tỉnh, khi có các hội nghị xúc tiến đầu tư, các ngày hội thanh niên khởi nghiệp thì cũng có mời các bạn đoàn viên thanh niên này tham gia trưng bày sản phẩm. Và một số cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thì cũng để các bạn làm đề án đăng ký tham gia thi để các bạn tiếp cận với các nguồn vốn, các nhà đầu tư, sản phẩm của các bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn”, anh Thắng cho hay.

Dù còn sơ khai nhưng các mô hình khởi nghiệp ở huyện nghèo Lắk đang dần định hình, nhiều người trẻ đã mạnh dạn “bước qua giới hạn an toàn” để khởi nghiệp với nhiều sản phẩm địa phương có tiềm năng. Điều này không chỉ giúp phong trào khởi nghiệp của thanh niên địa phương ngày càng khởi sắc mà còn góp phần nâng cao giá trị của các sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận