Chuyện ở lớp piano đặc biệt

Hơn 5 năm qua, lớp học piano miễn phí của Trung tâm âm nhạc Upponia đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của những người cao tuổi yêu âm nhạc.

 

Ở TP.HCM có một lớp dạy piano đặc biệt cho những người cao tuổi. Đến với lớp học này những học viên lớn tuổi không chỉ được thỏa niềm đam mê âm nhạc mà còn được cải thiện rất nhiều về thể chất lẫn tinh thần để sống vui, sống có ích cho đời.

Chị Trần Thị Thọ và các học viên của lớp piano miễn phí cho người lớn tuổi.Chạm tay vào ước mơ ở tuổi xế chiều

Cứ hai buổi sáng thứ 3 và thứ 6 hằng tuần, ông Phan Văn Tuấn lại chạy xe máy từ quận Bình Thạnh đến nhà số 149 đường Linh Đông, TP. Thủ Đức để tham gia lớp học nhạc miễn phí do cô giáo Trần Thị Thọ, người sáng lập Trung tâm âm nhạc Upponia tổ chức.

Sau gần 1 năm tham gia lớp học, dù 10 ngón tay của người đàn ông ngoài 70 tuổi này chưa thật sự mềm mại, uyển chuyển để lướt trên phím đàn, song ông Tuấn rất đỗi tự hào, bởi mình có thể tự tấu lên được những khúc nhạc yêu thích; biến giấc mơ được học nhạc từ thuở bé thành hiện thực.

Ông Phan Văn Tuấn cảm thấy hạnh phúc khi được thực hiện ước mơ ở tuổi 70.“Thật tuyệt vời. Cái thời xưa chúng tôi rất muốn được học âm nhạc nhưng do hoàn cảnh gia đình, bây giờ mới có điều kiện tiếp cận âm nhạc. 10 ngón tay được lướt trên các phím đàn và khi hòa nhập vào một bản nhạc thì có thể hồi tưởng về quá khứ, rung động với hiện tại và lạc quan với tương lai”, ông Tuấn chia sẻ.

Trung tâm âm nhạc Upponia được cô giáo Trần Thị Thọ mở ra từ 5 năm trước. Ban đầu, trung tâm chủ yếu là dạy nhạc cho các em nhỏ. Thế rồi sau khi nghe không ít tâm sự về niềm yêu thích âm nhạc của những ông, bà khi đưa con cháu mình đến lớp, cô Thọ quyết định mở thêm lớp dạy piano miễn phí cho người cao tuổi. Đến nay, lớp học đàn miễn phí có hơn 50 học viên trên 65 tuổi. Họ đa số đã nghỉ hưu, thu nhập không cao.

Vợ chồng bà Trần Thị Thu - ông Nguyễn Văn Thành đều đặn cùng nhau đến lớp học.Cô Trần Thị Thọ tâm sự: “Các cô chú lớn tuổi nên học chậm, mau quên. Để đóng tiền theo học lâu dài thì không phải ai cũng đủ kiên nhẫn mà theo. Nên mình muốn các cô chú chỉ cần chuyên tâm đi học mà thôi, không cần lo nghĩ gì cả”.

Mặc dù dạy miễn phí nhưng cô Thọ cũng như các giáo viên, trợ giảng khác của trung tâm lúc nào cũng tận tình với những học viên đặc biệt này. Cô Thọ thiết kế giáo án dạy riêng cho người lớn tuổi, làm sao đơn giản hóa kiến thức âm nhạc hàn lâm để các cô chú dễ nhớ, dễ nắm bắt. Nếu dạy piano bình thường đã khó thì dạy cho người già càng khó hơn, bởi đôi tay của các cô chú giờ đã cứng, trí nhớ không còn tốt như xưa. Nhiều người còn học trước quên sau, một bài phải dạy đi dạy lại rất nhiều lần, nhưng các giáo viên trẻ ở đây chẳng nề hà mà vô cùng kiên nhẫn, vui vẻ.

Chị Thọ tận tình, kiên nhẫn dạy piano cho các học viên lớn tuổi.Anh Đinh Lê Hoàng Tài - một giáo viên của trung tâm chia sẻ: “Mình và các thầy cô trong trung tâm đều rất nể phục các học viên ở đây. Bởi vì ở độ tuổi như này mà các cô chú chịu bỏ thời gian, bỏ công sức để học một kỹ năng mới như vậy là rất tuyệt vời. Không phải ai cũng làm được. Khi mình giúp các cô chú tự chơi được một bản nhạc mình cũng thấy rất tự hào và hạnh phúc”.

Lan tỏa niềm vui sống từ những tiếng đàn

Chính sự tận tâm của các giáo viên trẻ ở Upponia đã giúp cho các học viên lớn tuổi tự tin đến với lớp học. Lớp học càng lúc càng đông, có những người từ các huyện ngoại thành như: Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, đến cả những người ở tận Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai cũng lặn lội đi 2-3 chặng xe buýt để đến lớp học. Ai cũng hào hứng, phấn khởi mỗi khi đến lớp. Những mái đầu đã điểm bạc những bàn tay nhăn nheo, run run vẫn hạnh phúc khi được lướt trên phím đàn, được thỏa mãn niềm đam mê. Nhiều người còn rủ cả vợ chồng cùng đến học, như vợ chồng bà Trần Thị Thu ở Bình Dương. Dù đã ngoài 75 tuổi nhưng tuần nào ông bà cũng chở nhau lên TP. Thủ Đức để tham gia lớp học.

Rất nhiều người lớn tuổi cảm thấy hạnh phúc khi được chạm tay vào phím đàn.“Nhờ tiếng đàn này làm cho chúng tôi vui hơn. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi biết đàn. Mặc dù đàn không hay nhưng nó giúp tâm hồn chúng tôi thảnh thơi hơn, nhẹ nhàng hơn”, bà Thu hào hứng nói.

Những nụ cười, niềm vui và sự quyết tâm của các học viên lớn tuổi đã cho cô giáo Trần Thị Thọ thêm động lực để duy trì lớp học. Không chỉ dạy piano, cô và các cộng sự còn tổ chức những buổi giao lưu "Tỏa sáng tài năng", những buổi học hát, học khiêu vũ để giúp các cô chú có thêm niềm vui sống, sự lạc quan và yêu đời. Từ khi mở thêm lớp dạy piano cho người lớn tuổi, cô Thọ bận rộn hơn, vất vả hơn nhưng cũng cảm thấy hạnh phúc hơn.

“Nhiều học viên làm cho mình có thêm động lực duy trì lớp học này, ví dụ như vợ chồng cô Thu - chú Thành. Mỗi lần thấy hình ảnh thân thương của 2 người tóc bạc trắng, cùng chở nhau đi học rồi về cùng tập luyện, mình lại thấy vui, hạnh phúc trong suốt chặng đường làm công việc này”, cô Thọ bày tỏ.

Những người lớn tuổi vui vẻ, yêu đời hơn khi đến với lớp học.Cứ thế hơn 5 năm qua, lớp học piano của Trung tâm âm nhạc Upponia đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của những người cao tuổi yêu âm nhạc, có người nay đã ở tuổi 93. Tiếng đàn của lớp học piano này đã giúp cho tuổi xế chiều của họ thêm ý nghĩa, giúp họ càng sống vui, sống khỏe với con cháu. Lớp học này cũng minh chứng rằng: Chẳng bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ và làm điều mình thích./.

Minh Thắm/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận