Cần xác minh làm rõ nguồn gốc đất ở Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

Đất đang sinh sống ổn định nhưng lại được chính quyền cấp sổ cho hộ gia đình khác. Người dân đề nghị, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc đất.

 

Theo đơn thư phản ánh gửi đến Báo Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Tiếng nói Việt Nam của ông Nguyễn Văn Trung sinh năm 1961 và bà Nguyễn Thị Phượng sinh năm 1970 có địa chỉ tại 172 đường Xuân Diệu, cụm dân cư số 7, tổ 17, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, Hà Nội khiếu nại về việc diện tích đất của gia đình đang sinh sống ổn định nhưng lại được chính quyền cấp sổ cho hộ gia đình khác.

Nội dung đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Trung và bà Nguyễn Thị Phượng ghi rõ: “Bố tôi là cụ Nguyễn Văn Lộc có thửa đất số 12 tờ bản đồ số 9 diện tích 683m2 được UBND xã Quảng An trích lục bản đồ ngày 01/01/1991 (nay là địa chỉ số 170, 172, 174 Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) sau đó chuyển cho anh em tôi là Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Văn Trung sử dụng. Ngày 02/01/1993 bố tôi, anh trai tôi và tôi có làm giấy tờ bán đất (viết tay) cho anh Nguyễn Anh Hoàng và vợ là Lê Mai Phương (địa chỉ số 37 nhà C5 Khu tập thể Kim Liên) 300m2 đất có 1 gian nhà cấp 4 trên đất tại địa chỉ trên với số tiền là 1778 chỉ vàng tuổi 98%”.

Hợp đồng bổ sung viết tay cho anh Nguyễn Anh Hoàng và vợ là Lê Mai Phương, tổng diện tích thành 415m2 (có vẽ sơ đồ hình thửa)

Ngày 15/5/2000, anh Thanh và vợ là Nguyễn Thị Cảnh tiếp tục bán bổ sung thêm 115m2 đất tại diện tích ở địa chỉ trên (Hợp đồng bổ sung viết tay) cho anh Nguyễn Anh Hoàng và vợ là Lê Mai Phương, tổng diện tích thành 415m2 (có vẽ sơ đồ hình thửa), số diện tích đất còn lại (có nhà từ trước) gia đình tôi vẫn sử dụng, đóng thuế nhà đất theo qui định đến nay.

Năm 1994 UBND phường Quảng An đã kê khai xác nhận cho gia đình ông Hoàng với diện tích 524m2. Đến ngày 20/03/1998 ông Nguyễn Anh Hoàng làm giấy tờ kê khai và xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở với diện tích 524 m2 tại thửa đất số 20 tờ bản đồ số 17 tài liệu lập 1994, với UBND phường Quảng An, Tây Hồ.

Khoảng đầu tháng 7/2020 khi UBND phường Quảng An triển khai dự án cải tạo đường Xuân Diệu thì gia đình tôi mới biết gia đình ông Hoàng đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ 415m2 mà nhà tôi đã bán thành 524m2 và đã được UBND Quận Tây Hồ cấp GCNQSDĐ ngày 19/9/2000 do Ông Trử Ngọc Tuất ký, hồ sơ sổ gốc số 1238/QĐ-UB. Trong khi năm 2000 gia đình tôi mới bán lần 02 cho anh Hoàng (với tổng 02 lần bán là 415m2) nhưng không hiểu sao năm 1994 UBND phường Quảng An đã xác nhận cho gia đình anh Hoàng diện tích đất là 524m2 để anh Hoàng xin làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Cũng theo đơn thư phản ánh, UBND phường Quảng An đã có công văn can thiệp với Ban Quản lý dự án Quận Tây Hồ không cho gia đình ông Trung và bà Phượng nhận tiền đền bù, hỗ trợ khi Giải phóng mặt bằng để mở đường vào diện tích nhà ông bà đang ở làm cho gia đình rất khó khăn khi sửa chữa phần diện tích đất còn lại để ổn định cuộc sống. “Sự việc trên không chỉ gây bất bình đối với gia đình tôi mà toàn bộ tổ dân cư 27 cụm Quảng Bá, Xuân Diệu, Hà Nội. Vậy chúng tôi làm đơn này đề nghị Báo VOV và các cấp có thẩm quyền vào cuộc điều tra làm rõ phần đất đã cấp sai cho ông Hoàng trả lại cho chúng tôi. Đồng thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân, cán bộ, giải quyết dứt điểm sự việc để trả lại sự công bằng cho gia đình chúng tôi”,bà Nguyễn Thị Phượng bức xúc cho biết.

Để xác minh làm rõ thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với ông Đặng Văn Hồi, Phó chủ tịch UBND Phường Quảng An, Quận Tây Hồ. Trao đổi qua điện thoại ông Hồi cho biết sự việc này là có thật và Phường đã gọi 2 gia đình lên để hòa giải. Nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản hòa giải thì ông Hồi đề nghị phóng viên sang đặt lịch làm việc mới cung cấp biên bản này.

Có thể nói, khiếu kiện về đất đai luôn là vấn đề nóng hiện nay, nhưng trước những phản ánh của của gia đình ông Trung và bà Phượng rất cần cơ quan chức năng tích cực vào cuộckiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc đất. Tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc cho người dân./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận