Liên quan vi phạm đất đai tại xã Hòn Thơm, Phú Quốc: Cần giải quyết dứt điểm vụ việc!

  • 29/10/2020 03:16:45
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Nhiều thông tin trái chiều liên quan đến vụ việc người dân chiếm dụng đất công, phá rừng phòng hộ, lấn biển, xây dựng công trình trái phép tại xã Hòn Thơm...

 

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm và có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến vụ việc người dân chiếm dụng đất công, phá rừng phòng hộ, lấn biển, xây dựng công trình trái phép thuộc đất quản lý của UBND xã Hòn Thơm (Phú Quốc). Vậy đâu mới là sự thật?...

Chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng là có thật!

Tình trạng chiếm dụng đất công, phá rừng phòng hộ, lấn biển, xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình tại Hòn Đụng (Hòn Vang) thuộc xã Hòn Thơm gây bức xúc trong dư luận.

Người dân phản ánh nêu rõ hai trường hợp: Thứ nhất, ông Phạm Văn Thêm chiếm dụng đất nông nghiệp do nhà nước quản lý và có hành vi lấn biển với tổng diện tích gần 1.000m2; Thứ hai, bà Nguyễn Thu Huyền huy động nhân lực, máy múc để phá rừng phòng hộ, lấn biển, xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đến nay nhiều hạng mục sai phạm vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo TNVN, hai vụ việc trên được nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh với nhiều luồng thông tin trái triều. Dư luận đặt câu hỏi, đâu mới là sự thật?

Theo tài liệu mà ông Dương Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Hòn Thơm cung cấp cho phóng viên Báo TNVN, cho thấy, bên cạnh nhiều nội dung người dân phản ánh đúng vẫn có một vài điểm chưa hoàn toàn đúng.

Cụ thể, ngày 06/10/2020, UBND xã Hòn Thơm có văn bản số 652/CV - UBND về việc phản hồi nội dung gửi đến nhiều cơ quan báo chí, thể hiện rõ: Thứ nhất, liên quan đến ông Thêm chiếm dụng đất nông nghiệp do nhà nước quản lý; Lấn biển. Ngày 21/4/2020, UBND xã Hòn Thơm cùng cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra phát hiện ông Thêm vi phạm trên đất nông nghiệp do nhà nước quản lý và lấn biển tại Hòn Đụng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản đo vẽ hiện trạng, biên bản làm việc xác định ông Thêm chiếm tổng cộng 9.694,3m2, trong đó phần bờ biển có diện tích 1.668,4m2. Trước đó, ông Thêm đã có hành vi lấn chiếm đất có diện tích đất do nhà nước quản lý với diện tích là 864m2.

Bà Huyền xây dựng các hạng mục công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Thứ hai, liên quan đến sai phạm của bà Huyền, cũng tại văn bản số 652 nêu: Sau khi UBND xã Hòn Thơm cùng các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, phát hiện bà Huyền cho người phát dọn, san ủi mặt bằng, xây một căn nhà gạch, 3 căn nhà tạm bằng cây lá, lát gạch loại vỉa hè, làm bờ kè đá hộc trên dịện tích khoảng 2.000m2 thuộc khu đất 17.000m2. Tổ công tác tiến hành đo đạc, lập biên bản vi phạm hành chính đói với của bà Huyền.

Như vậy, khẳng định rằng người dân phản ánh ông Thêm, bà Huyền sai phạm trong lĩnh vực đất đai, vi phạm trật tự xây dựng hoàn toàn đúng.

Đối với nội dung phản ánh, diện tích đất mà ông Thêm và bà Huyền chiếm dụng, sử dụng là đất rừng phòng hộ là không có cơ sở. Bởi, ngày 06/10/2020, Vườn Quốc gia Phú Quốc đã có văn bản số 595/VQG-PQLB&PTR khẳng định: Việc ông Thêm và bà Huyền chặt phá rừng phòng hộ là không đúng, vì toàn bộ diện tích đất nêu trên thuộc UBND xã Hòn Thơm quản lý, không thuộc đất rừng phòng hộ do Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý.

Vườn Quốc gia Phú Quốc khẳng định: Diện tích của ông Thêm và bà Huyền thuộc quản lý của UBND xã Hòn Thơm. Không có tình trạng phá rừng phòng hộ.

Về hành vi lấn biển, theo kiểm tra và sơ đồ hiện trạng của UBND xã Hòn Thơm nhận định bà Huyền không có hành vi lấn biển. Vị trí bà Huyền san lấp tiếp giáp bãi đất trống, trước đây có nhà ở, hiện trạng vẫn còn móng nhà cũ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 11/5/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 633/QĐ-TTg về việc: “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, đến năm 2030”, thì hai khu đất trên được quy hoạch rừng phòng hộ. Tuy nhiên, đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang chưa lập quy hoạch đối với cả hai khu đất.

Cần giải quyết thấu tình, đạt lý...

Trao đổi với phóng viên Báo TNVN, liên quan đến xử lý sai phạm của ông Thêm và bà Huyền, ông Vân khẳng định: “UBND xã Hòn Thơm đã tiến hành xử lý các sai phạm của ông Thêm và bà Huyền…”.

Điều đó được thể hiện, ngày 29/4/2020, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 2499/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với ông Thêm số tiền là 50 triệu đồng vì có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất do nhà nước quản lý tại khu vực nông thôn với diện tích đất 9.694,3m2. Đồng thời yêu cầu ông Thêm khắc phục hậu quả, buộc ông Thêm trả lại đất đã lấn chiếm.

Nhưng đến nay, ông Thêm vẫn chưa chấp hành nộp phạt và chưa khắc phục hậu quả với lý do ông Thêm đang khiếu nại Quyết định số 2499.

Ngày 30/9/2020, UBND xã Hòn Thơm phối hợp cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, ghi nhận lại hiện trạng.

                                     Bà Huyền tự tháo dỡ nhà xây bằng gạch 63m2. (Ảnh do ông Dương Thanh Vân, Chủ tịch xã Hòn Thơm cung cấp)

Việc xử lý công trình vi phạm của bà Huyền, ngày 30/4/2020, bà Huyền tự tháo dỡ căn nhà 63,6m2. Do bà Huyền tự khắc phục, phá dỡ công trình vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu nên UBND huyện Phú Quốc không ban hành QĐ xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với 3 căn nhà tạm, bà Huyền xin giữ lại để người nhà ở trông coi vườn, làm rẫy. Tại cuộc họp ngày 16/8/2020, đại diện các ngành chức năng của huyện Phú Quốc và xã Hòn Thơm thống nhất không xử lý đối với 3 căn nhà tạm này.

UBND xã Hòn Thơm cùng cơ quan chức năng kiểm tra, đo đạc lại hiện trạng. Ghi nhận: 3 căn nhà lá, vỉa hè...chưa xử lý. ( ẢNh do ông Dương Thanh Vân cung cấp)

Ngày 30/9/2020, UBND xã Hòn Thơm phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ghi nhận hiện trạng không phát sinh mới công trình vi phạm. Hiện còn 3 căn nhà tạm và bờ kè, lát gạch loại vỉa hè làm đường đi trên đất, UBND xã Hòn Thơm đang xây dựng kế hoạch xử lý theo quy định.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài tiềm ẩn mất an ninh trật tự tại địa phương, phá vỡ quy hoạch trong việc quản lý sử dụng đất và bảo vệ rừng, ông Vân khẳng định: “Sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh mới. Đồng thời xử lý nghiêm tổ chức cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm nếu có”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận