Thẩm mỹ viện Hàn Quốc: Bị 'tố'quảng cáo sai sự thật, thu tiền trái phép

  • 28/09/2020 15:11:24
  • Ánh Phương- Thanh Lan
  • Pháp luật
  • 0

Báo TNVN nhận được phản ánh của một số người là học viên của Thẩm mỹ viện Hàn Quốc ở Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội tố cáo thẩm mỹ viện này quảng cáo sai sự thật, thu tiền trái phép, nhốt và đe dọa học viên.

 

Từ quảng cáo sai sự thật...

Cụ thể theo phản ánh của chị T.T.H, qua quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, chị thấy Học viện Thẩm mỹ Hàn Quốc (tên khác Thẩm mỹ viện Hàn Quốc, địa chỉ 35A Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội) quảng cáo đào tạo nghề makeup, spa, phun xăm thẩm mỹ do các chuyên gia đào tạo với ưu đãi 5 triệu đồng một khóa học. Chị đã để lại số điện thoại và đã được nhân viên gọi điện tư vấn cho chị khóa học makeup với giá 5 triệu đồng, các khóa học về da, nail, mi cũng vậy và cam kết không phải đóng thêm khoản phí nào, có hỗ trợ dụng cụ học tập, hỗ trợ nhà ở miễn phí cho các bạn ở xa, được học với giảng viên là chuyên gia trang điểm cho các diễn viên, người mẫu nổi tiếng, được đi thực hành cùng giảng viên đến các phim trường...

Ngày 29/07/2020, chị đến học tại viện thẩm mỹ thì được một người tên là Nga xưng là quản lý ở đó và tư vấn khóa học cho chị. Mặc dù cam kết không phải đóng thêm khoản phí nào, có hỗ trợ dụng cụ học tập, hỗ trợ nhà ở miễn phí cho các bạn ở xa nhưng đến khi vào học chị bị thẫm mỹ viện này thu thêm nhiều khoản tiền như tiền mua dụng cụ (dụng cụ phun xăm thì bắt mua máy với giá hơn 1 triệu, đồ phun xăm thì hơn 6 triệu), tiền giáo trình, tiền ký túc xá... và giảng viên không có nhiều năm tu nghiệp nước ngoài như đã quảng cáo.

 Chị T.T.H bức xúc chia sẻ, “lúc đầu tôi đăng ký hai khóa học makeup và phun xăm thẩm mỹ là 10 triệu đồng, buổi chiều chị Nga đưa tôi sang ký túc và tư vấn thêm khóa spa, thu tiền áo đồng phục và một quyển giáo trình là 400 ngàn đồng. Ban đầu tôi cũng lưỡng lự sau thì sức hấp dẫn từ việc giảm sâu khóa học nên tôi đăng ký thêm một khóa nữa là 4 triệu đồng. Ngày hôm sau chị Nga bắt tôi đóng thêm 1 triệu đồng tiền điện nước và 1 triệu tiền ký túc xá, tôi có thắc mắc nhưng họ nói đó là quy định của học viện. Buổi học hôm sau chị yêu cầu chúng tôi phải mua dụng cụ học nghề và nói nếu không thì cô giáo không dạy được... Tổng số tiền tôi đã đóng là 15.400 nghìn đồng”.

Đã từng bị xử phạt hành chính 77 triệu đồng

Ngoài ra, Thẩm mỹ viện Hàn Quốc đã bắt học viên phải mua dụng cụ trong trung tâm và không được mang ở ngoài vào. Nếu mua ở ngoài vào sẽ bị phạt. Giá một bộ dụng cụ học Makeup mà thẩm mỹ viện này bán là 7 triệu đồng trong khi giá bán trên thị trường chỉ có hai triệu đồng. Sau khi đóng tiền, học viên được cấp cho một thẻ học viên không có dấu đỏ, chữ ký không có hóa đơn chứng từ. Đặc biệt, để tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng thì trên thẻ học viên của thẩm mỹ viện Hàn Quốc bị thay thành tên thẩm mỹ viện Luxury và không ghi cụ thể địa chỉ.

Không chỉ bị “tố” quảng cáo sai sự thật, thu tiền trái phép mà học viên còn bị thẩm mỹ viện này nhốt và đe dọa, chửi bới. Đó là trường hợp của chị Đ.T.H sau khi đọc được quảng cáo trên Facebook, ngày 7/8/2020 chị đã đăng ký khóa học phun xăm và đóng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi vào học được 2 buổi, chị được quản lý yêu cầu phải mua dụng cụ học tập của thẩm mỹ viện với giá cắt cổ mà không được mang ở ngoài vào. Nếu không mua thì thẩm mỹ viện không tiếp tục dạy cho chị nữa. Mặc dù trước đó, thẩm mỹ này khẳng định không phải đóng thêm khoản phí nào và có hỗ trợ dụng cụ học tập, hỗ trợ nhà ở miễn phí cho các bạn ở xa... Không đồng ý với việc phải đóng thêm các khoản tiền vô lý, chị Đ.T.H đã yêu cầu thẩm mỹ viện hoàn lại tiền nhưng thẩm mỹ viện không đồng ý. Ngày 11/8/2020, chị đến thẩm mỹ viện đòi lại tiền thì chị bị nhân viên ở đây nhốt lại và đe dọa, chửi bới. Sau đó, cảnh sát 113 đã đến và giải cứu chị.

Để xác minh thông tin phản ánh trên, ngày 25/8, phóng viên đã đến trụ sở của thẩm mỹ viện Hàn Quốc ở đường Nguyễn Văn Huyên để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, cho đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Trước đó, ngày 31/8/2020, trong vai khách hàng có nhu cầu học khóa phun xăm và spa, phóng viên gọi điện tới số điện thoại 0392662286 được in trên thẻ học viên. Sau khi phóng viên hỏi có phải Thẩm mỹ viện Hàn Quốc hay không, một giọng nữ cất lên và nói sẽ gọi lại tư vấn ngay. Và gần như ngay lập tức, phóng viên nhận được cuộc gọi từ đường dây nóng của Thẩm mỹ viện Hàn Quốc 0983332633 gọi lại tư vấn, xưng tên là Mai.

Nhân viên này cho biết, mức học phí là 10 triệu đồng cho khóa học phun xăm và spa. Khi phóng viên hỏi có phải đóng thêm bất kỳ khoản nào như tiền mua dụng cụ học tập, tiền ký túc xá hay không thì nhân viên này khẳng định không phải đóng thêm khoản gì nữa. Học xong học viên có thể ở lại làm việc tại cơ sở của thẩm mỹ viện Hàn Quốc luôn. Khi phóng viên hỏi về tên thẩm mỹ viện Luxury được ghi trên thẻ học viên thì nhân viên Mai khẳng định đó cũng là cơ sở của thẩm mỹ viện Hàn Quốc. Nhân viên này cũng cam đoan học xong sẽ được cấp bằng và bằng này có thể mở spa, xin việc làm thoải mái. Nhưng khi phóng viên tỏ vẻ băn khoăn liệu bằng này có phải do cơ quan quản lý cấp hay không thì nhân viên Mai liên tục khẳng định đây là bằng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp...

Vậy liệu thẩm mỹ viện Hàn Quốc có được cấp phép đào tạo về makeup, spa, phun xăm thẩm mỹ hay không? Đội ngũ giảng viên có đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn trình độ chuyên môn giảng dạy, đào tạo về makeup, spa, phun xăm thẩm mỹ hay không?

Trao đổi với phóng viên, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Dương Trung cho biết, vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra cơ sở Thẩm mỹ viện Hàn Quốc có địa chỉ tại 35A Nguyễn Văn Huyên. Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở Thẩm mỹ này hoạt động vượt quá phạm vi và quảng cáo sai quy định. Sau đó, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt thẩm mỹ viện Hàn Quốc tổng số tiền 77 triệu 500 nghìn đồng về 2 hành vi: cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động và quảng cáo dịch vụ đặc biệt không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, đây không phải là lần đầu tiên Thẩm mỹ viện Hàn Quốc hoạt động vượt quá phạm vi và quảng cáo sai quy định./.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận