Bắt nguyên Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai bị bắt tạm giam vì liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế.

 

Ngày 25/9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận, nguyên Kế toán trưởng với cùng tội danh.

Tướng Xô cho biết, việc bắt giữ các bị can này là diễn biến mới trong quá trình mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan.

Ông Nguyễn Quốc Anh (phải) và ông Nguyễn Ngọc Hiền

Trước đó, C03 đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn - Chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền - Phó giám đốc.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng - thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS). Các bị can này đều bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định một số người tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế (BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh, tờ khai hải quan ghi nhận hệ thống robot này được nhập khẩu với giá khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm VAT).

"Tuy nhiên, các đối tượng này đã cấu kết với nhau, nâng khống giá của hệ thống lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai", ông Xô cho biết.

Cũng theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, giá hệ thống robot 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai là 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao máy là 23 triệu đồng/ca, tức chênh lệch là 18 triệu đồng/ca.

Từ năm 2017 đến 2019, Bệnh viện Bạch Mai được thanh toán tiền cho 550 ca, số tiền chênh lệch mà người bệnh bị chiếm đoạt là hơn 10 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tập trung làm rõ hành vi vi phạm, mở rộng điều tra sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận