Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng 'hô biến đất vàng' từ Nhà nước sang tư nhân

Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm đã bắt tay để chuyển đổi sai pháp luật 6.080m2 "đất vàng" tại TPHCM từ sở hữu Nhà nước sang tư nhân.

 

Gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm trong vụ án sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng ở quận 1, TP HCM.

Các bị can bị VKSND tối cao truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí gồm: ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương); Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương), Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương).

Cựu Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng.

Các bị can bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai gồm: Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM): Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM); Trương Văn Út (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM); Lê Văn Thanh (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM); Lâm Nguyên Khôi (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM); Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM); Nguyễn Lan Châu (chuyên viên phòng Quản lý đất, Sở TNMT TP.HCM); Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM).

Cáo trạng nhận định vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Từ đó, chuyển dịch quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân.

Cụ thể theo cáo trạng, từ năm 2012 đến 2016, bị can Vũ Huy Hoàng chỉ đạo cấp dưới là bị can Hồ Thị Kim Thoa và bị can Phan Chí Dũng, có các văn bản chỉ đạo cán bộ của Sabeco (doanh nghiệp Nhà nước với ngành nghề kinh doanh chính là Rượu, bia, nước giải khát) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (diện tích 6.080m2) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản. Sabeco góp vốn, góp "đất vàng" và thực hiện các thủ tục pháp lý cho dự án. Tuy nhiên, khi việc này được hoàn thành thì ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ phần vốn góp tại Sabeco Pearl cho các doanh nghiệp tư nhân.

Hồ Thị Kim Thoa giúp sức tích cực

Theo cáo trạng, ông Vũ Huy Hoàng đã không chỉ đạo thực hiện dự án sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, mà chỉ đạo Sabeco thoái vốn tại Sabeco Pearl. Qua đó, quyền sử dụng 6.080m2 "đất vàng" tại quận 1 từ một doanh nghiệp Nhà nước (Sabeco) đã được chuyển đổi trái pháp luật sang các doanh nghiệp tư nhân. Hành vi của ông Hoàng và các đồng phạm đã gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tại cơ quan điều tra, ông Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu. Ông Hoàng cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bị can Hồ Thị Kim Thoa và UBND TP HCM. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy ông Hoàng đã quyết liệt chỉ đạo Sabeco đẩy nhanh thực hiện thủ tục thoái vốn và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần.

Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương), hiện đã rời khỏi nơi cư trú và đang bị truy nã. Cơ quan điều tra xác định bà Thoa đã giúp sức tích cực cho ông Hoàng trong việc chuyển đổi khu "đất vàng" từ Nhà nước sang tư nhân.

Bà Thoa trực tiếp ký các văn bản tham mưu, đề xuất cho Vũ Huy Hoàng duyệt, ký các văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện các dự án bất động sản, không phải là ngành nghề chính; chấp thuận cho liên kết thành lập công ty cổ phần làm chủ đầu tư dự án và chuyển giao khu đất cho công ty không phải doanh nghiệp Nhà nước.

Bị can Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) hiện đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Phan Chí Dũng khai nhận hành vi phạm tội và các tình tiết chỉ đạo của ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa trong vụ án.

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm... gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền là 2.713 tỷ đồng, gây bức xúc trong xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân" - cáo trạng kết luận./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận