Vụ tạm đình chỉ điều tra tại Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên tiếng

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng, hành động trên của CQCSĐT - Công an tỉnh Bình Dương có nhiều bất cập, không khách quan.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên và thông báo cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo là đương sự vụ án. Quyết định do Thượng tá Bùi Phạm Hải, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ký ngày 22/8.

Trước đó, vào ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án hình sự số 63/CSKT để điều tra về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Theo Công an tỉnh Bình Dương, lý do đình chỉ điều tra vụ án là do “đã hết thời hạn điều tra vụ án nhưng chưa xác định được bị can”.

Sau khi nhận được thông báo, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng, hành động trên của CQCSĐT - Công an tỉnh Bình Dương khiến bà phải đặt dấu hỏi lớn liên quan đến quá trình điều tra giải quyết vụ án làm giả giấy tờ, tài liệu của doanh nghiệp nhằm lừa dối cơ quan quản lý Nhà nước và cưỡng đoạt quyền điều hành của người quản lý tại Công ty Hoà Tan có nhiều bất cập, không khách quan, cụ thể:

Kể từ thời điểm ngày 22/4/2020, CQCSĐT (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên. Quyết định này được đưa ra sau khi nhà chức trách nhận định vụ án "có dấu hiệu tội phạm".

Bà Thảo cũng dẫn căn cứ để PC03 – Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án là các tài liệu, chứng cứ  mà Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương thu thập trong quá trình thụ lý để giải quyết vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại giữa bà Thảo và Công ty Hòa Tan; cụ thể theo yêu cầu của Tòa án, ngày 27/3/2018, ông Nguyễn Duy Phước đã nộp cho Tòa án 02 tài liệu: (i) Biên bản họp ĐHĐCĐ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12/2011 và (ii) Quyết định của ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12/2011, về việc ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ phần vốn góp của Công ty Tập đoàn Trung Nguyên tại Công ty Hòa Tan.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với các tài liệu trên lần lượt vào các ngày 14/1/2019 và 09/4/2019 gửi cho Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an và kết quả giám định ngày 30/1/2019 và ngày 24/5/2019 của Viện Khoa học Hình sự đối với các tài liệu được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương yêu cầu giám định chính là căn cứ để giải quyết vụ án.

"Việc giám định, thu thập chứng cứ về các tài liệu làm giả trên do Nguyễn Duy Phước cung cấp, được Toà án thực hiện đúng thủ tục tố tụng, bản thân tôi từ thời điểm đó cũng vừa nhận thức được các tài liệu giấy tờ trên là giả mạo nên đã làm đơn tố giác ông Phước có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức gửi đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát Điều tra - Bộ Công an cùng các chứng cứ là kết luận giám định nêu trên. Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã xem xét dựa trên các tài liệu theo kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và cho rằng, có dấu hiệu tội phạm của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 BLHS, sau đó chuyển hồ sơ sang cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương để giải quyết theo đúng thẩm quyền"- bà Lê Hoàng Diệp Thảo trình bày.

Như vậy, các tài liệu là chứng cứ, cơ sở để giải quyết cho vụ án hình sự (tạm gọi là nhóm tài liệu B) do Tòa án thu thập được trong quá trình giải quyết vụ án và những tài liệu này cũng là thành phần căn cứ để lập hồ sơ đăng ký thay đổi giấy phép lần 8 của Công ty Hòa Tan tại Phòng ĐKKD tỉnh Bình Dương.

Thế nhưng đến ngày 28/7/2020, qua thông tin báo chí, bà Thảo được biết PC03 – Công an tỉnh Bình Dương có ban hành văn bản thông báo kết quả giám định số 193/CSKT(Đ4) và gửi cho ông Nguyễn Duy Phước (người bị tố cáo) biết. Trong khi đó, bà Thảo là người bị hại nhưng không hề nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào từ phía Cơ quan cảnh sát điều tra trả lời liên quan đến quá trình giải quyết nội dung tố giác của bà, bởi theo khoản 2 Điều 214 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn thông báo đến bị hại, người tham gia tố tụng khác trong vụ án về kết luận giám định là 07 ngày kể từ khi cơ quan tiến hành tố tụng nhận được kết luận giám định.

Bà Thảo cũng khẳng định, một điều hết sức bất thường, đó là việc PC03 Công an tỉnh Bình Dương đã giám định một bộ tài liệu khác, hoàn toàn không liên quan gì đến nội dung tố giác của bà. Như vậy, trong vòng hơn 4 tháng giải quyết, PC03 Công an tỉnh Bình Dương không những không ra quyết định khởi tố bị can mà còn ra quyết định tạm thời đình chỉ vụ án./.

Theo PV/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận