Gamuda Land Việt Nam: Dân 'tố' diện tích thiếu, chủ đầu tư im lặng

Trái ngược với viễn cảnh về một nơi an cư vượt trội về thiết kế, cảnh quan, tiện ích hoàn hảo... Nhưng đến khi nhận bàn giao, khách hàng khu Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens mới ngã ngửa bởi thực tế trái ngược hoàn toàn so với quảng cáo.

 

Thiếu hụt diện tích mặt sàn

Cư dân Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens quận Hoàng Mai, TP Hà Nội “tố” chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land Việt Nam) tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 lên mức 11.000 đồng/m2. Việc thu phí này được chủ đầu tư thông báo bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020, nếu ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. 

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng cho biết, nhận thấy diện tích nhà không giống với Hợp đồng mua bán nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba là đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật. Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của 108 nhà liền kề dự án ST5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với Hợp đồng mua bán. Cụ thể, đối với căn nhà tiêu chuẩn 6x15 m (hoặc 6x16 m) diện tích sàn tầng 1 là 40,9 m2, tổng diện tích sàn là 212,8 m2. Như vậy, diện tích căn tiêu chuẩn này bị thiếu hụt lên đến hơn 20 m2 so với Hợp đồng mua bán. Căn tiêu chuẩn 5x18 m (hoặc 5x19 m) thì tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt là 13,7 m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo Hợp đồng mua bán diện tích sàn xây dựng của căn này phải là 225,5 m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Khách hàng căng băng rôn tại dự án Khu đô thị C2 - Gamuda Gardens. Ảnh Trần Khánh

Một khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị mới Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens cho biết: Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của cả trăm nhà liền kề dự án đều thiếu hụt mặt sàn so với trong Hợp đồng mua bán.

Ban đại diện cư dân cho biết cũng đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ hoàn công để đảm bảo minh bạch các thông số. Tuy nhiên, Công ty Gamuda Land Việt Nam đã cung cấp cho cư dân bản vẽ không có bất kỳ một kích thước hay thông số cụ thể nào. “Khi chúng tôi nhận bàn giao nhà chủ đầu tư lại đưa một bản vẽ không phải bản vẽ hoàn công. Vậy chúng tôi nhận bàn giao nhà kiểu gì. Cư dân chúng tôi đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng công trình”, một khách hàng bức xúc cho biết.

Căng thẳng “leo thang” khi đại diện của 108 hộ dân đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên.

Cố tình gian dối?

Trước phản ánh của khách hàng, phóng viên Báo TNVN đã liên hệ với đại diện truyền thông của Gamuda Land Việt Nam và được nhân viên phụ trách truyền thông đề nghị gửi câu hỏi cho Gamuda Land Việt Nam. Tại văn bản phản hồi Gamuda Land Việt Nam khẳng định, việc thanh toán phí quản lý vận hành được thực hiện theo quy định tại Điều 9.5(b) của Hợp đồng mua bán và nội quy. Việc thu trước phí cho 12 tháng theo cách “tạm ứng” công ty sẽ đối trừ dần khoản tạm ứng phí quản lý vận hành vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định của Hợp đồng mua bán và nội quy. Trường hợp nếu khách hàng đã thanh toán khoản tạm ứng phí quản lý vận hành cho thời gian 12,5 tháng, công ty sẽ hoàn trả số tiền vượt quá cho khách hàng.

Đối với nội dung, theo quyết định phê duyệt 1/500 của thành phố Hà Nội, Gamuda cần hoàn thành các con đường bao gồm: Cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án: Đường phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ vành đai 3 vào trung tâm quy hoạch; đường nối mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây, mặt cắt ngang điển hình rộng 40m; Đường phía Bắc là tuyến đường cấp khu vực. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao nhà, các con đường này chưa được hoàn thiện. Gamuda Land Việt Nam cho rằng, Quyết định 5910, Quyết định 1222 không có bất kỳ nội dung nào quy định trách nhiệm của công ty phải xây dựng tuyến đường quy hoạch phía Bắc rộng 30m, đường quy hoạch phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên. Đồng thời, Quyết định 2574 cũng thể hiện rất rõ công ty không có nghĩa vụ xây dựng các tuyến đường nêu trên trong phạm vi dự án Khu đô thị C2 đã được UBND TP Hà Nội cho phép đầu tư. Kể cả trong trường hợp lý thuyết, với giả định là công ty được Sở KHĐT chấp thuận cho làm chủ đầu tư nghiên cứu xây dựng một số tuyến đường thì dự án làm đường cụ thể này cũng là một dự án độc lập với dự án Khu đô thị C2 đã được phê duyệt tại Quyết định 2574.

Nhưng với nội dung, thiếu hụt diện tích xây dựng, mà cư dân Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens đã phản ánh cho đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi. Sự im lặng này, khiến người dân bức xúc cho rằng, việc chủ đầu tư bàn giao thiếu 20 -30 m2 là do cố tình gian dối để trục lợi./. 

Công văn gửi Báo TNVN

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận