Sai phạm tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai: Cần làm rõ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu

UBND quận Hai Bà Trưng 'trèo' lên Luật XD tự cho mình quyền cấp giấy phép XD trái thẩm quyền cho dự án. Thanh tra Chính phủ vào cuộc kết luận có nhiều sai phạm.

 

Cần làm rõ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được UBND quận Hai Bà Trưng xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật, gây bức xúc dư luận.

Cấp phép trái thẩm quyền

Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức là chủ đầu tư Dự án chung cư Green Pearl, 378 Minh Khai (Cty Phong Phú). Năm 2017, Cty Phong Phú được cấp phép xây dựng Dự án chung cư Green Pearl - Hỗn hợp văn phòng, siêu thị, gara để xe, nhà ở cao tầng và nhà trẻ.

Quá trình tìm hiểu, xác minh thông tin về Dự án Green Pearl 378 Minh Khai thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), phóng viên Báo TNVN phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến dự án này.

Theo đó, UBND quận Hai Bà Trưng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Xây dựng khi cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trái thẩm quyền cho Dự án Green Pearl 378 Minh Khai. Đơn cử, nội dung Kết luận Thanh tra Chính phủ số: 1468/KL-TTCP, ngày 04/9/2018, đã nêu rõ những sai phạm, tồn tại và trách nhiệm của cá nhân tập thể liên quan đến dự án này. Sai phạm nghiêm trọng nhất là việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp GPXD số 151/GPXD-UBND, ngày 29/3/2016, cho 69 căn biệt thự, liền kề thấp tầng.

Theo Thanh tra Chính phủ, vì dự án thuộc nhóm A, công trình cấp I được Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở theo văn bản số 1179/HĐXD-QLDL, ngày 29/9/2015, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng cấp GPXD số 151/GPXD-UBND, ngày 19/3/2016, cho hạng mục nhà ở thấp tầng không đúng thẩm quyền, vi phạm khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2014”. Trách nhiệm này thuộc về UBND quận Hai Bà Trưng.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng phải chịu trách nhiệm trước Thanh tra về việc cấp phép trái thẩm quyền

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, đối với GPXD được cấp trái thẩm quyền thì đương nhiên là không có hiệu lực pháp luật. Và GPXD mà UBND quận Hai Bà Trưng cấp cho chủ đầu tư Dự án Green Pearl trái thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, người mua nhà còn “tố” mặc dù chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng theo quy định nhưng chủ đầu tư đã thông báo mời người mua nhà dự án Green Pearl số 378 Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến nhận nhà. Chủ đầu tư còn xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt đối với phần sân chơi trẻ em giữa 2 toà nhà A và B, đồng thời kẻ nhiều vị trí đỗ xe xung quanh đường đi từ cổng khu chung cư vào đến toà nhà… Chủ đầu tư yêu cầu cư dân nộp tiền gửi xe bắt đầu từ Quý I/2020 trong khi toà nhà vẫn chưa nghiệm thu… đồng thời chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án đã duyệt.

Bức xúc trước những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư, người dân đã gửi đơn thư tới Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND TP. Hà Nội để phản ánh, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Cần phải làm rõ trách nhiệm

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 9/4/2020, UBND quận Hai Bà Trưng mới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức do bà Lê Thị Ánh Ngọc làm Tổng Giám đốc đã thực hiện hành vi vi phạm, xây dựng công trình sai nội dung GPXD số 151/GPXD và bản vẽ thiết kế được duyệt tại khu nhà ở thấp tầng dự án Green Pearl 378 Minh Khai do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 29/3/2016. Theo đó, Cty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức bị xử phạt 40 triệu đồng.

Một điều lạ! Chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng (như đã nêu ở trên) lại không bị UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện đúng thẩm quyền - thực thi nghiêm pháp luật xử lý hành vi vi phạm của chủ công trình dự án… mà lại có nội dung “vẽ đường cho hươu chạy” - chấp nhận tồn tại nhiều sai phạm của chủ đầu tư (!?). Trong Quyết định của UBND quận Hai Bà Trưng còn nêu: …Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức phải làm đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh GPXD. Sau khi được cấp GPXD điều chỉnh, công ty phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng tiếp…

Trước nhiều sai phạm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước (cụ thể là UBND quận HBT) do đó người dân yêu cầu phải thực thi đúng PL thì mới nhận nhà.

Phớt lờ quyết định của UBND quận Hai Bà Trưng, các công trình tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai vẫn rầm rộ thi công một cách ngang nhiên như một sự thách thức (!?). Theo quan sát của phóng viên, tại các vị trí lô đất được xác định có sai phạm, nhiều công nhân, máy móc thiết bị thi công vẫn hoạt động ngày đêm. Tại hai toà chung cư, nhiều khách hàng tiếp tục treo băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Qua đây có thể thấy, những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai đã diễn ra trong thời gian dài. Sự việc để người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu là hành vi thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với cư dân. Điều đáng nói, hàng loạt sai phạm tại khu nhà ở thấp tầng của dự án này đã thể hiện rõ thái độ coi thường pháp luật, xem nhẹ quyền lợi của cư dân.

Thực tế này khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi, vì sao những sai phạm trên của chủ đầu tư lại không được UBND quận Hai Bà Trưng, đứng đầu là Chủ tịch UBND quận chỉ đạo xử lý - thực thi theo quy định pháp luật? Việc để sai phạm kéo dài là nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu kiện, đông người, phức tạp vượt cấp, gây bức xúc trong nhân dân.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đã đến lúc UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc, giao các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể đang thiếu trách nhiệm tại dự án tai tiếng này. Đặc biệt, cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng trong việc thực hiện nội dung Kết luận Thanh tra Chính phủ số 1468/KL-TTCP ngày 04/9/2018 và việc để những sai phạm tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận .

UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chịu trách nhiệm như thế nào với Kết luận của Thanh tra Nhà nước, Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Quốc Hưng - Báo TNVN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận