Cần xử lý dứt điểm vụ tranh chấp đất đai tại Lũng hòa, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc(Bài 2)

Hậu quả từ việc chỉ đạo trên giấy...

 

Bài 2: Chỉ đạo trên giấy để sai phạm nối tiếp sai phạm

Hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu UBND xã Lũng Hòa giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh mới. Thế nhưng vụ việc chỉ mới đang “luẩn quẩn” trên giấy…

UBND huyện liên tiếp chỉ đạo

Trong số báo 21 ra ngày 21/5/2020 phản ánh bài viết: “Tranh chấp đất đai tại xã Lũng Hòa, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Chuyện thật như đùa trong công tác quản lý đất đai”, nội dung bài viết phản ánh xã viên tố cáo ông Dương Văn Hùng, thôn Hòa Loan đã chiếm dụng, xây dựng công trình trên diện tích đất đã ký cho xã viên thuê. Bên cạnh đó, ông này còn có nhiều hành động trái pháp luật trong việc huy động nhiều người, máy xúc phá đường giao thông nội đồng để đòi lại phần đất ruộng mà ông đã hiến cho HTX để làm đường nội đồng cách đây gần 20 năm. Bức xúc trước những sai phạm của ông Hùng, các xã viên đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi UBND xã Lũng Hòa, UBND huyện Vĩnh Tường nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 21/5/2020, UBND huyện Vĩnh Tường ban hành văn bản số 1233/UBND - VP về việc xử lý thông tin phản ánh của Báo TNVN liên quan đến quản lý đất đai tại xã Lũng Hòa. Nội dung văn bản nêu, để làm rõ những nội dung Báo TNVN đã phản ánh, kịp thời có hướng chỉ đạo, xử lý theo quy định, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo và giao nhiệm vụ: Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa: Kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của Báo TNVN, báo cáo bằng văn bản về thực trạng, nguyên nhân, vướng mắc, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan gửi UBND huyện trước ngày 28/5/2020; Chủ động nắm bắt tình hình, tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân liên quan khắc phục, thực hiện đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để phát sinh thêm vi phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường giao phòng ban chức năng cùng các cơ quan đơn vị liên quan làm việc với UBND xã Lũng Hòa kiểm tra, làm rõ sự việc bài báo nêu, tham mưu đề xuất UBND huyện hướng chỉ đạo giải quyết, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Báo cáo gửi UBND huyện trước ngày 4/6/2020.

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Tường sau khi Báo TNVN phản ánh vụ việc.

Trước đó, liên quan đến đơn thư kiến nghị của xã viên thôn Lũng Hòa, UBND huyện Vĩnh Tường liên tiếp ban hành nhiều văn bản yêu cầu UBND xã Lũng Hòa giải quyết dứt điểm vụ việc, cụ thể: ngày 17/2/2020 UBND huyện Vĩnh Tường có văn bản số 318/UBND – BTCD gửi đích danh chủ tịch UBND xã Lũng Hòa. Nội dung nêu rõ, giao Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa kiểm tra, làm rõ, trả lời công dân bằng văn bản theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND huyện trước ngày 20/3/2020.

Kế tiếp, ngày 19/2/2020, UBND huyện Vĩnh Tường tiếp tục có văn bản số 345/UBND - BTCD gửi Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa giải quyết, trả lời công dân và báo cáo UBND huyện trước ngày 25/3/2020.

Ngày 09/3/2020, UBND huyện Vĩnh Tường có văn bản số 502/UBND - VP về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Nội dung liên quan đến vụ việc ông Hùng cho máy móc phá đường đi vào ruộng canh tác của nhân dân. Nhận định của UBND huyện Vĩnh Tường, đây là vụ việc có tính chất phức tạp, tiềm ẩn yếu tố gây bất ổn định tình hình an ninh, chính trị, xã hội trên địa bàn, do vậy, giao Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa có văn bản mời các cơ quan, đơn vị có liên quan của huyện về dự hội nghị kiểm tra, tư vấn và thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy có thể thấy, vụ việc tranh chấp đất đai xảy ra trong một thời gian dài, UBND huyện Vĩnh Tường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng dường như chỉ đạo của UBND huyện vẫn chỉ “loay hoay” trên giấy. Vụ việc vẫn không được giải quyết triệt để, có tình, có lý dẫn đến mâu thuẫn phát sinh, đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Sai phạm đã rõ, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo hồ sơ mà phóng viên Báo TNVN thu thập, làm việc với cơ quan chức năng có liên quan cho thấy những phản ánh của xã viên tố cáo ông Hùng là hoàn toàn có cơ sở. Điều đó được thể hiện:

Thứ nhất: Liên quan đến công trình xây dựng trên đất lấn chiếm đã vi phạm trật tự xây dựng; xây dựng công trình trên đất giành cho đường bộ.

Liên quan đến sai phạm này, ngày 26/7/2016, Cục quản lý đường bộ I (CQLĐBI) đã tiến hành lập biên bản số 0004640/BB - VPHC đối với ông Hùng, nội dung nêu rõ, ông Hùng tự ý xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, yêu cầu ông Hùng tháo dỡ phần vi phạm. Đồng thời, CQLĐBI đã có tờ trình số 07/TTr - CCQLDDB1.8 gửi UBND xã Lũng Hòa.

Đến ngày 28/7/2016, UBND xã Lũng Hòa ban hành Quyết định số 76/QĐ - XPVPHC đối với ông Hùng, mức tiền phạt là 2,5 triệu đồng, buộc ông Hùng phải dừng ngay việc thi công, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Thứ hai: Việc ông Hùng tự ý đưa nhân lực, máy móc phá đường giao thông nội đồng để đòi lại đất đã hiến cách đây 20 năm, đồng thời tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

UBND xã Lũng Hòa buông lỏng quản lý đất đai để dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Việc ông Hùng tự ý san lấp đất trồng lúa để trồng chuối là trái quy định của pháp luật, ngày 14/5/2020, UBND xã Lũng Hòa đã tiến hành lập biên bản, xác nhận rõ nguồn gốc sử dụng đất là đất được giao theo Nghị định 64/CP, loại đất nông nghiệp, mục đích sử dụng đất là trồng lúa. Sau khi tiến hành kiểm tra cho thấy, ông Hùng tự ý san lấp 292m2 đất để chuyển đổi cây trồng lúa sang trồng chuối, ngoài xử phạt hành chính, yêu cầu ông Hùng khắc phục hậu quả trả nguyên hiện trạng.

Đối với việc tranh chấp đất, trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết, UBND xã Lũng Hòa đã nhiều lần tiến hành lập biên bản hòa giải nhưng không thành, trong nội dung biên bản hòa giải, yêu cầu ông Hùng giữ nguyên hiện trạng. Thay vì chấp hành, ông Hùng huy động nhân lực, máy xúc cày nát đường nội đồng để đòi lại đất gây bức xúc trong dư luận và xã viên có ruộng liền kề.

Nguyên nhân vụ việc chưa được giải quyết triệt để, bởi UBND xã Lũng Hòa đang “lúng túng” chưa biết giải quyết như thế nào, đều xuất phát từ việc có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai. Đến giờ vẫn chưa phân định rõ, phần đất bị lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép do cơ quan nào quản lý? Giải quyết?

Công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại

Ông Nguyễn Hồng Lai, Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa khẳng định, về nguồn gốc đất bị lấn chiếm xây công trình, trước đây, khu đất này thuộc quản lý của HTX nhưng hiện nay thuộc hành lang an toàn giao thông do Cục Quản lý đường bộ I quản lý, nên trách nhiệm xử lý công trình vi phạm thuộc về Cục Quản lý đường bộ I, UBND xã chỉ có vai trò phối hợp.

Để làm rõ, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng, Cục quản lý đường bộ I, ông Hà cho biết: Theo quy định của pháp luật, cơ quan quản lý đường bộ sẽ quản lý phần đất giành cho đường bộ, còn hành lang an toàn đường bộ là chính quyền địa phương sẽ phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để giữ hành lang an toàn đường bộ. Hành lang an toàn đường bộ nghiêm cấm xây dựng công trình dân dụng và đặc biệt các vị trí trong quy hoạch mở rộng quốc lộ thì tuyệt nhiên không được xâm phạm khi đã được cắm mốc lộ giới, mốc giải phóng mặt bằng.

Căn cứ điều 40, 41, 42 của Nghị định 11/2010/NĐ - CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ trách nhiệm của UBND cấp huyện, UBND cấp xã là phối hợp với các đơn vị trực tiếp quản lý công trình đường bộ và các lực lượng có liên quan thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường bộ bao gồm cả việc giữ gìn các mốc lộ giới, mốc giải phóng mặt bằng của dự án đó. Trong phạm vi ngoài đường bộ thì UBND cấp xã, cấp huyện và cả cấp tỉnh phải có trách nhiệm bảo vệ - ông Hà cho hay.

Trong phạm vi quản lý, khi phát hiện sai phạm, CQLĐB lập biên bản, gửi thông báo cho chính quyền địa phương xử lý. Khi CQLĐB thông báo và chuyển các hồ sơ vi phạm đó sang thì UBND cấp xã, cấp huyện phải tổ chức tuyên truyền vận động người dân tháo dỡ. Còn trong trường hợp người dân không tự giác tháo dỡ thì phải tiến hành cưỡng chế và trách nhiệm cưỡng chế là của UBND cấp huyện trở lên - ông Hà lý giải.

Như vậy, trái với tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Tường, UBND xã Lũng Hòa chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, để phát sinh sai phạm mới là để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều đó khẳng định rằng UBND xã Lũng Hòa buông lỏng quản lý đất đai.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận