Phường Phúc Xá, Ba Đình (Hà Nội): Thêm những sai phạm của Phó Chủ tịch phường

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, có nhiều sai phạm vẫn không bị xử lý.

 

Đảng yêu cầu nhân sự mỗi nhiệm kỳ phải là người có tâm, có tài, uy tín, thật sự trong sạch tham gia gánh vác công việc của Đảng và Nhà nước. Trớ trêu thay, nhiều sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá không được xử lý và giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Chu Oanh Chiến khiếu nại ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch phường thì bị đánh chấn thương sọ não tại trụ sở Đảng ủy phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.

Phó Chủ tịch làm sai, UBND phường xin lỗi!

Năm 1975, cụ Phạm Kim Chi mua một căn hộ nhà lá 3 gian, diện tích 43,9m2 là tại số nhà 31 - B7 Khu tập thể lắp ghép Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngôi nhà đã có cửa ra vào ngách 140, ngõ 171 phố Tân Ấp. Năm 2011, cụ Chi tặng cho con gái Lê Thị Hồng Giang.

Cửa ra vào của ngôi nhà này tồn tại hàng chục năm nay, bỗng dưng ngày 7/4/2018, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá yêu cầu gia đình chị Giang phải bịt cửa. Thấy vô lý, chị Giang không thực hiện, thì ngày 27/6/2018, ông Nguyễn Văn Hưng ra Thông báo số 803 yêu cầu tự giác khắc phục vi phạm mở cửa sang lối đi Nhà văn hóa địa bàn dân cư; Trả lại nguyên trạng ban đầu, xong trước ngày 15/5/2018. Ngày 25/9/2018, ông Nguyễn Văn Hưng tiếp tục ra thông báo số 1040, ép hộ gia đình chị Giang phải bịt lối đi. Tại thời điểm này, gia đình chị Giang đang sống ở nước ngoài, ở nhà chỉ có cụ Chi khi đó đã 79 tuổi.

Phó Chủ tịch là sai, nhiều cấp phải vào cuộc, UBND phường phải xin lỗi gia đình cụ Chi.

Không thấy gia đình thực hiện theo thông báo, ông Hưng “lệnh” cắt điện, cắt nước khi cụ già 79 tuổi đang sống một mình. Thấy chuyện trái ngang, bất bình, cụ Nguyễn Châu Báu, 71 tuổi (thương binh thời kỳ chống Mỹ) đã viết đơn tố giác ông Hưng lạm dụng chức vụ ra nhiều văn bản không phù hợp với lịch sử sử dụng đất tại khu vực, xâm phạm nơi ở của gia đình chị Giang.

Đang sinh sống tại Cộng hòa Séc, chị Giang đã đến Đại sứ quán làm ủy quyền cho ông Báu ở Việt Nam “cứu” mẹ mình; đồng thời chị Giang gửi đơn thư phản ánh đến: Sở Tư pháp, Thành ủy và UBND TP. Hà Nội.

 

Về sự việc này, Đảng ủy, UBND phường Phúc Xá yêu cầu ông Nguyễn Văn Hưng làm báo cáo. Theo nội dung bản báo cáo gửi lãnh đạo phường, ông Hưng viện nhiều lý do không đúng với thực tế, có nhiều nội dung sai sự thật. Phát hiện vi phạm nghiêm trọng, xâm phạm đến chỗ ở của gia đình chị Giang, ngày 10/10/2018, ông Nguyễn Dương Hải, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá ra Thông báo số: 1124/TB-UBND “hủy” hai bản thông báo số 803 và 1040 mà ông Nguyễn Văn Hưng ban hành trước đó. Và khẳng định “Hộ gia đình bà Lê Thị Hồng Giang được tiếp tục sử dụng cửa và lối đi như hiện tại”.

Ngày 6/11/2018, UBND quận Ba Đình có văn bản số 2457 báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc kiểm tra, giải quyết trường hợp của gia đình chị Giang đã được ủy quyền tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc gửi về.

Báo cáo cũng nêu, ngày 12/10/2018, UBND phường Phúc Xá đã tổ chức buổi tiếp gia đình cụ Phạm Kim Chi, trực tiếp giao Thông báo số 1124/TB-UBND với nội dung: Vẫn được sử dụng bình thường cửa, lối đi và xin lỗi gia đình; UBND phường nhận thấy còn thiếu sót trong quá trình giải quyết đối với quyền lợi của hộ gia đình cụ Phạm Kim Chi; do chưa nắm bắt chính xác thực tế về quản lý sử dụng đất, xác định hiện trạng thực tế lối đi của gia đình, nên hai thông báo của UBND phường do ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường ký là chưa phù hợp.

Vụ việc gia đình nhà chị Giang là rất nhỏ, song ông Hưng giải quyết không đúng, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, đến mức Thành ủy, Quận ủy Ba Đình, UBND quận Ba Đình, Sở Tư pháp phải vào cuộc giải quyết.

Cần phải chấm dứt những sai phạm có tính hệ thống

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2011, ông Nguyễn Văn Hưng là cán bộ địa chính của UBND phường Phúc Xá đã viết giấy tay “Giấy nhận hồ sơ và tiền” của ông Lê Văn Nhuệ số nhà 51, ngõ 93 đường Nghĩa Dũng, tổ 32, cụm dân cư số 4, phường Phúc Xá, số tiền 110 triệu đồng và hứa trong 4 tháng (kể từ ngày 12/1/2011) nhận làm giúp ông Nhuệ mua nhà theo Nghị định 61. Đến tháng 9/2013, ông Hưng không thực hiện được theo lời hứa, và bị ông Nhuệ tố cáo. Ông Nhuệ còn tố ông Hưng “vẽ việc” để đòi thêm tiền, cụ thể như sau: Đầu năm 2013, ông Hưng gợi ý ông Nhuệ nên làm 2 bộ hồ sơ, tách thành 2 sổ. 1/ Đứng tên Thái Thị Luyến có diện tích 60m2, làm thủ tục ở Công ty quản lý và Phát triển nhà Hà Nội; 2/ Đứng tên Lê Văn Nhuệ với diện tích 72m2, làm thủ tục tại quận Ba Đình.

Là công chức, viên chức, ai cũng biết hành vi cầm tiền bôi trơn, hối lộ là vi phạm pháp luật; cầm tiền để nộp giúp tiền thuế, tiền sử dụng đất… không phải trách nhiệm của cán bộ địa chính. Bởi thế, việc ông Hưng cầm 110 triệu đồng của ông Nhuệ là rất phản cảm, rất khó lý giải với công luận ngay cả khi “tình ngay, lý gian”.

Tiếp theo là sự việc của gia đình ông Nghĩa số nhà 14, ngõ 125 An Xá (khu K95) thuộc phường Phúc Xá. Khi ông Nghĩa xây nhà thì có thông tin gợi ý phải “nộp” 40 triệu đồng mới cho xây dựng.

Tiếp đến là vụ việc hộ ông Chu Oanh Chiến, số nhà 72, ngõ 133 Tân Ấp, phường Phúc Xá phản ánh việc khó dễ khi xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở. Ông Chiến cho biết, ngôi nhà được xây từ năm 2001 giờ đã xuống cấp nghiêm trọng, sinh sống chật chội. Để phụng dưỡng mẹ già, ông Chiến đã xin UBND phường được xây dựng, cải tạo, nâng cấp ngôi nhà cũ nát nhưng không được. Thậm chí theo phản ánh của ông Chiến có thông tin gợi ý phải đưa 50 triệu đồng thì sẽ được xây dựng.

Về sự việc này, ông Chiến đã giãi bày hoàn cảnh gia đình, mong ông Hưng tạo điều kiện giúp đỡ. Nghĩ gia đình mình nghèo, thuộc diện phường phải có trách nhiệm quan tâm, ủng hộ… nên ông Chiến vẫn quyết định cải tạo, nâng cấp nhà.

Gian nhà rách nát của mẹ ông Chiến - Hộ cận nghèo muốn sửa chữa xây dựng lại nhưng phường không cho

Mới khởi công công trình thì ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch phường Phúc Xá ký giấy mời ông Chiến lên phường làm việc. Ông Chiến bức xúc kể: “Khi tôi đang làm việc ở phường với cán bộ Thanh tra xây dựng, thì ông Hưng đưa một số người đến phá bỏ toàn bộ phần công trình vừa mới làm xong. Tôi chạy về hỏi thì không có một thông báo, hay một quyết định nào của phường, mà ông Hưng tự ý chỉ đạo phá dỡ…”. Thấy cách làm việc của ông Hưng vi phạm pháp luật, ông Chiến khiếu nại và yêu cầu được gặp trực tiếp Bí thư Đảng ủy phường. Ngày 20/4/2015, ông Chiến lên làm việc với Bí thư phường, vừa lên đến tầng 2 trụ sở Đảng ủy phường Phúc Xá, ông Nguyễn Quốc Cường, cán bộ Thanh tra xây dựng chạy đến ngăn cản, quật ngã ông Chiến trước mặt nhiều người, khiến đầu ông Chiến đổ máu, chấn thương sọ não phải đi cấp cứu và nằm viện hơn một tháng điều trị.

Gần đây, Báo TNVN có bài: “Con liệt sĩ khốn khổ vì sai phạm của ông Phó Chủ tịch phường” và “Xác minh, làm rõ trách nhiệm của Phó Chủ tịch phường”, phản ánh về nhiều sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã gian dối cấp trên, lừa dối người dân, dối trá với báo chí bằng bản đồ không có dấu đỏ, không có giá trị pháp lý… Viện lý do, không giải quyết quyền lợi hợp pháp cho ông Trần Ngọc Thanh con liệt sĩ, gia đình chính sách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND quận Ba Đình đã ra Quyết định: “Thụ lý giải quyết nội dung của công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, vi phạm luật trong việc giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại số 21, đường 19 Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội; Kiến nghị xem xét tư cách của người Đảng viên…”. Quyết định do ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký.

UBND quận Ba Đình ra Quyết định thụ lý vụ việc công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng xem xét tư cách của người Đảng viên.

Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị 12 nổi lên một vấn đề trung tâm, đó là trách nhiệm của các đảng viên, nhân dân trong việc lựa chọn cán bộ có đức, có tài để gánh vác công việc của Đảng, Nhà nước. Chỉ thị 35, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã yêu cầu, công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới…

Chúng tôi gửi những phản ánh trong dư luận về trường hợp của ông Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đến Quận ủy, UBND quận Ba Đình để trả lời, giải quyết dứt điểm những bức xúc của nhân dân./.

Quốc Hưng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận