Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Giao thông Mobile Caro: Bán app 'ảo' thu tiền thật?

Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Giao thông Mobile Caro bị 'tố' lợi dụng lòng tin, chiếm dụng tiền tỷ của người dân thông qua hình thức 'giữ chỗ' vị trí quản lý cho một app gọi xe công nghệ 'ảo'.

 

Thu tiền tỷ rồi đùn đẩy trách nhiệm

Báo Tiếng nói Việt Nam nhận được đơn phản ánh của người dân tố cáo Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Giao thông Mobile Caro (Mobile Caro) lợi dụng lòng tin, chiếm dụng tiền của người dân lên tới hàng tỷ đồng.

Theo nội dung tố cáo, chiêu bài đầu tiên mà Mobile Caro sử dụng là khách hàng được mời tham gia các buổi hội thảo chia sẻ về kiến thức sống mà thực chất đây là buổi tuyển người trá hình của Mobile Caro. Sau buổi chia sẻ này, khách hàng sẽ được tham gia 1 khóa học chuyên sâu hơn gồm 7 ngày liên tục với mục đích để trở thành anh em, cùng nhau “tu” để đắc đạo, để hướng thiện… Sau khi thấy “con mồi” đã cắn câu, Mobile Caro dẫn dắt các khách hàng đổ tiền về công ty thông qua hình thức giữ chỗ vị trí quản lý cho một app gọi xe công nghệ chưa được biết đến với giá từ 100 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mà không hề cần giấy tờ, thủ tục hay bất cứ thỏa thuận pháp lý nào.

Trao đổi với phóng viên, anh N.V.T chia sẻ, sau khi được đào tạo 7 ngày để lấy lòng tin của mọi người, thì các quản lý của công ty là anh Tạ Quang Đạo (tên gọi khác là Đại) quê tại Thôn Phú Đa, Xã Công Lý, Huyện Lý Nhân, Hà Nam cùng các cộng sự của anh ta như chị Nguyễn Thị Thanh Hiền (tên thường gọi là Đại ca, Stina Nguyễn), anh Đồng Mạnh Hùng, anh Mỳ, chị Ngô Minh Hà (Hà lớn) giới thiệu về Công ty Mobile Caro cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ và chia sẻ đi xe chung trên cùng tuyến đường. Ứng dụng cũng có các chức năng chính như gọi xe, giao hàng, giao thức ăn và tích hợp thêm mảng thanh toán trực tuyến. Muốn trở thành quản lý của công ty, để được chia lợi nhuận thì phải đặt cọc ít nhất 100 triệu đồng để giữ chỗ. Phía công ty cam kết, việc đóng tiền cọc này không liên quan đến chi phí đào tạo mà chỉ là tiền cam kết theo dự án để trở thành quản lý của công ty và được chia sẻ lợi nhuận, nếu không tham gia nữa công ty thì sẽ hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc.

Một buổi thuyết giảng tại địa chỉ A (SH 22), ô số B4, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tin vào những hứa hẹn đó, nhiều người đã đóng hàng trăm triệu đồng cho công ty này để được giữ vị trí quản lý. Tất cả đều hy vọng công ty sẽ thực hiện đúng cam kết, sau này được làm quản lý và được công ty trả lại tiền đặt cọc sau thời gian đào tạo. Tuy nhiên, sau khi nhiều người đã đồng hành cùng công ty từ 6 tháng đến hơn 1 năm mà dự án không tiến triển được như cam kết ban đầu, tiền cọc của mọi người cũng không được công ty trả lại như đã hứa và khi hỏi về số tiền đã đóng thì công ty đùn đẩy trách nhiệm hoặc trốn tránh không trả lời. Liên hệ nhiều lần với ông Tạ Quang Đạo, họ đều được hứa hẹn khất lần hoặc đẩy sang người khác.  

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Trước thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam đã xác minh tìm hiểu. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Giao thông Mobile Caro có mã số doanh nghiệp 0108486113, đóng tại địa chỉ A (SH 22), ô số B4, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, đăng ký và quản lý bởi Cục Thuế Thành phố Hà Nội, người đại diện pháp luật là ông Tạ Quang Đạo.

Trên app có 2 ứng dụng mang tên Mobile Caro và Mobile Caro Driver

Ngoài ra, ông Tạ Quang Đạo còn đại diện pháp luật của các công ty: Công ty cổ phần giải pháp công nghệ ngành tóc Mobile Hair. Mã số thuế: 0107891630, địa chỉ công ty ở SH 23 ô số B4, khu đô thị Nam Trung Yên, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Giao thông Mobile Caro chi nhánh Hồ Chí Minh với mã số thuế: 0108486113-001. Trụ sở đóng tại số nhà 28, đường Giang Văn Minh, Phường An Phú, Quận 2, Hồ Chí Minh. Ông Đạo còn là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư DSG có mã số thuế: 0107523281; Địa chỉ số 553, đường Hoàng Hoa Thám, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội. Hiện công ty này đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên app có 2 ứng dụng mang tên Mobile Caro và Mobile Caro Driver. Thử tải app có tên Mobile Caro ứng dụng gọi xe và giao hàng về điện thoại, sau một vài hướng dẫn thao tác vòng vèo, tuy nhiên đến phần đăng ký với yêu cầu đăng nhập mã OTP, dù phóng viên đã chờ hệ thống tự động cung cấp mã rất lâu nhưng vẫn không thấy đâu. Nhấn vào phần “chạm vào đây để gọi mã OTP” thì số điện thoại 02873030012 hiện ra, phóng viên gọi vào số này để lấy mã nhưng được thông báo “số OTP chưa có, hãy gọi điện lại”. Như đánh đố sự kiên nhẫn của phóng viên, trong hai ngày 26-27/5, phóng viên liên tục đăng nhập vào app này nhưng đều nhận được thông báo trên. Tìm số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ nhưng chúng tôi cũng không thấy đâu. Điều này khiến cho phóng viên đặt nghi vấn, liệu đây có phải là “app ảo” được tạo ra để dụ người dân đổ tiền vào đầu tư hay không?.

Để có thông tin khách quan, ngày 14/5/2020 phóng viên đã đến địa chỉ công ty Mobile Caro ở A (SH 22), ô số B4, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty này.

Tải app Mobile Caro ứng dụng gọi xe và giao hàng nhưng không  thể nào lấy được mã OTP đăng nhập.

Nhằm làm rõ thông tin Công ty Mobile Caro liên tục tổ chức hội thảo, tụ tập đông người để “truyền đạo” chính quyền có biết hay không? Ngày 14/5, phóng viên đã đến đặt lịch làm việc với Uỷ ban nhân dân phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy. Sau nhiều lần liên hệ, ngày 26/5, phóng viên được bà Trần Hải Yến, Phó chủ tịch phường Yên Hòa cử ông Phạm Vũ Sơn phụ trách công chức- văn hóa - xã hội của phường làm việc với phóng viên. Ông Sơn cho biết, khi tiếp nhận được thông tin phản ánh từ báo, chiều 22/5 phường đã tổ chức đoàn kiểm tra gồm công an phường, tư pháp phường và phụ trách văn hóa - xã hội tiến hành kiểm tra Công ty Mobile Caro. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Mobile Caro đang sửa chữa, không mở cửa nên chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm. Song tại buổi làm việc, ông Sơn cho biết ông cũng bị động khi tiếp phóng viên và ông chỉ là thành viên của đoàn kiểm tra Công ty Mobile Caro nên chỉ phát ngôn được thông tin về buổi kiểm tra hôm đó. Còn quá trình quản lý, hay là phường đã mời lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp lên làm việc về thông tin phóng viên phản ánh hay chưa ông không nắm được.

Ngày 14/5, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành phố Hà Nội để làm rõ thông tin công tác hậu kiểm sau cấp phép của đơn vị này đối với Công ty Mobile Caro như thế nào và Công ty Mobile Caro có được cấp phép thực hiện những hoạt động trên hay không nhưng đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía đơn vị này.

Với những thông tin trên, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng  ở đây có dấu hiệu lợi dụng lòng tin, sự tín nhiệm để lừa đảo, chiếm dụng tiền của nhiều người với số tiền lên tới hàng tỷ đồng? Trách nhiệm quản lý và công tác hậu kiểm của cơ quan chức năng như thế nào?

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc trả lại số tiền cho người dân đã nộp vào Công ty Mobile Caro, đồng thời làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người đại diện pháp luật Công ty Mobile Caro là ông Tạ Quang Đạo (anh Đại), làm rõ hoạt động của Công ty Mobile Caro có đúng với quy định của pháp luật?

Báo Tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận