'Phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội: Con liệt sĩ khốn khổ vì sai phạm của Phó Chủ tịch phường' Xác minh, làm rõ trách nhiệm Phó Chủ tịch phường

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBDN phường Phúc Xá đã bị vạch trần dùng Bản đồ không có dấu đỏ gian dối báo cáo lãnh đạo, lừa dân, dối trá với báo chí…

 

Xác minh, làm rõ trách nhiệm Phó Chủ tịch phường

Những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBDN phường Phúc Xá đã được phóng viên phản ánh đến lãnh đạo phường Phúc Xá. Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng giao Thanh tra quận tổ chức xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý các nội dung đơn của công dân tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Hưng.

Ông Trần Ngọc Thanh (con liệt sĩ) hơn chục năm chờ đời để được cấp sổ đỏ, thế nhưng Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cương quyết từ chối“Lật tẩy” sai phạm của Phó Chủ tịch phường

Trong khi bản đồ được duyệt năm 2000 thể hiện rất rõ diện tích đất mà gia đình ông Trần Ngọc Thanh và các em ông Thanh đang sử dụng là hai thửa đất riêng biệt thì ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá lại dựa vào bản đồ năm 1993 thể hiện chỉ là một thửa đất số: 24 - bản đồ không còn giá trị pháp lý để từ chối giải quyết đơn thư phản ánh của gia đình ông Thanh. Cụ thể, bản đồ được duyệt năm 2000 lại thể hiện thành hai thửa đất: Thửa 24 có diện tích 66,7m2 mà hộ ông Trần Ngọc Thanh đang sử dụng và Thửa 24A có diện tích 51,7m2 do các em ông Thanh sử dụng. Còn theo bản đồ năm 1993 thì chỉ là một thửa đất duy nhất, thửa 24 có diện tích 120,6m2.

Chính sai phạm của Phó Chủ tịch phường Phúc Xá đã dẫn tới hậu quả công dân không đồng thuận với nội dung trả lời, và cách giải quyết của phường Phúc Xá. Từ đây, vòng xoáy đơn thư, khiếu nại từ công dân và trả lời từ phường Phúc Xá được lặp đi, lặp lại, gây mất niềm tin của công dân, khiến các cán bộ phường Phúc Xá kéo dài thời gian giải quyết đơn thư của công dân khi gia đình ông Trần Ngọc Thanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp.

Cũng cần phải nhắc lại, để phát hiện ra sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng là điều không hề đơn giản. Bởi lẽ, ông Hưng trước đây là cán bộ địa chính rồi sau này làm Phó Chủ tịch phường Phúc Xá quản lý địa chính, trật tự xây dựng của phường nên nắm rõ mọi thông tin, hồ sơ từng thửa đất, bản đồ địa chính thì tài liệu ông Thanh cung cấp cho phóng viên không có bất cứ một tài liệu gì, ngoài bản vẽ hồ sơ thửa đất. Từ những thông tin mong manh do ông Thanh cung cấp, phóng viên vẫn có niềm tin phản ánh của con liệt sỹ là có thật. Thế nhưng, để làm rõ phản ánh của ông Thanh là điều không hề đơn giản, bởi hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính đều do UBND phường Phúc Xá quản lý.

Tấm Bản đồ Địa chính do Phó Chủ tịch phường đưa ra cho các nhà báo chỉ có duy nhất một thửa 24, có diện tích 120,6m2

Quả đúng như vậy, tại buổi làm việc đầu tiên với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã đưa ra tờ bản đồ năm 1993 thể hiện một thửa đất 24, có diện tích 120,6m2. Tiếp tục đi tìm sự thật, phóng viên đã phải gõ cửa các cơ quan quản lý đất đai khác thì thật bất ngờ khi phát hiện thửa đất 24 tờ bản đồ năm 1993 do ông Hưng cung cấp thông tin lại được tách thành hai thửa đất 24 và 24A.

Quay trở lại UBND phường Phúc Xá, phóng viên tiếp tục đề nghị ông Nguyễn Văn Hưng phải cung cấp tờ bản đồ năm 1993 có dấu đỏ. Ông Hưng lấy lý do thoái thác và khẳng định tờ bản đồ năm 1993 đặt trên bàn làm việc với phóng viên là bản đồ duy nhất. Phóng viên một lần nữa khẳng định, theo tài liệu thu thập được thì phần đất mà ông Thanh và các em ông Thanh đang sử dụng là hai thửa đất riêng biệt. Thế nhưng, ông Hưng vẫn cố tình khẳng định việc UBND phường sử dụng tờ bản đồ năm 1993 để quản lý đất đai, giải quyết đơn thư phản ánh là đúng.

Bản đồ năm 2000 phóng viên thu thập được cũng trùng với Bản đồ có dấu đỏ phường đang giữ thì lại thể hiện 2 thửa rất rõ ràng là Thửa 24 và Thửa 24A.

Đặt lên bàn làm việc tấm bản đồ năm 2000 mà phóng viên thu thập được thể hiện hai thửa đất 24 và 24A, chúng tôi đã đặt câu hỏi với ông Hưng: Bản đồ pho to năm 1993 UBND phường đưa ra không có dấu đỏ liệu còn giá trị pháp lý; hay bản đồ này là bản đồ giả? Không thể từ chối, sau đó ông Hưng đưa ra cho phóng viên tờ bản đồ có dấu đỏ. Điều đáng nói, tờ bản đồ được duyệt năm 2000 có dấu đỏ (do ông Hưng cung cấp) thể hiện là hai thửa đất 24 và 24A. Thấy tờ bản đồ lưu tại phường cũng trùng khớp với tấm bản đồ phóng viên thu thập được cũng thể hiện là 2 thửa, đến lúc này ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBDN phường mới nhận sai.

Xác minh, làm rõ sai phạm

Tiếp tục phản ánh về sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Phúc Xá. Về phía phường Phúc Xá có bà Trần Thị Tố Tâm - Bí thư Đảng ủy; ông Nguyễn Dương Hải - Chủ tịch UBND phường; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐND phường kiêm Trưởng ban Thanh tra của phường; ông Đỗ Trần Chung, cán bộ phường. Tại buổi làm việc, phóng viên đã phản ánh việc ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá đã sử dụng bản đồ không còn giá trị pháp lý để giải quyết đơn thư của công dân và báo cáo với cấp trên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Ban Thanh tra phường Phúc Xá tiếp thu những thông tin PV phản ánh và báo cáo cấp trên để xác minh, làm rõ những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hưng - phó Chủ tịch phường.

Tiếp nhận nội dung vụ việc phóng viên phản ánh, bà Trần Thị Tố Tâm gửi lời cảm ơn và tiếp nhận các thông tin mà phóng viên đã cung cấp để làm căn cứ chỉ đạo giải quyết vụ việc. Bà Tâm cũng phát biểu: “…Chúng tôi rất cảm ơn các nhà báo đã cung cấp thông tin. Chúng tôi cũng bất ngờ về việc này. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm nếu đúng như vậy…”. Bà Trần Thị Tố Tâm cũng khẳng định, với những nội dung phản ánh về đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá sẽ chuyển lên cho cơ quan cấp trên giải quyết; Đảng ủy sẽ tổng hợp hồ sơ và báo cáo Ban kiểm tra Quận ủy Ba Đình. Đảng ủy phường sẽ có văn bản chỉ đạo UBND phường Phúc Xá giải quyết sự việc theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 23/3/2020, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã có quyết định số: 690/QĐ-UBND về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo, theo đó giao Thanh tra quận Ba Đình tổ chức xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý các nội dung đơn của công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá.

Quốc Hưng – Báo TNVN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận