Vụ chuyển nhượng 43 ha đất thực hiện Dự án Tân Phú (Bình Dương): Cần chặn lại hiệu ứng domino!

Sau khi Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án về vụ chuyển nhượng 43ha đất Dự án Tân Phú, phát ngôn trên báo Bình Dương 'để thông tin kịp thời và để nhân dân hiểu rõ hơn', Chánh văn phòng Tỉnh ủy cho rằng doanh nghiệp Tỉnh ủy quản lý đã báo cáo không đầy đủ thông tin...

 

Ai đã làm trái chủ trương của Tỉnh ủy?

TCty Bình Dương đã báo cáo như thế nào?

Trên Báo Bình Dương, ngày 4/3/2020, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định: Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) trực thuộc sự quản lý của Tỉnh ủy, khu đất 43ha thực hiện Dự án Tân Phú là tài sản của TCT, chủ sở hữu là Tỉnh ủy. Việc liên doanh, góp vốn, chuyển nhượng 43ha đất, TCT đã làm không đúng chủ trương của Tỉnh ủy và báo cáo Tỉnh ủy không đầy đủ thông tin.

Sau đó, ngày 9/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Ngày 16/12/2019, CQCSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Kết quả điều tra xác định: khu đất có diện tích 43ha là tài sản Nhà nước giao cho TCty Bình Dương thực hiện dự án Tân Phú. Năm 2016, TCty Bình Dương đã chuyển nhượng khu đất này cho Cty Tân Phú với giá là 250.110.964.496 đồng (giá do các bên tự thỏa thuận).

Việc chuyển nhượng 43 ha đất do TCty Bình Dương thực hiện không đúng quy định về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo Điều 27, Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thất thoát số tiền hơn 126 tỷ đồng so với Bảng giá đất quy định của UBND tỉnh Bình Dương tại thời điểm năm 2016.

Hành vi nêu trên do 3 cá nhân thuộc TCty Bình Dương thực hiện, gồm: Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV); Trần Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc; Huỳnh Thanh Hải, thành viên HĐTV đại diện phần vốn góp của TCty Bình Dương tại Cty Tân Phú, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Điều không thể phủ nhận là trước đó 2 năm, vào ngày 14/8/2018, TCT Bình Dương đã có văn bản số 80/CV/TCTY.TCKT gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương báo cáo quá trình chuyển nhượng khu đất 43ha và 30% vốn góp tại Cty Tân Phú. Báo cáo dài 4 trang nêu rõ quá trình thành lập công ty liên doanh Tân Phú, góp vốn, chuyển nhượng vốn góp và chuyển nhượng 43ha đất đều tuân theo chủ trương của Tỉnh ủy.

Về nội dung chuyển nhượng 43ha đất, Báo cáo nêu rõ: “Ngày 1/7/2010, TCT Bình Dương đã ký Hợp đồng thỏa thuận với Cty Âu Lạc để thành lập Liên doanh Cty Tân Phú; ngày 17/8/2010, Tỉnh ủy Bình Dương có Công văn 1830-CV/TU đồng ý chủ trương cho TCT được hợp tác với Cty Âu Lạc để thành lập liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43ha thuộc khu đất dịch vụ 567,3 ha của khu liên hợp, trong đó, TCT góp 30% vốn điều lệ. Liên doanh sẽ thực hiện đầu tư kinh doanh dự án khu dân cư tại khu đất 43ha, giá chuyển giao khu đất để Liên doanh thực hiện dự án được thỏa thuận tại thời điểm này là 570.000 đồng/m2 (tương ứng 30USD/m2, cao hơn so với mức giá 14 - 16USD/m2 khi thỏa thuận chuyển giao đất cho 2 đối tác đầu tư sân golf và khu dân cư tại 2 dự án Sân golf Phú Mỹ và Sân golf Tân Thành thuộc khu liên hợp). Ngày 9/9/2010, Cty Tân Phú được thành lập có giấy chứng nhận doanh nghiệp 3701774462, có vốn điều lệ 200.000.000 đồng, trong đó TCT góp 60 tỷ đồng chiếm 30%, Cty Âu Lạc góp 140 tỷ đồng chiếm 70% vốn điều lệ. TCT Bình Dương và Cty Tân Phú đã làm các thủ tục pháp lý để thực hiện dự án theo Hợp đồng liên doanh. Ngày 8/12/2016, TCT Bình Dương ký Hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43ha cho Cty Tân Phú để thực hiện cam kết theo Hợp đồng liên doanh, theo đó giá trị Hợp đồng chưa bao gồm thuế VAT là 250,111 tỷ đồng (gồm giá trị bồi hoàn chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hạ tầng kết nối là 245,100 tỷ đồng - tương ứng 570.000 đồng/m2 theo Hợp đồng liên doanh; và hoàn trả tiền giao đất thương mại dịch vụ 5,011 tỷ đồng - chưa bao gồm trong đơn giá của Hợp đồng liên doanh). Thực hiện hoàn tất Hợp đồng liên doanh và chuyển giao khu đất đã mang lại cho TCT một khoản lợi nhuận 200,639 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, việc chuyển giao khu đất 43ha này thông qua Hợp đồng chuyển nhượng ngày 8/12/2016 là phù hợp với chủ trương cho phép TCT hợp tác liên doanh đầu tư, thuộc trách nhiệm của TCT khi thực hiện Hợp đồng liên doanh đã ký ngày 1/7/2010. Đây cũng là việc kinh doanh vay vốn đền bù dự án Khu liên hợp thuộc quyền tự chủ kinh doanh của TCT khi vay vốn để đền bù khu liên hợp và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, thực hiện đầy đủ trách nhiệm trả nợ vay và lãi vay đối với phương án kinh doanh vốn vay, không liên quan đến nguồn vốn ngân sách cấp”.

“Vi phạm pháp luật” được đánh giá “phù hợp pháp luật”!

Điều đáng lưu ý trong nội dung báo cáo vừa trích nguyên văn ở trên là Hợp đồng chuyển nhượng ký năm 2016 chỉ là thủ tục thực hiện cam kết theo Hợp đồng liên doanh năm 2010 nên giá chuyển nhượng 43ha đất vẫn được TCT và Cty Tân Phú căn cứ vào Bảng giá đất của tỉnh Bình Dương ban hành năm 2010, cụ thể là 570.000 đồng/m2. Đây chính là nội dung mà CQCSĐT Công an Bình Dương cho là vi phạm pháp luật gây thất thoát hơn 126 tỷ đồng nên đã khởi tố vụ án hình sự.

Trong khi đó, nội dung “vi phạm pháp luật” kể trên đã được TCT Bình Dương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy công khai, cụ thể như đã nêu, nhưng lại không được phát hiện.

Không những thế, ngày 24/8/2018, Văn phòng Tỉnh ủy còn ban hành Thông báo “Kết luận và chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp ngày 16/8/2018”. Cuộc họp này có Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, PGĐ Sở TN&MT, PGĐ Sở Tài chính, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và Phòng Tài chính Đảng.

Xin trích ngyên văn: “Sau khi nghe đại diện lãnh đạo TCT Bình Dương trình bày báo cáo số 80/CV/TCTY.TCKT, ngày 14/8/2018, về quá trình chuyển nhượng khu đất 43ha và 30% vốn góp tại Cty Tân Phú, ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã kết luận và chỉ đạo như sau: Trong quá trình xem xét các hồ sơ có liên quan, các sở chuyên môn đã chủ động làm việc trước với TCT Bình Dương; tại phiên họp, Lãnh đạo các đơn vị dự họp đều thống nhất đánh giá quá trình chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp tại Cty Tân Phú là phù hợp với qui định của pháp luật, tình hình thực tế và có lý có tình”.

Hiệu ứng domino

Chính vì “vi phạm pháp luật” không được phát hiện kịp thời, ngược lại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ngành chuyên môn lại đánh giá “phù hợp với qui định của pháp luật, tình hình thực tế và có lý, có tình”, nên đã dẫn tới liên doanh Cty Tân Phú được xác lập tư cách pháp nhân với 1 thành viên là Cty Âu Lạc.

Cũng từ đây, Cty Kim Oanh đã quyết định nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn của Cty Âu Lạc tại Cty Tân Phú, với giá chuyển nhượng hơn 350 tỷ đồng, để trở thành chủ sở hữu duy nhất phần vốn tại Cty Tân Phú để tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, mong muốn được thực hiện Dự án Tân Phú của nhà đầu tư mới này đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Trước hết, 43ha đất bị xác định là “vật chứng” của vụ án hình sự, Cơ quan điều tra không giao cho Cty Tân Phú đang có tư cách pháp nhân quản lý hợp pháp mà giao cho chính quyền phường Hòa Phú tạm quản lý để tiến hành điều tra.

Sự kiện đó không những “đóng băng” Dự án Tân Phú, mà cùng với việc mất quyền quản lý khu đất 43ha là sự xuất hiện những thông tin sai lệch, không có cơ sở nhắm vào chủ đầu tư mới.

Từ Cty Kim Oanh, thông tin sai lệch nhắm tới cả 42 dự án trên nhiều tỉnh của Tập đoàn Kim Oanh, thậm chí đòi xem lại cả Huân chương lao động Hạng nhì đã được Nhà nước trao tặng, cho dù đến nay chưa có cơ quan có thẩm quyền nào kết luận Tập đoàn Kim Oanh vi phạm pháp luật. Quyền lợi và uy tín của một Tập đoàn có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương và hoạt động từ thiện xã hội nhiều năm nay được ghi nhận đang bị xâm hại.

Trước thông tin liên quan đến vụ án hình sự mà Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra, Tập đoàn Kim Oanh phải nhiều lần lên tiếng khẳng định họ không liên quan gì đến vụ chuyển nhượng 43ha cúa các chủ đầu tư trước.

Trước sự hoang mang của hàng ngàn khách hàng, Tập đoàn Kim Oanh phải ra Thông báo khẳng định sự thật để khách hàng yên tâm về hoạt động của các công ty thành viên.

Mới đây, ngày 10/5/2020, để đối phó với dòng thông tin ác ý mới, Cty Nam Kim, thành viên của Tập đoàn Kim Oanh lại phải ra tiếp một Thông báo khẳng định: Cty Nam Kim không vay vốn bằng tài sản thế chấp là khu đất 43ha của Cty Tân Phú.

Hiệu ứng domino từ vụ chuyển nhượng 43ha đất đang làm xáo trộn môi trường đầu tư vốn được đánh giá ở thứ hạng cao trong cả nước của tỉnh Bình Dương, đẩy Tập đoàn Kim Oanh vào chân tường không lối thoát là không thể chấp nhận, cần được chặn lại./.

Báo Tiếng nói Việt Nam tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận