Hội đồng Thẩm phán giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải

Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng: Trong quá trình điều tra vụ Hồ Duy Hải có những thiếu sót, nhưng không ảnh hưởng bản chất vụ án.

Chiều 8/5, sau 3 ngày diễn ra phiên Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã đưa ra phán quyết về vụ xét xử Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án Tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản tại bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) xảy ra năm 2008.

Thay mặt Hội đồng Thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao - Nguyễn Trí Tuệ đọc tóm tắt vụ án và đưa ra các luận điểm về những kháng nghị mà Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ kết luận: Trên cơ sở đánh giá toàn diện nhận thấy: Hồ Duy Hải có nhiều lời khai khác nhau, nhưng trong các lời khai đều thú nhận Hải đã giết hai nạn nhân, sau đó cướp tài sản của nạn nhân. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo nhận tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, có lúc Hải nhận tội, có lúc không nhận tội. Sau phiên tòa phúc thẩm, Hải không có đơn kêu oan mà chỉ có đơn xin ân xá.

Trong những thời điểm quan trọng thì Hải đều nhận tội và chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Lời khai của các nhân chứng phù hợp với lời khai của bị cáo về mặt thời gian, địa điểm. Do vậy đủ cơ sở để xử phạt Hồ Duy Hải: Tử hình về tội Giết người, 5 năm tù về tội Cướp tài sản là không oan sai. Không có cơ sở để chấp nhận Kháng nghị của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Trong quá trình điều tra có những thiếu sót, nhưng những thiếu sót này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Hội đồng Thẩm phán xét thấy: Không cần hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Trước đó vào trưa 8/5, Chủ tọa Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã lấy biểu quyết về từng vấn đề cụ thể như sau:

1. Vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không thay đổi bản chất vụ án".

2. Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Đúng người, đúng tội, đúng mức án".

3. Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, Quyết định kháng nghị số 15/QĐ-VKSNDTC-V7 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao có đúng pháp luật hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không đúng pháp luật".

4. Chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không chấp nhận kháng nghị"./.

Bình luận

    Chưa có bình luận